Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép tại Tràng An

Hoàng Lân| 06/03/2018 14:38

(HNMO) - Ngày 6-3, ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cho biết, đã yêu cầu địa phương chỉ đạo sớm tháo dỡ công trình sai phạm nghiêm trọng tại vùng lõi di sản thế giới Tràng An.

Bộ VH,TT&DL yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép nghiêm trọng tại khu di sản Tràng An.


Theo kết quả kiểm tra của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, khoảng tháng 8-2017, ông Nguyễn Văn Son - Giám đốc công ty CP Du lịch Tràng An đã tự ý đầu tư mở điểm du lịch và đặt tên là “Tràng An cổ” tại thôn Trường An (xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình). Sau đó, ông Son tự ý cho khoan núi Cái Hạ dựng cột bê tông, xây bậc thang lên xuống đỉnh núi với khoảng 2.000 bậc, chiều dài khoảng 1km khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Khu vực núi Cái Hạ là vũng lõi di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An cần được bảo vệ nghiêm ngặt, cấm xây dựng. Sở Du lịch đã đề nghị UBND huyện Hoa Lư khẩn trương xử lý vi phạm theo thẩm quyền. UBND huyện Hoa Lư chỉ đạo UBND xã Trường Yên suốt từ tháng 8 đến tháng 12-2017 có 5 văn bản thông báo gửi đến công ty CP Du lịch Tràng An với nội dung công trình trái phép, yêu cầu dừng thi công, thu dọn nguyên vật liệu và trả lại nguyên trạng. Mặc dù các chỉ đạo, yêu cầu nhưng công ty này không chấp hành.

Sáng 6-3, trao đổi với báo chí, ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ VH,TT&DL cho biết, khi được cơ quan báo chí cung cấp thông tin, ngày 5-3, đoàn công tác Bộ gồm Thanh tra và Cục di sản đã về Ninh Bình để kiểm tra trực tiếp. Phó Chánh Thanh tra Bộ cho biết, qua kiểm tra rõ ràng đây là công trình không có hồ sơ được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và cho phép xây dưng. Ông Son tự ý xây dựng công trình, thời gian hơn 6 tháng và đến nay đã hoàn thành.

“Căn cứ Luật Di sản, văn bản của Sở Du lịch cung cấp, chúng tôi có thể khẳng định công trình đường đi lên núi Cái Hạ là công trình trái phép, vi phạm điều 13 luật Di sản văn hóa”, ông Phạm Xuân Phúc khẳng định. Lãnh đạo Thanh tra Bộ Vh,TT&DLcũng cho biết, Tại thời điểm đoàn thanh tra kiểm tra, công ty đã đón khách và khách đi con đường này lên núi rất đông.

Công trình ngang nhiên xây dựng và đưa khách du lịch đến.


Theo quy định pháp luật, đoàn Thanh tra yêu cầu Sở Du lịch Ninh Bình khẩn trương báo cáo UBND tỉnh, gửi các địa phương có di tích trên tháo dỡ khẩn trương công trình trái phép, trả lại nguyên trạng vì đây là vùng lõi của di sản.

Ngoài sai phạm nghiêm trọng nêu trên, công ty CP Du lịch Tràng An còn vi phạm một loạt điều khác như: Sử dụng hướng dẫn viên không có thẻ hướng dẫn viên; đón khách và sử dụng phương tiện xuồng đò nhưng đội ngũ lái đò chưa được tập huấn và đào tạo; tự ý phát hành vé, thu của khách 45.000đ/người khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền về phí lệ phí cho phép; tự ý phát hành, nhân bản đĩa DVD tuyên truyền quảng cáo về hoạt động du lịch với nội dung chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép, đĩa không dán tem phát hành…

Ngày 6-3, UBND tỉnh Ninh Bình họp với các sở, ngành địa phương để rà soát và đề xuất phương án khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép tại Tràng An

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.