Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Tăng cường quản lý việc đốt vàng mã, đổi tiền lẻ tại lễ hội

Hoàng Lân| 22/02/2018 19:02

(HNMO) - Chiều 22-2, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội khẳng định, hiện nay vấn đề quản lý lễ hội đang được Sở và các cơ quan liên ngành tập trung thực hiện, không lơ là.

Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết, cơ quan kiểm tra liên ngành sẽ tăng cường kiểm tra việc đốt vàng mã, đổi tiền lẻ tại các lễ hội.


Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết, trong hai ngày mùng 5 và mùng 6 tháng Giêng, Hà Nội khai hội 5 lễ hội lớn là: Lễ hội gò Đống Đa, lễ hội chùa Hương, lễ hội đền Sóc, lễ hội đền Hai Bà Trưng, lễ hội Cổ Loa. Về cơ bản, các lễ hội diễn ra bình yên, an toàn đúng với tinh thần chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Bộ VH,TT&DL. Đặc biệt, lễ hội đền Sóc năm nay đã làm tốt công tác tổ chức trong ngày khai hội, không để xảy ra tình trạng tranh cướp lộc phản cảm như mọi năm, điều này khiến cho những người dự hội phấn chấn, vui vẻ.

“Hà Nội có hơn 1.000 lễ hội, đây mới chỉ là khởi đầu của mùa lễ hội năm Mậu Tuất, thời gian diễn ra lễ hội còn dài, vì thế, cơ quan quản lý chưa thể buông lỏng việc đôn đốc, nhắc nhở. Chúng tôi tiếp tục đề nghị Ban quản lý lễ hội, Ban quản lý di tích các địa phương phải tăng cường kiểm tra, giám sát, tổ chức lễ hội an toàn, văn minh. Vấn đề cần tập trung bây giờ là phải quản lý được việc đốt vàng mã, đổi tiền lẻ, đặt tiền lễ không đúng nơi quy định vì hiện tượng này vẫn đang xảy ra tại các lễ hội. Thanh tra liên ngành không chỉ đi kiểm tra trước lễ hội mà sau đây sẽ còn tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát và sẽ có biện pháp xử lý kịp thời nếu phát hiện ra những trường hợp vi phạm. Trước mắt, chúng tôi vẫn tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa và nét đẹp trong việc đi lễ thế nào là đúng, văn minh và văn hoá”, ông Tô Văn Động cho biết.

Về việc tuyên truyền Quy tắc ứng xử (QTƯX) trong lễ hội mà TP Hà Nội đẩy mạnh trong năm nay, ông Tô Văn Động cho biết, trước Tết Nguyên đán Sở đã gửi văn bản yêu cầu các di tích phải tập trung tuyên truyền QTƯX bằng các hình thức đặt bảng, biển có in nội dung của QTƯX, tuyên truyền bằng loa phát thanh… Tuy nhiên, do thời gian thực hiện quá sát với Tết Mậu Tuất nên nhiều ban quản lý lễ hội, ban quản lý di tích vẫn chưa thực hiện được. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị tiếp tục triển khai. Dù là trong lễ hội hay sau lễ hội thì Sở sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền QTƯX, các đơn vị sẽ thực hiện việc này, vì đây là yêu cầu trọng tâm của TP Hà Nội trong năm nay”, ông Tô Văn Động khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tăng cường quản lý việc đốt vàng mã, đổi tiền lẻ tại lễ hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.