Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tranh cãi bản quyền vở diễn thực cảnh trị giá triệu đô

Hoàng Lân| 09/03/2018 16:10

(HNMO) - Tranh cãi nảy lửa về vấn đề bản quyền của vở diễn thực cảnh hoành tráng “Ngày xưa” của đạo diễn Việt Tú với Công ty Tuần Châu Hà Nội đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Hình ảnh vở diễn “Thuở ấy xứ Đoài”.


Kiện xuôi, kiện ngược

TAND TP Hà Nội đang xem xét thụ lý đơn khởi kiện của Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội đối với công ty cổ phần Đầu tư Tổng hợp Truyền thông DS.

Trước đó, Công ty Tuần Châu đã triển khai dự án đầu tư Khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái, trong đó có hạng mục biểu diễn rối nước, biểu diễn thực cảnh với diện tích hơn 2.000 m2 tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội. Công ty Tuần Châu và Công ty DS đã ký hợp đồng nguyên tắc với giá trị nhiều tỷ đồng.

Nội dung: "Công ty DS thực hiện tư vấn, thiết kế mỹ thuật, dàn dựng chương trình cho dự án trình diễn thực cảnh "Tuần Châu Hà Nội". Để thực hiện hợp đồng nêu trên, công ty DS do đạo diễn Nguyễn Việt Tú làm đại diện đã xây dựng kịch bản "Ngày xưa" (tên gọi khác là: Thuở ấy Xứ Đoài) để trình diễn.

Công ty Tuần Châu là chủ sở hữu của tác phẩm sân khấu và cho rằng, đây là hoạt động sáng tác tác phẩm sân khấu theo yêu cầu của chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Công ty DS tiến hành công bố sản phẩm mà chưa xin ý kiến của Công ty Tuần Châu. Công ty DS tự ý đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn "Ngày xưa".

Công ty Tuần Châu còn cho rằng công ty DS đã cố ý không hoàn thành hoặc cố ý trì hoãn hoàn thành nghĩa vụ công việc, không nghiệm thu bàn giao sản phẩm theo hợp đồng cho Công ty Tuần Châu. Sau đó, Công ty Tuần Châu đã phải ký kết hợp đồng với người khác để xây dựng chương trình biểu diễn khác mang tên "Tinh Hoa Bắc Bộ" để thay thế cho vở diễn "Ngày xưa".

Do những tranh chấp không thể giải quyết, Công ty Tuần Châu đã nộp đơn khởi kiện công ty DS ra TAND TP Hà Nội yêu cầu tòa tuyên buộc bị đơn phải giao quyền chủ sở hữu tác giả đối với vở diễn "Ngày xưa" cho công ty Tuần Châu theo hợp đồng mà hai bên đã ký kết, bồi thường thiệt hại cho công ty Tuần Châu số tiền hơn 6 tỷ đồng do vi phạm hợp đồng.

Chưa có hồi kết

Ngày 9-3, đại diện công ty DS cũng đã có những phản hồi xung quanh những thông tin trên. Thông cáo nên rõ, xuất phát từ một số bất đồng quan điểm giữa hai bên, ngay từ khi hợp đồng liên quan tới vở diễn thực cảnh “Ngày xưa” (hay còn gọi là “Thuở ấy xứ Đoài”) còn hiệu lực, Công ty TCHN đã thuê Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Sen Vàng dàn dựng một vở diễn phái sinh dưới tên “Tinh hoa Bắc Bộ”. Vở diễn này lặp lại hoàn ý tưởng và cách thể hiện, đồng thời kế thừa và sử dụng lại toàn bộ hạ tầng kiến trúc và mỹ thuật đã được thiết kế, xây dựng và sử dụng cho vở diễn thực cảnh “Ngày xưa”.

Công ty DS cũng khẳng định Công ty Tuần Châu Hà Nội còn nợ tiền của công ty DS và các một số nhà cung cấp tham gia vào dự án, đồng thời chưa hoàn tất các nghĩa vụ trong hợp đồng đã ký kết giữa hai bên. Trả lời báo chí, đạo diễn Nguyễn Việt Tú, đại diện cho công ty DS cho biết, khi hai công ty ký hợp đồng đã có điều khoản công ty DS sẽ là đơn vị độc quyền thực hiện mô hình biểu diễn, vì vậy việc làm của công ty Tuần Châu là vi phạm hợp đồng.

Kịch bản này hiện đã được Cục bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận cho tác giả là đạo diễn Nguyễn Việt Tú và chủ sở hữu là công ty DS. "Chương trình Tinh hoa Bắc Bộ đã đạo lại vở diễn Ngày xưa của tôi, do đó nó không đáp ứng tính nguyên gốc để được bảo hộ quyền tác giả", đạo diễn Việt Tú cho biết.

Phía công ty DS cũng đã nộp đơn kiện Công ty Tuần Châu tới TAND TP Hà Nội. Tại đơn khởi kiện, công ty DS đã yêu cầu tòa buộc công ty Tuần Châu chấm dứt ngay mọi hành vi xâm phạm quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn thực cảnh "Ngày xưa".

Trước cáo buộc “công bố tác phẩm khi chưa xin phép”, của công ty Tuần Châu Hà Nội, luật sư Nguyễn Thị Thu Hà, đại diện pháp lý cho công ty DS và đạo diễn Việt Tú khẳng định, việc trả lời và cung cấp thông tin tới báo chí về vở diễn là theo đúng yêu cầu của phía nhà đầu tư. Công ty này có đầy đủ giấy tờ, báo cáo công việc, thư từ giao dịch để chứng minh vấn đề này.

TAND TP Hà Nội đã thụ lý cả hai vụ kiện liên quan đến vở diễn thực cảnh hoành tráng này. Trong khi vẫn còn những tranh cãi về bản quyền, vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ” vẫn đang được khai thác, bán vé cho khách xem.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi bản quyền vở diễn thực cảnh trị giá triệu đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.