Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quảng bá âm nhạc và văn hóa Việt trên đất Pháp

Thụy Du| 04/02/2018 16:42

(HNMO) - Tối 3-2 (tức sáng 4-2 giờ Việt Nam), chương trình hòa nhạc


Gần 80 nghệ sĩ là các du học sinh Việt Nam, Việt kiều và người Pháp yêu mến văn hóa Việt Nam không chỉ mang đến tiếng đàn, lời ca mà còn đưa khán giả Pháp "chạm" vào dải đất hình chữ S thân thuộc ở Đông Nam Á. Những phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, chiều sâu văn hóa lịch sử, con người Việt Nam thân thiện được thể hiện qua sân khấu thiết kế độc đáo và những hình ảnh thuyết minh tỉ mỉ.

Từ thành phố Nantes, nhạc sĩ Hoàng Thu Trang, Giám đốc nghệ thuật của chương trình chia sẻ: "Nhiều tháng trước, chúng tôi tập hợp đội ngũ nghệ sĩ từ các thành phố của Pháp như Nantes, Paris, Lorient và các tỉnh lân cận để chuẩn bị cho đêm nhạc. Trong đó, tiêu biểu có nhóm Music Rendez-Vous gồm các du học sinh Việt Nam tại Pháp và nhóm múa AppeLorient. Tôi cũng thành lập Dàn hợp xướng Nest Việt với hơn 40 thành viên là những người mẹ Việt và trẻ em mang dòng máu Việt, sinh ra và lớn lên ở Pháp, để dạy hát tiếng Việt và đưa họ lên sân khấu biểu diễn".

Buổi hòa nhạc đã thành công rực rỡ khi có đông đảo khán giả Pháp tham dự và họ đều bày tỏ sự quan tâm, thích thú, yêu mến âm nhạc, văn hoá Việt Nam. Những tiết mục như "Cuội khờ", "Ngày xuân long phụng sum vầy", "Hà Nội 12 mùa hoa" hay ca khúc "Hà Nội của em, Hà Nội của anh" do nhạc sĩ Hoàng Thu Trang viết, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Chương trình còn giới thiệu những làn điệu ca trù, những giai điệu ngũ cung mang âm hưởng dân ca để đưa người xem "chạm" vào âm nhạc Việt Nam.

Tham gia chương trình, chị Vũ Tuyết Chinh, Chủ tịch Hội Nest Việt, cho biết: “Là mẹ của hai em bé lai Việt - Pháp, việc dạy tiếng Việt và giúp các con phát triển tình yêu với đất nước Việt Nam rất quan trọng. Được đồng hành cùng các con tham gia tập luyện cho buổi hoà nhạc, được học các bài hát tiếng Việt, hơn nữa lại được đứng trên sân khấu của một chương trình lớn để tự hào giới thiệu về âm nhạc và văn hoá Việt Nam tới công chúng, là một trải nghiệm ý nghĩa với mẹ con tôi nói riêng và cộng đồng người Việt ở Pháp nói chung. Nhất là sau hoạt động này, mọi người đều hào hứng và thêm yêu mến quê hương Việt Nam”.

Chương trình nằm trong khuôn khổ sự kiện văn hóa "Aux coeurs du Vietnam - Những trái tim Việt Nam" nhân "Tháng Việt Nam tại thành phố Nantes", do Hiệp hội Hữu nghị Việt Nam Loire Atlantique và Hội Sinh viên Việt Nam tại Nantes tổ chức. Đây là chuỗi hơn 20 hoạt động giới thiệu đất nước, lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam tại Nantes, kéo dài từ ngày 31-1 đến 18-2.

"Chạm" đã gửi gắm thành công thông điệp: "Âm nhạc, dù được cất lên từ bất kì ngôn ngữ nào cũng đều đẹp đẽ và đưa mọi người đến gần nhau hơn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng bá âm nhạc và văn hóa Việt trên đất Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.