Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh: Con gái Hà Nội ấn tượng bởi nét duyên thầm

Vĩnh Hà| 14/02/2018 17:04

(HNM) -  Vô cùng tự hào về vẻ đẹp của những người con gái Tràng An - Hà Nội, tuy nhiên, theo Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh, nhan sắc không thể làm nên cuộc sống, mà chỉ góp phần tạo màu sắc cho cuộc sống.


Nhân dịp xuân Mậu Tuất 2018 đang về, Hoa hậu đã có cuộc trò chuyện cùng Hà Nội Ngày nay.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh. Ảnh: Internet


- Mỹ Linh cảm nhận thế nào về vẻ đẹp rất riêng của con gái Hà Nội?

- Được sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, Linh cảm nhận và hiểu được vẻ đẹp trang nhã của con gái Hà Nội. Nét đoan trang được thể hiện từ bước chân nhẹ nhàng, nói năng lễ phép, cách trang điểm cũng mộc mạc, giản dị và ít khi thấy cô gái nào vội vàng, hấp tấp. Không chỉ là sự từ tốn, nét đẹp đó còn là cái duyên thầm ẩn sâu trong cử chỉ, phong thái, cách ứng xử văn hóa trong gia đình và ngoài xã hội.

- Truyền thống và khuôn phép gia đình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng làm nên nét riêng của con gái Hà Nội. Mỹ Linh đánh giá thế nào về nhận định này?

- Linh nghĩ con gái Hà Nội nổi tiếng đằm thắm, dịu dàng, đoan trang cũng phần lớn ảnh hưởng bởi truyền thống và sự giáo dục của gia đình. Như bản thân Linh được ông bà, cha mẹ chỉ dạy rất kỹ trong ứng xử, trong lời ăn tiếng nói hằng ngày.

Ví dụ khi gia đình có khách tới chơi thì con cái trong nhà phải lễ phép chào hỏi người lớn, trong nhà có đồ ăn ngon đều mời khách để thể hiện sự hiếu khách và tôn trọng người đến chơi nhà. Hay như trong bữa cơm hằng ngày, người trẻ trước khi ăn thì phải mời người lớn, ăn uống nhỏ nhẹ, từ tốn, “ăn trông nồi ngồi trông hướng”. Trong bữa cơm thì chỉ nói về những câu chuyện vui vẻ. Nếu nhà có khách thì trong bữa cơm phải để ý xem thức ăn có hợp khẩu vị không? Hay khi họ vừa hết bát cơm thì phải kịp thời xới thêm bát. Nếu ăn xong trước thì cũng không được đứng dậy rời khỏi mâm cơm để giữ trọn vẹn không khí của bữa ăn...

Thật ra đây chỉ là một ví dụ rất nhỏ trong chiều dài văn hóa mà Linh được học từ gia đình của mình. Ngoài ra thì bản thân Linh luôn phải ý thức về phong thái của mình, đi đâu làm gì cũng luôn để ý đến cách ứng xử với mọi người sao cho lịch sự, lễ phép.

- Với không ít người chỉ cần có nhan sắc là có thể đạt được vật chất và tiếng tăm, Mỹ Linh nghĩ thế nào?

- Nhan sắc không thể làm nên cuộc sống, nó chỉ góp phần tạo màu sắc cho cuộc sống mà thôi. Vẻ đẹp có thể tồn tại lâu dài chính là vẻ đẹp của tâm hồn, chính vì vậy bản thân Linh nghĩ dù là thời xưa hay là thời nay thì phụ nữ luôn phải sống thật “đẹp” bằng cách luôn trang bị cho mình nền tảng văn hóa vững vàng và chú trọng đối nhân xử thế. Đơn cử là đã qua hàng ngàn năm nhưng nét đẹp của người con gái Tràng An luôn được nhắc và nhớ đến như những giá trị đáng tự hào.

- Giai nhân Hà Nội thời xưa nổi tiếng xinh đẹp nhưng thường sống nép mình, chủ yếu làm công việc nội trợ trong gia đình. Còn thế hệ người đẹp hiện nay đã vươn ra xã hội nhiều hơn để hoàn thiện bản thân và gánh vác nhiều trọng trách. Mỹ Linh có quan điểm gì về vấn đề này?

- Có thể do yếu tố và điều kiện xã hội thời xưa mà những giai nhân Hà Nội trước đây không có cơ hội tham gia vào các công việc bên ngoài nhưng cũng có thể những người phụ nữ ấy lựa chọn đứng phía sau để vẹn toàn chăm lo cho gia đình và hạnh phúc với điều đó. Là thế hệ đi sau Linh cũng không dám mạn phép xem điều đó là thiệt thòi của họ.

Còn về thế hệ người đẹp hiện nay thì do cuộc sống hiện đại phát triển nhanh, là người trẻ thì chúng ta phải là những con người tiên phong, tham gia vào sự phát triển của đất nước và vươn tầm ra thế giới. Thế nên những người đẹp ngày nay năng động hơn, tài giỏi hơn là điều cũng dễ hiểu.

- Trong thời đại ngày nay, không ít cô gái đang đánh mất đi sự duyên dáng, nết na vốn có của người Hà Nội, Mỹ Linh nghĩ sao?


- “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội” qua năm tháng đã tạo nên tính cách rất riêng và đáng tự hào của người Hà Nội. Và ở nhiều gia đình, chất văn hóa đó đã ngấm sâu vào máu của mỗi cá nhân, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Cuộc sống văn minh hiện đại đã ít nhiều làm thay đổi quan niệm của một bộ phận giới trẻ ngày nay, nhưng Linh nghĩ chúng ta hòa nhập chứ không hòa tan. Cuộc sống dù có xô bồ hay vội vã hơn thì người Hà Nội vẫn gìn giữ, bảo tồn nét thanh lịch, hào hoa ngàn đời. Bản thân chúng ta có ý thức giữ gìn nét văn hóa thanh lịch đó thì “lịch sử” vẫn sẽ tồn tại trong thời hiện đại để dù Hà Nội có phát triển nhanh hơn, mạnh hơn nữa thì nét đẹp văn hóa người Hà Nội luôn còn lại mãi với thời gian.

- Cảm ơn Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh về cuộc trò chuyện thú vị này! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh: Con gái Hà Nội ấn tượng bởi nét duyên thầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.