Theo dõi Báo Hànộimới trên

Di tích lịch sử văn hóa 1.000 tuổi tại Thanh Oai xây mới phô trương, không phép

Hoàng Lân| 27/10/2017 11:54

(HNMO) - Chùa Thắng Nghiêm, huyện Thanh Oai, gần 1.000 năm tuổi nhưng vừa được xây mới nhiều hạng mục hoành tráng, phô trương, phá vỡ nét đẹp cổ kính của di tích...


Di tích chùa Khúc Thủy vẫn đang được xây nhiều hạng mục mới (ảnh chụp tháng 10-2017).


Chùa Thắng Nghiêm nằm trong quần thể di tích Thánh địa Khúc Thủy. Ngoài Thắng Nghiêm, địa phương này còn có nhiều di tích lịch sử, tâm linh như đình Khúc Thủy, chùa Linh Quang, chùa Dâu…- là nơi nhiều danh tướng thời Lý, Trần sinh sống và tu hành. Theo sử sách, chùa Khúc Thủy được khởi dựng từ năm 1010, nghĩa là đến nay, ngôi chùa đã hơn 1.000 tuổi.

Ngôi chùa này đã nhiều lần được tu bổ, tôn tạo nhưng vẫn giữ được vẻ cổ kính với kiến trúc thời Lý. Tuy nhiên, từ năm 2010, chùa đã có bộ mặt khác khi xuất hiện nhiều khối công trình xây mới đồ sộ, hoành tráng mang dáng dấp hiện đại với tường bao kín, 100 bức tượng Phật lớn được sơn thếp sáng chói đặt tại khu Tam Bảo... Điều đáng nói, việc xây mới những công trình này đã không xin phép cơ quan quản lý.

Trước tháng 8-2017, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố về kiểm tra các công trình xây dựng mới và các tượng Phật lớn được đặt ở đây. Sau đó, ngày 15-8-2017, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội gửi công văn 3015/SVH&TT-QLDT tới UBND huyện Thanh Oai, khẳng định: Kiến trúc này không phù hợp với tôn giáo tín ngưỡng truyền thống vùng đồng bằng Bắc Bộ. Trong đó, Sở VH-TT đề nghị UBND huyện Thanh Oai phải làm rõ vị trí xây dựng của các công trình thuộc vi phạm trong hoặc ngoài khu vực bảo vệ di tích, đề xuất biện pháp khắc phục những nội dung không phù hợp, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng, không để xảy ra vi phạm mới tại di tích.

Những bức tượng Phật lớn được đặt ở khu vực Tam Bảo.


Bên cạnh đó, Sở VH-TT Hà Nội yêu cầu UBND huyện tổ chức kiểm kê hiện vật có trong di tích, đối chiếu hiện trạng và hồ sơ xếp hạng di tích để xác định sự thay đổi (nếu có); tuyên truyền, giải thích và vận động nhà chùa, nhân dân và những người công đức di dời những pho tượng, vật kiến trúc không có tại thời điểm xếp hạng di tích (năm 1991) và không phù hợp với tôn giáo, tín ngưỡng truyền thống vùng đồng bằng Bắc Bộ ra ngoài khuôn viên di tích. Kết quả thực hiện gửi về Sở VH-TT trước ngày 15-9.

Sau khi có công văn này, lãnh đạo huyện Thanh Oai ra Công văn số 1261/UBND-VHTT gửi UBND xã Cự Khê và Ban Quản lý di tích chùa Khúc Thủy yêu cầu khắc phục hậu quả việc tự ý tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử của chùa Khúc Thủy như: Báo cáo về việc xây dựng, mời hội đồng giám định cổ vật xác nhận các hiện vật trong di tích để đối chiếu hiện trạng và hồ sơ xếp hạng… Mọi việc phải hoàn thành trước ngày 12-9-2017.

Di tích lịch sử văn hóa chùa Khúc Thủy có niên đại 1.000 năm tuổi nhưng việc trùng tu, xây mới các hạng mục sai quy định trên địa bàn huyện Thanh Oai được địa phương xử lý khá chậm và có phần buông lỏng quản lý. Đến cuối tháng 10-2017, việc sửa sai duy nhất của nhà chùa là sửa biển tên công đức 100 tượng Phật, còn lại vị trí tượng vẫn giữ nguyên, công trình vi phạm đã xây vẫn không được dỡ bỏ, công trình xây dở vẫn tiếp tục thi công…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di tích lịch sử văn hóa 1.000 tuổi tại Thanh Oai xây mới phô trương, không phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.