Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra công tác phục dựng tranh cổ và quản lý di tích tại Hoài Đức

Tuyết Minh| 14/12/2017 19:30

(HNMO) - Chiều 14-12, Đoàn công tác của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có chuyến đi khảo sát và làm việc với UBND xã Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội...


Tranh Kim Hoàng (Vân Canh, Hoài Đức) là 1 trong 3 dòng tranh truyền thống nổi tiếng của Đồng bằng Bắc bộ. Sau nhiều thế kỷ bị mai một, thất truyền, năm 2015, nhà sưu tầm Nguyễn Thu Hòa bắt đầu triển khai dự án Khôi phục làng nghề Kim Hoàng. Tháng 11-2016, một số bản tranh của làng Kim Hoàng đã được bán trên thị trường. Tết Đinh Dậu - 2017 tranh Kim Hoàng đã xuất hiện trở lại và được công chúng đón nhận, các nhà chuyên môn đánh giá cao. Hiện nay, bên cạnh đình làng Kim Hoàng, bà Thu Hòa đã được chính quyền và nhân dân cho mượn địa điểm để làm nơi sản xuất, truyền dạy nghề làm tranh. 

Tranh Kim Hoàng có nhiều mẫu, là những linh vật như gà, lợn, ngựa...., bà Thu Hòa đang nghiên cứu tạo ra mẫu tranh Nghê - linh vật Việt, nhằm quảng bá biểu tượng linh vật, hưởng ứng Công văn 2662 của Bộ VH,TT&DL.

Công tác phục dựng tranh dân gian Kim Hoàng đang được tiến hành tại xã Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội.


Bên cạnh việc khôi phục các bản khắc cổ, làng tranh còn sáng chế một số mẫu mới mô phỏng hình ảnh linh vật thuần Việt, cử người đi học các lớp mỹ thuật, Hán nôm, tìm hướng mở rộng mặt bằng sản xuất, tổ chức các lớp học in ấn tranh ngoại khóa cho thanh, thiếu niên ở địa phương... Cùng với việc khôi phục nghề cổ, công tác gìn giữ, phát huy giá trị di tích tại địa phương cũng được quan tâm, chú trọng. Sau 3 năm triển khai Công văn 2662 của Bộ VH,TT&DL, 100% di tích tại xã không sử dụng linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh: "Văn hoá là bản chất cốt lõi của các dân tộc, hình thái kinh tế có thể mất đi nhưng văn hoá không thể mất. Việt Nam đang ở thời kỳ kinh tế phát triển hội nhập, tuy nhiên hội nhập nhưng không thể hoà tan. Vì thế, chúng ta phải chung tay bảo tồn và phát huy truyền thống văn hoá của dân tộc..., đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thấy được công tác bảo tồn là rất quan trọng. Việc phục hồi làng tranh Kim Hoàng là biểu hiện rõ sự chung tay hưởng ứng của cộng đồng, thực hiện tinh thần Công văn số 2662 mà Bộ VH,TT&DL ban hành".

Các nghệ nhân phục chế tranh Kim Hoàng tại Vân Canh, Hoài Đức.


Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cũng đề nghị UBND xã Vân Canh tiếp tục tìm hướng phát triển dòng tranh tại địa phương, đưa tranh Kim Hoàng giới thiệu tới nhiều điểm di tích, du lịch trong và ngoài thành phố, đồng thời phát triển du lịch di sản để người dân làng nghề có thể sống bằng nghề, tạo nền tảng cho tranh Kim Hoàng phát triển mạnh mẽ trong đời sống hiện đại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra công tác phục dựng tranh cổ và quản lý di tích tại Hoài Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.