Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tưng bừng lễ hội thổi cơm làng Thị Cấm

Quang Thái| 23/02/2018 14:46

(HNMO) - Ngày 23-2 (tức mùng 8 tháng Giêng âm lịch), lễ hội thổi cơm thi làng Thị Cấm đã diễn ra tại sân đình Thị Cấm (phường Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội), thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tham gia. 

Đây là lễ hội văn hóa truyền thống được dân làng Thị Cấm tổ chức để tưởng nhớ công ơn của tướng Phan Tây Nhạc. Phan Tây Nhạc là một vị tướng văn võ song toàn dưới thời vua Hùng thứ 18.

Không chỉ là một vị tướng tài, ông còn thường xuyên tổ chức thổi cơm thi để chọn người hậu cần tài giỏi. Sau khi ông mất, người dân địa phương đã tôn ông làm Thành hoàng làng.

Theo truyền thống, những người dự thi được chia làm bốn giáp, mỗi giáp mặc trang phục màu sắc riêng để thi bốn bộ môn: Kéo lửa, chạy thi, giã gạo, thổi cơm thi; trong đó, phần thi “thổi cơm” có thời gian lâu nhất và quan trọng nhất.

Bà Phạm Thị Hằng, người tham gia thổi cơm chia sẻ: “Gần chục năm nay, năm nào tôi cũng tham gia lễ hội thổi cơm của làng. Tôi cảm thấy rất hồi hộp khi ban tổ chức đi chấm thi”.

Theo bà Hằng, để nấu cơm ngon, dẻo và nhanh chín, mọi người trong đội phải tuân thủ đúng quy trình đã đề ra như: Cho thóc vào giã không được quá mạnh khiến gạo nát, sàng gạo, vo gạo…

Ông Vũ Đăng Quyên, thành viên ban tổ chức cho biết: “Lễ hội thổi cơm làng Thị Cấm có từ hàng trăm năm nay. Những thành viên trong các đội tham gia đều được chọn lựa rất kỹ và tất cả mọi người phải chuẩn bị trước khoảng 2 tháng.

Người được lựa chọn tham gia phần thi thổi cơm là những phụ nữ khéo tay tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hùng, người dân địa phương phấn khởi chia sẻ: “Dân làng chúng tôi vô cùng vui mừng, phấn khởi. Lễ hội không chỉ đem lại cho chúng tôi niềm vui về tinh thần mà còn giúp cho các thế hệ sau hiểu được lịch sử của quê hương, đất nước”.

Các bô lão trong làng căn cứ vào mùi thơm, độ trắng và độ dẻo của hạt cơm để chọn ra niêu cơm ngon nhất. Niêu cơm ngon nhất được đưa lên cúng Thành hoàng. Kết thúc hội thi, các đội sẽ chia cơm cho dân làng ăn với ước mong về một năm no đủ, an lành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng lễ hội thổi cơm làng Thị Cấm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.