Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gái đồng trinh rước kiệu xoay vòng, xin nước ở giữa sông Hồng

Quang Thái| 25/03/2018 16:39

(HNMO) - Trong hội làng Thổ Khối (Long Biên, Hà Nội), những người được chọn để rước kiệu Thánh ông, Thánh bà, nhất định phải là trai, gái đồng trinh.

Làng Thổ Khối nằm bên bờ bắc sông Hồng, cách trung tâm Hà Nội 6km (nay là phường Cự Khối, thuộc quận Long Biên, Hà Nội), tổ chức hội làng từ ngày 8 đến 10 tháng Hai âm lịch.

Tương truyền, vào thế kỷ XV, ông Đào Duy Trinh quê ở Thổ Khối (Thanh Hóa) đến đây khai hoang, sinh sống ở vùng đất này, từ đó nhiều người đến và xây dựng nơi đây thành đất chài Vạn Thổ.

Tục truyền, khi vua Lê Lợi đánh quân Minh xâm lược, trong lúc bị lâm nguy, ông Đào Duy Trinh đã chở thuyền giúp vua thoát khỏi vòng vây của giặc. Sau thắng lợi, vua phong chức tước cho ông nhưng ông từ chối, chỉ xin được ở lại và xây làng, lập ấp và lấy tên là Thổ Khối.

Sau khi ông qua đời, dân làng tưởng nhớ công ơn của ông nên đã xây đền thờ và phong ông là Thành hoàng. Ông cũng được nhà vua sắc phong là Đào thành hoàng Đại vương Thượng đẳng. Hiện đình làng Thổ Khối vẫn còn lưu giữ 12 sắc phong của nhà vua.

Quãng đường rước kiệu từ đình làng Thổ Khối ra bến sông lấy nước rồi rước trở về đình chỉ khoảng 2km, nhưng đoàn rước phải mất tới gần 2 giờ đồng hồ mới hoàn thành, bởi cứ đi một đoạn ngắn kiệu lại xoay hoặc chạy ngược.

Trong trang phục truyền thống, những cô gái chân yếu tay mềm đã rất vất vả mới giữ được thăng bằng khi kiệu xoay theo một lộ trình ngẫu nhiên.

Em Hà Thị Kiều chia sẻ: “Em cảm thấy rất vinh dự khi được lựa chọn là người rước kiệu, tuy nhiên, do là lần đầu tiên nên em có chút hồi hộp và lo lắng. Trước khi bước vào rước kiệu, chúng em phải luyện tập một thời gian khá dài để có sự gắn kết và rèn thể lực”.

Ông Nguyễn Đăng Dần, trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết: “Lễ hội làng Thổ Khối với tục rước kiệu và xin nước có từ hàng trăm năm trước. Những người con gái được chọn rước kiệu phải là con cái trong một gia đình gia giáo, khuôn mặt khả ái, học giỏi, có phẩm chất tốt và 17 tuổi”.

37 gáo nước được lấy tại khu vực giữa sông Hồng đổ vào bình để đem về lễ. Nước trong bình sau khi lễ sẽ được dùng để rửa các vật thờ cúng trong đình làng Thổ Khối.

Rất đông người dân phường Cự Khối có mặt tại đình làng Thổ Khối để tham dự lễ hội làng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gái đồng trinh rước kiệu xoay vòng, xin nước ở giữa sông Hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.