Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm có hướng giải quyết bãi để xe cho Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Hoàng Lân| 07/12/2017 14:21

(HNMO) - Sáng 7-12, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, hiện nay vẫn đang chờ quyết định từ phía cơ quan chức năng về việc cho phép sử dụng bãi đỗ xe tạm thời tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám phục vụ khách tham quan.


Thời điểm hiện tại, khách đến tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám vẫn phải tìm chỗ gửi xe.


Liên quan đến việc giải quyết khu vực bãi để xe cho khách tham quan di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội đã gửi công văn cho Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) đề nghị tiếp tục cho phép tạm thời hoạt động bãi để xe ở khu vực Vườn Giám.

Ngày 7-12, trao đổi với HNMO, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết, Sở đã gửi văn bản báo cáo thành phố, đồng thời gửi công văn tới Sở GT-VT Hà Nội đề nghị sớm cấp phép tạm thời điểm trông giữ xe tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Hiện nay, Sở GT-VT chưa có công văn trả lời. Tuy nhiên, phía UBND quận Đống Đa đã có văn bản gửi lãnh đạo UBND TP Hà Nội báo cáo cụ thể thực trạng việc trông giữ xe ở di tích Văn Miếu và đề nghị thành phố tiếp tục cho phép sử dụng tạm thời bãi để xe ở khu vực Vườn Giám.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, đơn vị này vẫn đang chờ ý kiến của các cấp lãnh đạo để sớm có phương án giải quyết chỗ để xe cho khách tham quan. Từ hơn một tuần nay, kể từ khi chỗ để xe tạm ở khu vực Vườn Giám bị giải tỏa, nhiều khách đến di tích Văn Miếu đã phải ra về vì không biết để xe ở đâu.

“Chúng tôi vẫn chấp hành đúng quy định. Khi chưa có ý kiến chỉ đạo từ cấp trên, chúng tôi vẫn đành phải xin lỗi khách du lịch”, ông Lê Xuân Kiêu bày tỏ.

Như HNMO đã đưa, ngày 30-11, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra thông báo về việc khách đến tham quan phải tự tìm chỗ gửi xe vì từ ngày 27-11, UBND quận Đống Đa gửi văn bản yêu cầu giải tỏa khu vực để xe được đặt trong Vườn Giám (thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám). Việc này khiến rất nhiều khách đến tham quan Văn Miếu bức xúc vì không có chỗ gửi xe. Nhiều người đến Văn Miếu liên hệ công tác và cán bộ, nhân viên làm việc tại đây cũng gặp khó khăn do không có chỗ để phương tiện cá nhân. Nhiều đoàn khách đến phải đi ngay. Lượng khách đến tham quan Văn Miếu vì thế giảm hẳn.

Trước tình hình này, Sở VH-TT Hà Nội đã gửi văn bản lên UBND TP Hà Nội đề nghị cho phép Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám tiếp tục sử dụng tạm thời khu Vườn Giám làm bãi để xe trong khi chờ quy hoạch tổng thể.

Trước luồng ý kiến cho rằng việc để xe ở khu vực Vườn Giám gây ảnh hưởng đến di tích, vi phạm Luật di sản, Cục Di sản Văn hóa (Bộ VH,TT&DL) đã có văn bản số 818/DSVH-DT gửi Sở VH-TT Hà Nội về việc tiếp tục sử dụng bãi đỗ xe tạm thời tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám phục vụ khách tham quan. Công văn này cho biết, bãi đỗ xe tạm thời tại Vườn Giám là rất cần thiết vì xung quanh khu vực này chưa có bãi giữ xe phục vụ khách tham quan di tích. Nếu điều chỉnh về các bãi giữ xe khác, khách phải đi qua các tuyến đường xung quanh có rất nhiều phương tiện lưu thông, sẽ không bảo đảm an toàn.

Vừa qua, UBND quận Đống Đa đã có cuộc họp với Sở VH-TT và Sở GT-VT để tìm giải pháp hợp lý cho công tác trông xe tại khu Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Các ý kiến đều nhất trí rằng, trong thời điểm hiện tại, việc duy trì bãi để xe tạm tại khu vực Vườn Giám là cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm có hướng giải quyết bãi để xe cho Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.