Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạm dừng trông giữ xe tại khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Sao cho để hài hòa?

Hoàng Lân| 01/12/2017 12:06

(HNMO) - Ngày 30-11, Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã ra thông báo về việc tạm dừng hoạt động trông xe. Việc này khiến cho nhiều du khách khá bất ngờ vì trước đó, khu Vườn Giám của di tích được sử dụng một phần để trông giữ xe cho khách vào tham quan.

Chưa tìm được phương án để xe cho khách, Văn Miếu - Quốc Tử Giám gặp khó khăn khi du khách đến tham quan.


Thông báo tạm dừng trông giữ xe được viết rõ tại khu vực cổng ra vào: "Đề nghị quý khách chủ động trông giữ phương tiện giao thông khi tham quan di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám". Bảo vệ của di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám cũng giải thích với nhiều du khách về thông báo mới này.

Sáng 1-12, trao đổi với HNMO, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, sau khi có phản ánh từ cơ quan truyền thông về việc trông giữ xe trong khuôn viên Vườn Giám là vi phạm Luật Di sản, ngày 27-11-2017, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa đã có công văn hoả tốc gửi Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám yêu cầu giải toả điểm trông giữ xe nói trên. Trung tâm chấp hành theo đúng yêu cầu của cơ quan chức năng.

Theo quan sát của HNMO, việc không có chỗ gửi xe tại Văn Miếu, trong khi những khu vực xung quanh của di tích này là nhà dân, không có bãi gửi xe nào nên nhiều du khách đến Văn Miếu lại quay ra.

Thông báo tạm dừng hoạt động trông xe được dán tại cửa ra vào di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.


Ông Lê Xuân Kiêu cho biết, nhiều ngày nay hướng dẫn viên ở cổng ra vào phải thường xuyên xin lỗi khách do không thể hướng dẫn khách gửi xe vì không có chỗ. Nhiều đoàn khách đến rồi lại đi ngay. Lượng khách giảm hẳn từ hai ngày nay.

Giải thích về bãi trông xe trước đây được sử dụng ở khu vực Vườn Giám, ông Lê Xuân Kiêu trao đổi với HNMO: Văn Miếu – Quốc Tử Giám là di tích quốc gia đặc biệt, cần phải được bảo vệ nghiêm ngặt. Trước đây, phần trông giữ xe được sử dụng là khu vực Vườn Giám – phía bên ngoài của “vùng lõi” di tích. Dù hoạt động từ nhiều năm nay nhưng việc trong giữ xe ở đây chưa từng để xảy ra những vụ việc về xâm hại di tích, cũng như lộn xộn về an ninh, trật tự. “Chúng tôi đã đề nghị UBND quận tạo điều kiện, giúp đỡ về việc tìm một địa điểm có thể trông giữ xe để hướng dẫn khách khi vào tham quan Văn Miếu, nhưng với điều kiện thực tế hiện nay rất khó có thể tìm được một điểm trông xe quanh khu vực Văn Miếu”, ông Lê Xuân Kiêu nói thêm.

Khu vực để xe trước đây được sử dụng ở khu vực Vườn Giám.


Làm sao để thuận tiện cho du khách nhưng vẫn bảo đảm an toàn, gìn giữ được di tích không bị xâm hại?Trước vấn đề này, trao đổi với báo chí, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết: Gần đây, một số người không ủng hộ việc trông giữ xe ở khu vực Vườn Giám với lý do khu vực này là thuộc vùng 1 di tích. Vì lẽ đó, cơ quan quản lý trên địa bàn đã phải ra thông báo không cho trông giữ xe ở đây mà du khách sẽ phải tự tìm nơi trông xe. Hiện nay, việc này cũng khiến cho nhiều du khách bức xúc vì muốn vào Văn Miếu mà không có chỗ để xe. Không những vậy, nhiều cán bộ, khách đến Văn Miếu liên hệ làm việc gặp không ít khó khăn do không biết để phương tiện cá nhân ở đâu.

“Tôi đã ký văn bản báo cáo UBND thành phố Hà Nội, xin phép được sử dụng tạm thời bãi đỗ xe ở Vườn Giám trong khi chờ phê duyệt quy hoạch tổng thể. Khi có ý kiến chỉ đạo từ TP, chúng tôi mới có phương án xử lý tiếp", ông Tô Văn Động nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng trông giữ xe tại khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Sao cho để hài hòa?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.