Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiều nay, 6 tấn hoa anh đào sẽ về đến Hà Nội

Hoàng Lân| 19/03/2018 11:39

(HNMO) - Sáng nay (19-3), Ban tổ chức lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Hà Nội tiết lộ, 2 tấn hoa anh đào đã về đến Hà Nội vào ngày 17-3, dự kiến chiều nay, 4 tấn hoa nữa sẽ có mặt tại sân bay Nội Bài.

Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Hà Nội có nhiều nội dung đặc sắc trong đó có việc trưng bày hoa anh đào. (ảnh minh họa)


Hoa hậu Hoa anh đào đến Việt Nam

Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Hà Nội do UBND TP Hà Nội và Đại sứ quán Nhật Bản chủ trì, phối hợp với công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) tổ chức, nhằm góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa, đất nước và con người Nhật Bản đến với nhân dân Thủ đô, là dịp trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, kinh tế giữa Thủ đô Hà Nội và Nhật Bản.

Theo kế hoạch, hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 26-3. Lễ khai mạc dự kiến diễn ra trong 90 phút (từ 20h đến 21h30) vào 20h ngày 23-3 tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Hà Nội.

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết, lễ khai mạc gồm 2 phần: Lễ và hội. Sau phần phát biểu của đại diện TP Hà Nội và đại diện Nhật Bản là chương trình nghệ thuật do các nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản tham gia.

Dự kiến, phía Nhật mang đến tiết mục múa trống, múa dân gian và màn võ thuật cổ truyền. Phía Việt Nam trình diễn tiết mục: “Hà Nội một trái tim hồng”, liên khúc hoa anh đào với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ và người mẫu trình diễn trang phục truyền thống của Việt Nam và Nhật Bản, ca khúc “Hoa đất nước”...

Về công tác chuẩn bị trưng bày hoa anh đào tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (diễn ra từ ngày 23 đến 26-3), ông Trương Minh Tiến cho biết, lễ hội sẽ trưng bày 50 cây hoa loại to, 10.000 cành hoa anh đào.

Trả lời câu hỏi về việc vận chuyện, bảo quản hoa anh đào, đại diện công ty AIC cho biết, 2 tấn hoa anh đào đã về đến Hà Nội từ ngày 17-3 và đã được các nghệ nhân cắm demo tạo cảnh quan. Dự kiến, chiều nay (19-3), 4 tấn hoa anh đào sẽ về đến sân bay Nội Bài. Số hoa còn lại sẽ có mặt tại Hà Nội vào sáng 23-3. Trong số những cây, cành hoa anh đào về Việt Nam sẽ có những cành lớn trên 2,5m.

Đại diện Sở VH-TT Hà Nội cho biết, chiều nay sẽ bắt đầu công đoạn lắp đặt sân khấu, tiểu cảnh hoa tại khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ.


Bên cạnh việc trưng bày, chiều 23-3 sẽ diễn ra Lễ trao tặng và trồng 200 cây hoa anh đào tại Công viên Hoà Bình. Hoa hậu Hoa anh đào lần thứ 27 của Nhật Bản sẽ đến Việt Nam để tham dự lễ trao tặng này.

Trước câu hỏi của HNMO về “số phận” của những cây hoa anh đào đã được trao tặng và trồng trước đó tại Công viên Hoà Bình, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết, nhiều cây hoa bắt đầu quen với thổ nhưỡng Việt Nam, đã có thể tồn tại và đâm chồi nảy lộc.

“Chúng tôi hy vọng những cây hoa anh đào Nhật Bản có thể sinh sống, ra hoa tạo nên nét đẹp văn hóa đặc trưng thu hút du khách giống như hoa ban trồng tại Hà Nội. Có thể từ năm sau, chúng tôi có thể sử dụng những cây hoa này cho việc trưng bày”, ông Tô Văn Động chia sẻ.

Đảm bảo lễ hội không mang tính thương mại

Ông Tô Văn Động cho biết, so với những lần tổ chức trước, năm nay quy mô tổ chức của lễ hội được nâng lên và có quy mô hơn. Ngoài việc trưng bày hoa anh đào, lễ hội còn có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc của hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Trong đó, có thể kể đến hoạt động tổ chức giới thiệu văn hóa Nhật Bản diễn ra vào 18h ngày 23 đến 25-3 tại Khu vực nhà Bát Giác vườn hoa Tượng dài Lý Thái Tổ với việc trưng bày 16 gian giới thiệu văn hóa Nhật Bản gồm: Trà đạo, cờ vây, cờ tướng, gấy giấy…; chương trình nghệ thuật truyền thống Hà Nội tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ với các loại hình như xẩm, ca trù…; trình diễn múa Yosakoi với sự tham gia của hơn 1.000 sinh viên tại khu vực phố đi bộ hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng); giới thiệu ẩm thực Nhật Bản và Việt Nam tại Cung thiếu nhi Hà Nội; tọa đàm trao đổi, hợp tác và xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản; các hoạt động giao lưu về giáo dục, y tế…

Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội khẳng định, lễ hội năm nay không mang tính thương mại mà là giới thiệu, giao lưu văn hóa. Để tránh những sự việc đáng tiếc như một số lần các lễ hội hoa anh đào tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm triển lãm Giảng Võ khiến công chúng thất vọng vì nhiều hoa giả, hoa héo, lần này BTC sẽ tổ chức thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát. Các cây, cành hoa anh đào về Việt Nam sẽ được bảo quản cẩn thận để tránh bị héo, tàn.

“Quan điểm của Sở là không ủng hộ những lễ hội mang tính thương mại, bởi thế năm nay Sở chỉ cấp phép tổ chức một lễ hội hoa anh đào này và không có thêm những lễ hội khác. Chúng tôi tôi mong muốn xây dựng một lễ hội đậm tính văn hóa và sẽ là sản phẩm văn hóa, du lịch đặc sắc của Hà Nội, thu hút du khách”, ông Tô Văn Động khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiều nay, 6 tấn hoa anh đào sẽ về đến Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.