Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm kiếm ký ức đô thị Hà Nội qua góc nhìn hoạ sĩ Nguyễn Thế Sơn

Tuyết Minh| 23/02/2018 20:47

(HNMO) - Triển lãm “Đô thị và ký ức” của hoạ sĩ Nguyễn Thế Sơn trưng bày loạt tác phẩm nhiếp ảnh phù điêu mô tả những biến đổi chóng mặt của đô thị ở Việt Nam qua ký ức của hoạ sĩ.

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm "Đô thị và ký ức"


Các tác phẩm trong “Đô thị và ký ức” được thể hiện dưới dạng các tác phẩm nhiếp ảnh phù điêu, mô tả sự phát triển nhanh chóng của các đô thị ở Việt Nam. Các tác phẩm này không chỉ mới mẻ về hình thức thể hiện mà còn kích thích suy nghĩ của công chúng tìm hiểu sự phát triển của đô thị. Đó là ảnh chụp các ngôi nhà có mặt nhà quay ra phố, nhà ống cao và hẹp đặc trưng của Hà Nội và được xem như là một biểu tượng của sự giàu có-nhà mặt phố. Nhưng hoạ sĩ Nguyễn Thế Sơn đã kết hợp nhiếp ảnh và nghệ thuật điêu khắc phù điêu để tạo ra các tác phẩm mới lạ.

Cũng vẫn hình thức sáng tác này, hoạ sĩ Thế Sơn đã thực hiện bộ tác phẩm “Nhà Tây biến hình”, với những bức ảnh chụp các ngôi biệt thự Pháp cổ đã được xây từ hơn 100 năm trước và những sự chuyển đổi của nó. Tiếp sau đó là “Nhà tập thể”, một bộ sưu tập những khu nhà tập thể kiểu Liên Xô cũ từ thập niên 60.

Một bức ảnh "Nhà phố cổ " của Nguyễn Thế Sơn


Hoạ sĩ Nguyễn Thế Sơn từng tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội chuyên ngành Trung-Anh, nhưng anh lại bén duyên với mỹ thuật. Năm 2002, anh tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, chuyên ngành Hội họa và được giữ lại làm giảng viên của trường. Năm 2008, Nguyễn Thế Sơn sang Bắc Kinh học Thạc sĩ tại Học viện Mỹ thuật trung ương Trung Quốc (CAFA). Năm 2012, anh nhận bằng tốt nghiệp Thạc sĩ Nghệ thuật, chuyên ngành Nhiếp ảnh nghệ thuật của ngôi trường danh giá này. Có thể gọi anh là họa sĩ, nhiếp ảnh gia, học giả tiếng Trung Quốc hay một nghệ sĩ thị giác năng động đều đúng cả.

Là người sinh ra và lớn lên tại khu phố cổ Hà Nội, hoạ sĩ Nguyễn Thế Sơn dành tình yêu đặc biệt cho Hà Nội. Anh đã có nhiều triển lãm cá nhân về Hà Nội, tiêu biểu có thể kể đến những triển lãm như: “Nhà mặt phố” - Dự án “Nhiếp ảnh phù điêu”; “8m2”; “Từ Phố Phái tới Nhà mặt phố”; “Hà Nội – một bảo tàng sống”; “Nhà Tây biến hình”... cùng một loạt các triển lãm nhóm mà anh hợp tác với các nghệ sĩ khác được tổ chức trong và ngoài nước.


Mới đây anh đã thực hiện một số dự án nghệ thuật cộng đồng khác cùng các sinh viên của mình như dự án “Những ngôi nhà trong phố cổ” ở Trung tâm Văn hoá phố cổ Đào Duy Từ.

Triển lãm “Đô thị và ký ức” diễn ra từ ngày 23-2 đến ngày 31-3 tại AGOhub, 12 Hoà Mã, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm kiếm ký ức đô thị Hà Nội qua góc nhìn hoạ sĩ Nguyễn Thế Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.