Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường Chân Trời đưa ca Huế vào world music tại Festival Huế 2018

Hoàng Lân| 28/04/2018 10:11

(HNMO) - “Cất cánh” là chương trình biểu diễn của nhóm nhạc world music Đường Chân Trời tại Festival Huế. Đây cũng có thể coi là liveshow lớn đầu tiên của nhóm.

Nhóm Đường Chân Trời sẽ biểu diễn tại Festival Huế từ ngày 28-4 đến 1-5.


Đường Chân Trời là nhóm nhạc world music của các nghệ sĩ đến từ Hà Nội được thành lập từ năm 2014. Nhóm nhạc với ba thành viên chính gồm nhạc sĩ, nghệ sĩ sáo Nguyễn Thắng, người sáng lập đồng thời là trưởng nhóm; nhạc sĩ, nghệ sĩ piano Trần Lưu Hoàng; nghệ sĩ đàn tranh Phạm Thu An. Các nghệ sĩ chính của nhóm còn có: Đào Minh Pha (Contrabass), Đỗ Mạnh Thắng (Trống), Lê Minh Đức (Organ, Piano), Nguyễn Quốc Linh (guitar)… Hầu hết họ đều trưởng thành từ cái nôi Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và hiện đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực như giảng dạy, sáng tác và biểu diễn… tại Hà Nội. Những tác phẩm của Đường Chân Trời chủ yếu là sự sáng tạo của hai tác giả Nguyễn Thắng và Trần Lưu Hoàng. Âm nhạc của Đường Chân Trời có ngôn ngữ hiện đại, chú trọng tới âm hưởng mới lạ nhưng lại có mối liên hệ chặt chẽ với âm nhạc dân gian Việt Nam.

Tính tới thời điểm năm 2016, Đường Chân Trời đã có thêm những tác phẩm được biết đến như: “Giấc mơ đại ngàn”, “Ru sen”, “Về miền ca dao mẹ”, “Mưa thu trên sông hát”, “Tiết xuân về”, “Vạt nắng xuân” của Nguyễn Thắng. Trong khi, Trần Lưu Hoàng có thêm: “Năm giờ sáng”, “Lý cây bông”, Inh lả ơi”…

Đến với Festival Huế 2018 cũng như một cái duyên của nhóm. Nhạc sĩ Nguyễn Thắng chia sẻ: “Vào một ngày, tôi nhận được điện thoại của Ban tổ chức Festival Huế mời nhóm tham gia biểu diễn. Họ nói rằng đã xem một số tác phẩm của chúng tôi trên youtube. Chúng tôi rất bất ngờ, đó hẳn là một mối duyên để chúng tôi được thể hiện ở một sự kiện giao lưu văn hoá lớn. Chúng tôi quyết định đặt tên chương trình là “Cất cánh” với ý tưởng sẽ mang những nét đẹp trong âm nhạc của chúng tôi tới đông đảo công chúng hơn”.

Các thành viên của nhóm Đường Chân Trời.


Nhóm sẽ trình diễn những tác phẩm “đinh” như “Ruộng bậc thang”, “Về miền ca dao mẹ”… và một số bài có âm hưởng dân ca gần gũi như: “Trống cơm” (Bắc Bộ), “Lý chiền chiện” (Nam Bộ)… Đặc biệt là ca Huế cũng được khai thác để đưa vào trong tác phẩm world music của Đường Chân Trời lần này. NSƯT Diệu Hương sẽ là người đảm nhận phần ca, trong khi Nguyễn Thắng sẽ chơi nhạc cụ hơi Shakuachi cung rê của Nhật Bản và Trần Lưu Hoàng chơi dòng trống thép: lotus, hang drum. Đây cũng là hai nhạc cụ lần đầu tiên được nhóm khai thác  vào trong tác phẩm của mình. Bên cạnh đó, Đường Chân Trời còn mời nhóm múa đương đại của Hồng Hạnh belly để cùng ngẫu hứng trong “Cất cánh”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đường Chân Trời đưa ca Huế vào world music tại Festival Huế 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.