Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trưng bày nhiều tư liệu mới ‘'Từ Dinh Norodom đến Dinh Độc Lập 1868-1966’'

Theo Chính phủ| 09/03/2018 18:07

Ngày 9-3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội trường Thống Nhất (đơn vị quản lý Di tích lịch sử-văn hóa quốc gia đặc biệt - Dinh Độc Lập) chính thức khai trương trưng bày mới “Từ Dinh Norodom đến Dinh Độc Lập 1868-1966”.


Đây là kết quả sau 3 năm nghiên cứu, thực hiện của Hội trường Thống Nhất với sự cố vấn từ các chuyên gia sử học, bảo tàng như: PGS.TS. Nguyễn Văn Huy, TS. Lê Thị Minh Lý (Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia), GS sử học người Mỹ Edward Miller…

Trưng bày lần này được tập hợp từ hàng trăm tài liệu, hình ảnh, được xem là quy mô nhất từ trước đến nay về lịch sử Dinh Độc Lập. Điều đặc biệt là trưng bày này được thực hiện trong ngôi nhà cổ 2 tầng được xây dựng từ thời Pháp, nằm trong quần thể của di tích Dinh Độc Lập, góc đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Nguyễn Du.

Trưng bày này cũng làm sáng tỏ câu chuyện về một dinh thự vốn là biểu tượng của chính quyền thực dân Pháp ở Nam Kỳ, tồn tại gần 100 năm. Dinh thự đó được đổi tên là Dinh Độc Lập vào năm 1954 và tên gọi đó tồn tại cho đến ngày nay.

Ở tầng trệt, nhiều hình ảnh quý về Dinh Norodom - nơi ở và làm việc của Thống đốc Nam Kỳ do chính quyền Pháp xây dựng từ năm 1868 - cũng được công bố. Bên cạnh đó, không gian, cuộc sống của người dân TP Hồ Chí Minh một thời cũng được tái hiện sinh động. Du khách có thể vừa xem hình ảnh, vừa nghe thuyết minh, vừa cảm nhận những âm thanh náo động của đường sá, phố phường của Sài Gòn xưa.

Phía hành lang tòa nhà để trưng bày hình ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của những danh nhân ở miền Nam như Trương Vĩnh Ký, Nguyễn An Ninh. Tại tầng 2 của tòa nhà giới thiệu sự hình thành và sụp đổ của chính quyền Ngô Đình Diệm cùng với quá trình xây dựng Dinh Độc Lập…

Điều khác biệt của trưng bày "Từ Dinh Norodom đến Dinh Độc Lập 1868-1966” là việc thực hành cách tiếp cận và phương pháp diễn giải mới về lịch sử. Với các nguồn tư liệu phong phú từ các trung tâm lưu trữ quốc gia của Việt Nam, Mỹ và Pháp, trưng bày này là sự diễn giải sống động, với cái nhìn đa chiều về các sự kiện lịch sử, câu chuyện và bối cảnh của nó. Đồng thời, sử dụng một số phương tiện công nghệ hiện đại để chuyển tải các câu chuyện lịch sử. Khách tham quan có thể xem, nghe và tương tác để khám phá lịch sử và tự trải nghiệm.

Bà Trần Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Hội trường Thống Nhất cho biết: “Chúng tôi hy vọng trưng bày “Từ Dinh Norodom đến Dinh Độc Lập 1868-1966” sẽ được công chúng đón nhận như một địa chỉ mới để trải nghiệm, chia sẻ những ký ức lịch sử trong quá khứ và để tự hào về hôm nay”.

Trưng bày miễn phí tham quan trong 2 tuần từ ngày 10-23/3 tại địa chỉ: 106 Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày nhiều tư liệu mới ‘'Từ Dinh Norodom đến Dinh Độc Lập 1868-1966’'

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.