Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vang mãi “Bản hùng ca Tháng Mười”

Tuyết Minh| 01/11/2017 23:32

(HNMO) - Tối 1-11, chương trình giao lưu nghệ thuật “Bản hùng ca Tháng Mười” đã diễn ra tại Cung Văn hoá lao động hữu nghị Việt Xô Hà Nội.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov... đã đến dự.


Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã ôn lại ý nghĩa lịch sử vĩ đại của Cách mạng Tháng Mười Nga: “Cách đây tròn một thế kỷ, đúng vào ngày 7-11-1917, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Nga, đứng đầu là Lê-nin, giai cấp công nhân và lao động Nga đã nhất tề đứng lên lật đổ chính quyền của giai cấp tư sản phản Cách mạng, lập nên Nhà nước XHCN, nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trong lịch sử loài người. Cách mạng Tháng Mười Nga đã làm thay đổi cục diện thế giới mới, mở ra một kỷ nguyên mới, soi sáng con đường đấu tranh giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam".

Chương trình nghệ thuật gồm ba phần: “Ánh mặt trời thế kỷ”, “Những trang vàng lịch sử” và “Nước Nga – Tình yêu và nguồn cảm hứng bất tận”, với nhiều ca khúc Nga bất hủ, được nhiều thế hệ người Việt Nam yêu mến như “Nước Nga Tổ quốc tôi”, “Đôi bờ”, “Đỉnh núi Lê-nin”, “Ngày chiến thắng”, “Chiều hải cảng”, ”Kalinka”, “Nụ cười”…


Nhắc lại ý nghĩa và những câu chuyện lịch sử, chương trình còn kể câu chuyện của sáu chiến sĩ VIệt Nam đã tham gia vào đoàn quân vệ quốc trong khi đang theo học tại Matx-cơ-va, họ đã chiến đấu anh dũng, và có người đã hy sinh, thông qua lời kể của phóng viên Aleksei Syunnenberg Lensov, phóng viên đặc biệt của Radio Moscow. Đồng thời, một số cựu chiến binh Liên Xô từng sang Việt Nam tham gia cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam cũng kể lại những kỷ niệm từng gắn bó với họ.

Chương trình còn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như NSND Quang Thọ, Lan Anh, Khánh Ly, và đặc biệt là các nghệ sĩ Nga Artur Chernov, Olga Balashova, đoàn nghệ thuật Rus, đoàn ca múa dân gian Nga…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vang mãi “Bản hùng ca Tháng Mười”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.