Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi động trò chơi kéo co ngồi trong lễ hội đền Trấn Vũ

Quang Thái| 18/04/2018 13:43

(HNMO) - Lễ hội đền Trấn Vũ, thôn Ngọc Trì, nay thuộc phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) diễn ra vào sáng 18-4 ( tức 3 tháng Ba âm lịch). Trong lễ hội có trò chơi dân gian độc đáo là kéo co ngồi. 

Khoảng 9h sáng, các đội của 3 mạn là: Chợ, Đường, Đìa bắt đầu mang lễ vật gồm: Mâm xôi, thủ lợn… để dâng lên Đức thánh Thành hoàng làng.

Xong nghi lễ, đội trưởng của 3 đội bắt đầu bốc thăm. Mỗi đội có 15 đến 25 người tham gia và một Tổng cờ. Nam giới cởi trần, mặc quần ngắn, buộc thắt lưng đỏ, đầu chít dây đỏ. Tổng cờ mặc áo đỏ, khăn đỏ. Các đội thi đấu vòng tròn. Đội nào thắng 2 trận sẽ vô địch.

Trò kéo co ngồi sử dụng cây song có chiều dài khoảng 50m.

Cây song được các đội rước ra khoảnh đất trước sân đền để thi đấu. Ở sân đền, các mạn xếp hàng dọc, Tổng cờ đứng đầu vào đặt lễ trong đền. Sau khi lễ Thánh và nghe phổ biến thể lệ và thứ tự kéo co, 3 đội kéo co của 3 mạn chạy một vòng quanh con đường Quan Xà (đường đối diện cửa đền) và tập trung ở nơi kéo co, bắt đầu kéo.

Khi thi đấu, tất cả người chơi phải kéo trong tư thế ngồi. Đội nào có người phạm luật sẽ bị xử thua. Tư thế kéo ngồi thiếu lực trụ, vì vậy người chơi phải dùng chân đạp vào cây cột ở giữa hoặc cắm gót chân xuống đất để làm trụ lực.

Anh Lương Đức Hoàng Anh, một người tham gia kéo co chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi đây là lần thứ 2 được chọn vào đội kéo co của xóm. Trước khi thi đấu, tôi đã chăm chỉ rèn luyện thể dục, thể thao để tăng thể lực và sức bền”.

Trò chơi kéo co ngồi ở đền Trấn Vũ là một trò diễn mang tính nghi lễ, thể hiện ý chí quyết tâm và sức mạnh đoàn kết của người dân. Nghi thức "kéo co ngồi" đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2015.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sôi động trò chơi kéo co ngồi trong lễ hội đền Trấn Vũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.