Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Đổi mới tư duy tiểu thuyết” nâng cao chất lượng văn học Việt

Tuyết Minh| 28/02/2018 12:01

(HNMO) - Sáng 28-2, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Đổi mới tư duy tiểu thuyết” nhằm hưởng ứng cuộc thi tiểu thuyết 2017-2020.

Đây là lần thứ hai Hội thảo “Đổi mới tư duy tiểu thuyết” được tổ chức.


Theo đánh giá của Hội Nhà văn, qua 5 cuộc thi tiểu thuyết (từ 1998 đến nay), đã có gần 1.000 tiểu thuyết được in hoặc còn trong dạng bản thảo. Đó là một con số "biết nói". Tuy nhiên, sau gần 20 năm đầu thế kỷ XXI, tiểu thuyết tuy tăng trưởng về số lượng nhưng chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu chính đáng của công chúng nghệ thuật. Do đó, vấn đề “đổi mới tư duy tiểu thuyết” có ý nghĩa sống còn đối với nền văn học đương đại.

Tại hội thảo, các nhà văn, nhà nghiên cứu đã đóng góp ý kiến hết sức phong phú nhưng đều quy tụ vào những vấn đề trọng tâm, có ý nghĩa thời sự và liên quan thiết thực đến sự phát triển thể loại tiểu thuyết như: Sự quan tâm của giới văn học đối với thể loại tiểu thuyết; các vấn đề đổi mới tư duy tiểu thuyết, kế tục thế hệ; những nguyên tắc sáng tạo tiểu thuyết lịch sử; vị thế của tiểu thuyết tư liệu trong văn học đương đại; có hay không chủ nghĩa hậu hiện đại trong sáng tác văn chương/tiểu thuyết đương đại Việt Nam; xu hướng đối thoại chính trị trong tiểu thuyết đương đại; kỹ thuật viết tiểu thuyết và tương lai của tiểu thuyết…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Đổi mới tư duy tiểu thuyết” nâng cao chất lượng văn học Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.