Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục đẩy mạnh giữ gìn văn minh lễ hội

Bảo Vy| 27/03/2018 07:12

(HNM) - Trên địa bàn TP Hà Nội có 1.208 lễ hội lớn nhỏ khác nhau, diễn ra tập trung vào đầu năm mới. So với năm 2017, công tác quản lý lễ hội năm 2018 có nhiều điểm mới, khắc phục được tình trạng tranh cướp lộc, xô đẩy khi mua vé và quảng cáo không đúng thực tế...


Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động, tại các lễ hội dân gian truyền thống, phần lễ được tổ chức trang trọng, linh thiêng và thành kính; chương trình phần hội phong phú, hấp dẫn, bảo tồn có chọn lọc những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc theo xu hướng lành mạnh, tiến bộ, tiết kiệm. Đáng lưu ý, những năm trước, ở lễ hội Đền Sóc (huyện Sóc Sơn) xảy ra tình trạng xô đẩy, tranh cướp lộc, thì năm nay không còn tình trạng trên. Để có được kết quả này, trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao đã tổ chức họp, mời các nhà khoa học, chính quyền và cộng đồng cư dân địa phương thống nhất hình thức chia nhỏ lộc để phát ở Đền Hạ, Đền Mẫu và 8 thôn, làng trong xã sau khi dâng lễ ở Đền Thượng.

Lễ hội Chùa Hương cũng không còn hình ảnh phát lộc không đẹp như năm trước. Tại nhiều lễ hội lớn như đền Và, Phủ Tây Hồ, Chùa Hương… đến thời điểm này chưa có trường hợp nào trình báo với Ban tổ chức về việc bị mất cắp.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, việc khách du lịch mặc thiếu lịch sự, tình trạng đổi tiền lẻ, xóc thẻ, đặt tiền lễ không đúng nơi quy định, đốt vàng mã,… vẫn xuất hiện ở một số lễ hội. Để khắc phục tình trạng này cần sự vào cuộc của nhiều cấp, nhiều ngành, trong đó trách nhiệm chính là Sở Văn hóa và Thể thao. Cùng với tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, sở cần tham mưu với UBND thành phố ban hành các văn bản quản lý nhà nước về công tác lễ hội phù hợp tình hình mới.

Ngoài ra, ngành Văn hóa và Thể thao tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm; ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, biến tướng trong lễ hội. Đồng thời không tham mưu cấp phép, tổ chức lễ hội tràn lan vì mục đích thương mại, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đẩy mạnh giữ gìn văn minh lễ hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.