Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh đào bung nở giữa trời nắng chói chang tại Hà Nội

Bài, ảnh: Hoàng Quyên| 22/03/2018 17:00

(HNMO) - Chiều 22-3, công tác chuẩn bị trưng bày hoa anh đào tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ đã cơ bản hoàn thành.

Đảm bảo hoa tươi trong 4 ngày lễ hội

Nhiều ngày nay, thời tiết Hà Nội chuyển nắng chói chang vào ban ngày. Điều này dường như không có lợi cho hoạt động trưng bày hoa anh đào trong khuôn khổ sự kiện Lễ hội giao lưu văn hoá Nhật Bản tại Hà Nội diễn ra từ ngày 23 đến 26-3 tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ. So với năm ngoái, thời tiết năm nay khắc nghiệt hơn, điều này khiến không ít người lo ngại về công tác bảo quản, giữ hoa được tươi lâu.

Hoa anh đào Nhật Bản được cắm xen lẫn hoa Việt Nam.

Dù thời tiết nắng chói chang, nhưng những cây hoa anh đào vẫn nở tươi tắn.


Chiều 22-3, PV HNMO có mặt tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ. Công tác chuẩn bị đang rất gấp gáp và tấp nập. Nhiều gốc anh đào lớn, có chiều cao hơn 2,5m được tập kết tại khu vực giữa sân. Có cây vẫn được bọc kín, phần gốc được buộc gọn gàng để giữ độ ẩm. BTC cũng sử dụng một mái che lớn để che đậy hoa không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi ánh nắng mặt trời.

Anh Hải Anh, đội trưởng đội thi công tiểu cảnh hoa vừa không ngừng chỉ đạo nhân viên quây cỏ nhân tạo xung quanh các gốc đào, vừa bày tỏ: Trong thời tiết nắng gắt như những ngày qua, việc bảo quản anh đào được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy trình. Cây anh đào sau khi bảo quản ở nhà lạnh sẽ được mang ra ngoài trời trong 2 ngày để làm quen với môi trường, sau đó mới được dỡ bỏ lớp bảo vệ và được công nhân sắp đặt.

BTC có mái che để giữ các tiểu cảnh được tươi trước trời nắng. Mái che này sẽ được dỡ vào ngày khai mạc.

Những cây anh đào lớn đặt đặt ở trung tâm và có chế độ chăm sóc đặc biệt.


Anh Hải Anh cho biết thêm, để giữ hoa được tươi trong thời tiết không thuận lợi, những người thực hiện phải tăng cường tưới nước cho cây, sau đó là phun một lớp bảo vệ. Khi được hỏi dung dịch bảo vệ ấy có hại cho người thưởng thức hoa hay không, anh đội trưởng khẳng định, đó là thứ dung dịch có thể uống được nên người thưởng hoa có thể yên tâm về độ an toàn. Với sự chăm sóc đặc biệt ấy, hoa anh đào sẽ giữ được độ tươi trong nhiều ngày, bảo đảm trong 4 ngày diễn ra lễ hội sẽ nở rực rỡ.

“Chúng tôi đã quen ứng phó với các kiểu thời tiết nên không có gì đáng lo ngại, cho dù năm nay có nắng nóng hơn mọi năm. Quan trọng là đội ngũ chăm sóc, bảo vệ hoa luôn phải túc trực bổ sung nước, dưỡng chất và những người dự hội cùng có ý thức giữ gìn thì cây sẽ tươi và đẹp lâu”, anh Hải Anh khẳng định.

Theo một nhân viên, đội bảo vệ hoa phải cắt cử người, cứ 2 tiếng lại phun nước một lần.


Ở một góc khác, hai cô gái trẻ của công ty AIC tỉ mẩn phun tưới cho tiểu cảnh hoa dưới sự giám sát của một chuyên gia người Nhật. Cô gái tên Mai cho biết, cả đội chia theo ca để tưới cây, cứ 2 tiếng lại phải phun một lớp nước mỏng lên bề mặt hoa.

Theo quan sát của PV HNMO, nhiều tiểu cảnh hoa cơ bản đã hoàn tất. Bên cạnh 50 cây hoa anh đào lớn và 10.000 cành anh đào, rất nhiều loài hoa đẹp của Việt Nam được cắm đan xen, tạo nên những tiểu cảnh bắt mắt. Ở đó, người thưởng thức có thể chiêm ngưỡng tiểu cảnh hoa hồng, hoa địa lan, hoa sao, hồ điệp, phi yến, cúc đại đoá…

Trả lời PV HNMO, đại diện Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội khẳng định, BTC đã lên nhiều phương án để bảo đảm hoa luôn tươi và đẹp trong 4 ngày diễn ra lễ hội.

Một tiểu cảnh hoa được hoàn tất.

Mỗi tiểu cảnh đều nổi bật nét văn hóa giao lưu của Việt Nam và Nhật Bản.

Tiểu cảnh hoa hồng.

Tiểu cảnh hoa lan.


Không gian ẩm thực đã sẵn sàng

Không gian ẩm thực giới thiệu các món ăn đặc trưng của Việt Nam và Nhật Bản được tổ chức tại Cung văn hoá Thiếu nhi Hà Nội - nơi chỉ cách khu vực trưng bày hoa anh đào và biểu diễn âm nhạc truyền thống vài bước chân. Trong buổi chiều 22-3, 21 gian trưng bày được dựng bằng vật liệu tre nứa đã hoàn tất. Nhiều gian trưng bày còn cầu kỳ bày những bình gốm cắm hoa đặt ở hai bên cửa ra vào.

Nghệ nhân trà đạo Nguyễn Cao Sơn.

Nghệ nhân trà đạo Nguyễn Cao Sơn cùng cộng sự tỉ mỉ chăm chút cho gian trưng bày bằng những bức tranh thư pháp và những bức tượng cổ đặt trên tủ chè. Trao đổi với PV HNMO, nghệ nhân Nguyễn Cao Sơn cho biết, tham gia vào hoạt động giao lưu ẩm thực lần này, anh mong muốn được truyền cảm hứng cho giới trẻ về văn hoá trà của Việt Nam, xu hướng và cách thưởng thức trà của người trẻ. 

“Việt Nam và Nhật Bản đều có văn hoá thưởng thức trà. Nếu như với người Nhật, trà như một đạo phái, đòi hỏi người thưởng thức phải tuân thủ đúng các bước và thường dành cho giới quý tộc thì ở Việt Nam trà lại là món đồ uống bình dân, ai cũng có thể thưởng thức. Tuy nhiên, để uống trà đúng cách thì người thưởng thức phải có hiểu biết nhất định. Việt Nam có rất nhiều loại trà ngon, thậm chí còn trồng để xuất khẩu ra thế giới, vậy tại sao lại không giới thiệu những tinh hoa này để giới trẻ hiểu hơn”, nghệ nhân Nguyễn Cao Sơn tâm sự.

Các gian ẩm thực được dựng bằng tre nứa đã sẵn sàng.

Lễ hội giao lưu văn hoá Nhật Bản tại Hà Nội kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản sẽ được khai mạc vào 20h tối 23-3 với nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật phong phú và hấp dẫn. Đến nay, các công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Người dân Hà Nội và du khách thập phương sẽ có thêm nhiều trải nghiệm thú vị khi tham gia lễ hội vào cuối tuần này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh đào bung nở giữa trời nắng chói chang tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.