Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Nâng cấp” Lễ hội chùa Thầy

Hoàng Lân| 17/04/2018 15:19

(HNMO) - Lễ hội chùa Thầy sẽ được tổ chức thành mùa lễ hội, diễn ra từ mùng 1 tháng Giêng đến hết tháng Ba âm lịch thay vì chỉ tổ chức vào 3 ngày (mùng 5,6,7 tháng Ba âm lịch) như mọi năm.


UBND huyện Quốc Oai cho biết, từ năm 2018 sẽ xây dựng Lễ hội chùa Thầy thành “đặc sản” du lịch của địa phương.


Trong cuộc họp thông tin với báo chí, ông Nguyễn Đức Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết, từ năm nay, Lễ hội chùa Thầy sẽ được “nâng cấp” kéo dài trong 3 tháng, trong đó trọng tâm của lễ hội vẫn vào các ngày mùng 5, 6, 7 tháng Ba âm lịch.

Ông Nguyễn Đức Phương lý giải, việc “nâng cấp” lễ hội là bởi lượt khách đến với chùa Thầy trong năm 2018 tăng vọt, vì thế, để phát huy hơn nữa giá trị văn hoá của chùa Thầy, lãnh đạo địa phương đã quyết định đầu tư, nâng tầm lễ hội.

“Từ khi chùa Thầy cùng dãy núi đá Sài Sơn, thôn Hoàng Xá, xã Phượng Cách được công nhận di tích quốc gia đặc biệt năm 2014, 3 pho tượng Di đà tam tôn được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2015, di tích này đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Ngay từ Tết Nguyên đán, lượng khách đến chùa Thầy đã tăng cao so với các năm trước. Nếu năm 2017, chùa Thầy thu hút 125 nghìn lượt khách thì riêng từ đầu năm đến nay, chùa Thầy đã thu hút tới 75 nghìn lượt khách”, lãnh đạo huyện Quốc Oai cho biết.

Mùa lễ hội năm nay, huyện Quốc Oai chú trọng phục dựng nguyên bản theo sử sách, dân gian các nghi thức tế, rước trong ngày lễ Mục dục (mùng 5 tháng Ba âm lịch) và lễ Tạ Thánh (mùng 7 tháng Ba âm lịch). Huyện cũng lấy ý kiến các nhà khoa học khôi phục trang phục lễ tế truyền thống mang dấu ấn đặc trưng của mỗi thôn làng trong quá trình thực hiện các nghi lễ.

Bên cạnh phần lễ, Ban tổ chức cũng quan tâm khôi phục yếu tố truyền thống về vui chơi, lao động sản xuất của người dân bản xứ như: hát Dô xã Liệp Tuyết, hát Ví Hàm Rồng của xã Tuyết Nghĩa, múa rối nước của Sài Sơn, hát chèo của xã Đại Thành, Tuồng của xã Dương Cốc...

Ngoài việc trình diễn múa rối nước đặc sắc, các trò chơi dân gian truyền thống của người dân Sài Sơn như: đá cầu, bắt trạch trong chum, bịt mắt đập niêu, kéo co... được tổ chức khu vực sân trung tâm trước hồ Long Trì và chùa Long Đẩu.

Ông Nguyễn Vũ Hán, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quốc Oai, Trưởng Ban quản lý di tích khẳng định, lễ hội chùa Thầy sẽ không tổ chức lai căng, không hành chính hóa lễ hội, bảo đảm giữ đúng giá trị của văn hoá xứ Đoài, khôi phục các trò chơi dân gian cổ theo đúng chuẩn mực.

Trong các ngày diễn ra lễ hội, Ban tổ chức không thu vé thắng cảnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Nâng cấp” Lễ hội chùa Thầy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.