Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Thành tựu văn hóa cũng không phải một sớm, một chiều”

Tuyết Minh| 11/01/2018 14:47

(HNMO) - Ngày 11-1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2017, Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.


Du lịch tăng trưởng vượt bậc

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã nêu những thành tích cũng như những khó khăn, tồn tại của ngành. Trong đó, năm 2017, công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, công tác cải cách hành chính được bộ thực hiện đạt hiệu quả tốt.

Trong lĩnh vực văn hóa, công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa đạt được kết quả quan trọng, tôn vinh các giá trị văn hóa, góp phần hình thành sản phẩm văn hóa, du lịch hấp dẫn, thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương và đất nước.

Năm 2017, Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam đã được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Hát Xoan Phú Thọ đã được UNESCO đưa ra khỏi danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và ghi danh tại Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nâng tổng số di sản được UNESCO ghi danh là 26 di sản.


Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ cũng đã công nhận 10 di tích quốc gia đặc biệt, nâng tổng số di tích quốc gia đặc biệt của cả nước lên 95, công nhận 24 bảo vật quốc gia (tổng số 142 bảo vật)…

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đặng Thị Bích Liên nêu rõ, với sự nỗ lực của toàn ngành, Du lịch đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước. Các chỉ tiêu về lượng khách du lịch quốc tế, nội địa và tổng thu từ khách du lịch đều tăng trưởng vượt mức kế hoạch đề ra, ngành du lịch hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng được giao. Năm 2017, du lịch Việt Nam đón 12,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 2,9 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 510.900 tỷ đồng.

Trong các lĩnh vực như: Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được quan tâm chú trọng; Công tác văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi được tổ chức tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc được tổ chức, đáp ứng đời sống tinh thần của nhân dân, tăng cương củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; Lĩnh vực điện ảnh đã có những hoạt động ghi đấu ấn như: Tổ chức thành công LHP Việt Nam lần thứ XX và trao Giải thưởng Điện ảnh ASEAN lần thứ nhất…Tổ chức các tuần phim, sự kiện điện ảnh Việt Nam tại nước ngoài góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế…

Công tác quản lý nhà nước, xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm được tăng cường; thực hiện tốt công tác Bảo vệ bản quyền tác giả và các quyền liên quan.

Xây dựng văn hóa là công tác lâu dài, liên tục nhưng cần quyết tâm hơn

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những thành tích của ngành VH-TT&DL đã đạt được trong năm qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngành VH-TT&DL đã nỗ lực, cố gắng, sáng tạo, đóng góp thành tích chung cho cả nước. Cùng với thành công của du lịch, năm 2017, văn hóa, thể thao cũng đã đạt được nhiều thành công.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, văn hóa là lĩnh vực rộng, thành tựu văn hóa cũng không phải một sớm, một chiều mà có được. Bởi vậy, ngành VH-TT&DL nhận thức được điểm yếu và tập trung làm. “Công tác văn hóa là lâu dài, liên tục nhưng cần quyết tâm hơn, làm sao để ngăn chặn sự xuống cấp của đạo đức xã hội, phát huy giá trị tốt đẹp” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với công tác quản lý lễ hội, Phó Thủ tướng yêu cầu ngay từ bây giờ, Bộ VH-TT&DL triển khai các đoàn kiểm tra đến các điểm nóng để đôn đốc, nhắc nhở. Làm sao để những tồn tại của năm 2017 không còn diễn ra trong năm 2018, kiên quyết với những hành vi làm sai lệch giá trị, bản chất của lễ hội.

Theo Phó Thủ tướng, việc có những hành vi làm khơi gợi lòng tham tiền của mọi người là sai bản chất truyền thống của lễ hội. Chính vì thế, Phó Thủ tướng nhắc nhở năm nay đặc biệt lưu ý đối với những hành động có lòng tham về vật chất từ đánh bạc cho đến xin lộc.

Chấn chỉnh hoạt động lễ hội.


“Lễ hội còn rất nhiều bức xúc, tới đây phải nhìn thẳng và năm tới phải làm bằng được việc chấn chỉnh lễ hội. Hôm trước tôi nới với Bộ trưởng rồi, ngay dịp đầu xuân mới năm 2018 phải làm bằng được, mà không phải lúc đó mới kiểm tra mà yêu cầu kiểm tra ngay một vòng các nơi thường xảy ra sự cố. Phải chấn chỉnh bằng được việc này”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Lắng nghe ý kiến của các địa phương, cũng như báo cáo của các đơn vị thuộc Bộ VH-TT&DL, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra, các ý kiến đa số đều đề cập đến lĩnh vực du lịch, thể thao mà không đề cập đến vấn đề gia đình. Trong bối cảnh, đạo đức xã hội xuống cấp, suy thoái. Phó Thủ tướng cũng chỉ ra, chúng ta có quá ít các tác phẩm có giá trị nghệ thuật.

“Văn học nghệ thuật phải được đẩy mạnh, cái này không chỉ góp phần giữ gìn di sản văn học nghệ thuật, khôi phục sân khấu truyền thống hay văn học nghệ thuật, mà quan trọng hơn là lan tỏa tốt đẹp trong xã hội về văn hóa, để cho những suy thoái trong đạo đức trong xã hội bị đẩy lùi”, Phó Thủ tướng nói. Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nêu ra hiện tượng lệch lạc trong xã hội đặc biệt là trong văn học nghệ thuật vẫn diễn ra.

Cuối bài phát biểu của mình, Phó Thủ tướng tiếp tục chỉ ra những tồn tại, hạn chế, trong đó có việc: “Bây giờ các phong trào, các chỉ tiêu thi đua còn hình thức, trong đó có phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, tới đây bộ sẽ chủ trì một hội nghị hẹp để bàn về việc chấn chỉnh lễ hội. Đối với lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng đồng tình với ý kiến của Phó Thủ tướng du lịch nước ta dù tăng trưởng nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Người đứng đầu Bộ VH-TT&DL cũng lo ngại, việc tăng trưởng quá nóng sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề mà nền tảng chưa chuẩn bị được. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, với đà tăng trưởng này, Việt Nam sắp đuổi kịp Indonesia về du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Thành tựu văn hóa cũng không phải một sớm, một chiều”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.