Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước chuyển giao cho lực lượng trẻ kế cận, đầu tư sáng tác mạnh mẽ hơn

Tuyết Minh| 19/04/2018 14:58

(HNMO) - Hôm nay (19-4), tại Hà Nội, Đại hội Ban chấp hành Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội (LHVHNT) Hà Nội lần thứ 12 - nhiệm kỳ 2016 - 2021 chính thức khai mạc.


- Xin ông cho biết lý do Đại hội Hội LHVHNT Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021 muộn tới hơn một năm?

- Việc tổ chức Đại hội muộn tới một năm rưỡi là do Hội phải chuẩn bị lại văn kiện điều lệ. Kỳ Đại hội 2011, Hội xin chuyển đổi thành Liên hiệp Hội, năm 2014 chuyển đổi xong đưa lên Thành uỷ Hà Nội phê chuẩn, sau đó tổ chức Đại hội bất thường năm 2015, năm 2016 lại trở lại mô hình cũ. Do điều lệ Hội chưa được phê chuẩn nên chúng tôi phải tiến hành sửa chữa mất rất nhiều thời gian.

Ngoài ra còn một lý do khác là nhân sự. Mỗi kỳ đại hội, việc tìm nhân sự đáp ứng nhu cầu đủ sức khỏe, đủ năng lực và được uy tín cao của các hội viên thật không dễ. Ban chấp hành Hội đã họp thông qua đề án nhân sự, mất 2 tháng mới xong. Vừa có lý do khách quan, vừa do chủ quan, nên đến bây giờ mới tổ chức được Đại hội.

Về việc họp đề án nhân sự, sau khi chuẩn bị, đề án đã được thông qua ngày 10-4, nhưng chưa thể công khai. Bản thân tôi xin rút khỏi đề án nhân sự Ban Chấp hành khóa mới vì tuổi cũng đã cao và tôi muốn tập trung cho sáng tác.

Nhà thơ Bằng Việt - Chủ tịch Hội LHVHNT Hà Nội khoá 11.


- Là một trong những thành viên chủ chốt của Hội, nhưng kỳ này, ông xin rút khỏi BCH Hội LHVHNT. Ông có thể chia sẻ một chút về việc này
?

- Tôi muốn nghỉ quản lý nhường chỗ cho các anh em trẻ, tôi đã có chủ ý như vậy từ lâu. Tôi cũng ngoài 70 tuổi rồi và đã làm hai nhiệm kỳ nên việc xin rút khỏi đề án nhân sự BCH Hội LHVHNT Hà Nội khóa XII là chủ ý của tôi. Tôi cũng muốn dành thời gian sáng tác cho riêng mình.

- Đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội LHVHNT hai nhiệm kỳ 10 và 11, điều gì khiến ông trăn trở nhất?

- Trăn trở lớn nhất của văn học nghệ thuật Hà Nội là làm sao có được tác phẩm hay, xứng đáng với tâm huyết và đầu tư của thành phố. Tôi vẫn rất buồn vì đã lâu Hà Nội chưa có tác phẩm lớn, xuất sắc, xứng tầm thời đại, xứng với tầm vóc của Thủ đô, xứng đáng với văn sĩ Hà Nội.

Cá nhân tôi đề nghị áp dụng ký hợp đồng với tác giả khi có sản phẩm tốt, vận động các tác giả viết về lịch sử Hà Nội, đề án kiến trúc phát triển đô thị Thủ đô..., không lệ thuộc biểu giá nhuận bút như ngày xưa chỉ vài triệu đồng. Nếu có đề án tốt, có thể ký hợp đồng tới vài trăm triệu đồng, sẽ có hiệu quả hơn nhiều.

Tôi tin, kỳ Đại hội này sẽ có bước chuyển giao giữa thế hệ cũ với lực lượng trẻ kế cận, đầu tư sáng tác mạnh mẽ hơn, sẽ có được những tác phẩm xuất sắc. Đây là kỳ Đại Hội được chuẩn bị lâu, chu đáo, cẩn thận, và tôi tin tưởng Đại hội sẽ thành công tốt đẹp.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước chuyển giao cho lực lượng trẻ kế cận, đầu tư sáng tác mạnh mẽ hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.