Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đón nhận bằng chứng nhận Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh (Ba Vì) là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

Hoàng Lân| 25/02/2018 11:13

(HNMO) – Sáng nay (25-2), tại di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền Hạ, huyện Ba Vì tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh tại Ba Vì là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia...

Tiết mục văn nghệ chào mừng tại Lễ đón bằng di tích.


Tới dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố, lãnh đạo huyện Ba Vì và đông đảo người dân.

Tại buổi lễ, lãnh đạo huyện Ba Vì cho biết, hiện nay, Ba Vì còn bảo tồn được nhiều các di tích lịch sử - văn hóa có giá trị đặc biệt, trong đó có Cụm di tích Đền Thượng - Đền Trung - Đền Hạ tọa lạc khu vực núi Ba Vì đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 2008.

Núi Ba Vì là nơi phát tích về truyền thuyết Đức Thánh Tản - Sơn Tinh và là nơi ra đời tục thờ Đức Thánh Tản Viên Sơn. Khởi nguồn từ ba di tích này mà hiện nay trên toàn huyện Ba Vì có tới gần 100 di tích thờ Tản Viên Sơn Thánh. Hàng năm, cụm di tích Đền Thượng - Đền Trung - Đền Hạ đón hàng trăm ngàn du khách trong nước và nước ngoài về hành lễ, nhất là dịp lễ hội.

Nhận thấy những giá trị văn hóa của lễ hội Tản Viên Sơn Thánh, năm 2014, UBND huyện Ba Vì đã xây dựng Chương trình bảo tồn và phát huy giá trị không gian lễ hội Tản Viên Sơn Thánh. Trong đó, UBND huyện Ba Vì xác định tiến trình thực hiện như sau:

Năm 2017: Xây dựng hồ sơ khoa học trình Bộ VH-TT&DL đưa Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh, huyện Ba Vì vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Năm 2018: Xây dựng đề án bảo tồn và phát huy không gian lễ hội Tản Viên Sơn Thánh. Hồ sơ đã được trình lên Hội đồng khoa học quốc gia thẩm định và được Bộ Trưởng Bộ VH-TT&DL ký Quyết định số 266/QĐ – BVHTTDL ngày 30-1-2018 công nhận Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh tại Ba Vì là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nhân dịp này, UBND huyện Ba Vì có chiến lược để phát triển kinh tế, du lịch của huyện.

Thời gian tới, UBND huyện Ba Vì sẽ thực hiện các biện pháp bảo vệ di sản và phát triển ngành du lịch huyện như sau: Nghiên cứu, sưu tầm, tư liệu hóa, số hóa những tài liệu cổ, giá trị dịch và ghi chép lại các câu chuyện về Tản Viên Sơn Thánh; nghiên cứu phục hồi các lễ hội thờ Tản Viên Sơn Thánh truyền thống tại các di tích thờ Tản Viên Sơn Thánh mang giá trị văn hóa độc đáo trên địa bàn huyện; nghiên cứu xây dựng các quy chế và tài liệu hướng dẫn thực hành lễ hội; giáo dục, quảng bá di sản tới nhân dân; kiện toàn công tác thực hành và tổ chức lễ hội…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón nhận bằng chứng nhận Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh (Ba Vì) là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.