Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Hàng nghìn người tham gia lễ hội đình và đền Kim Liên

Theo Vietnamnet| 01/05/2018 17:24

Sáng nay, hàng nghìn người dân phường Phương Liên, quận Đống Đa (Hà Nội) tham gia lễ hội đình và đền Kim Liên. Lễ hội được tổ chức vào 2 ngày 15-16 tháng Ba (âm lịch) hằng năm.

Đình Kim Liên, trong có đền thờ thần Cao Sơn, là ngôi đình của làng Kim Liên, thời Lê vốn là làng Kim Hoa.

Trong ngày chính hội, từ sáng sớm, người làng đã làm lễ tế ở chính điện. Các bô lão trong đội tế nam của làng đứng trước sân đình tế cáo với Thượng Đẳng thần Cao Sơn Đại Vương để người dân bước vào ngày chính hội cùng những đại lễ bái rất bài bản.

Sau màn tế cáo, lễ dâng hương tổ chức trước sân đình, các dòng họ dâng những mâm cỗ cầu kỳ tái hiện ẩm thực của người Hà Nội.

Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân đã có mặt tại đình để theo dõi các nghi lễ.


Nghi thức được nhiều người chờ đón nhất là màn rước kiệu trên phố, gồm có 4 kiệu: Kiệu long đình, kiệu ông, kiệu bà và kiệu võng, người dân theo địa phận của làng đi từ phố Kim Hoa đến Đào Duy Anh rồi trở về đình Kim Liên tạo nên một hình ảnh rất đẹp.

Theo ông Nguyễn Tiến Lộc, Chủ tịch UBND phường Phương Liên: Lễ hội năm nay được chuẩn bị chu đáo từ khâu chuẩn bị đến ngày chính hội. Ban tổ chức lễ hội đã sắp xếp, bố trí lực lượng an ninh gồm CSGT, Công an quận, phường và dân phòng để phân làn giao thông, tránh xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông khi đoàn rước kiệu đi trên phố.

Đoàn rước kiệu đi trên phố Xã Đàn.


Ông Lộc cho biết, lễ hội năm nay thu hút hàng nghìn lượt khách ghé thăm, là hoạt động văn hóa dân gian, duy trì nét đẹp truyền thống mà cha ông để lại.

Trong lễ hội đình và đền Kim Liên còn có nhiều trò chơi truyền thống như: Chọi chim, cờ người, bóng bàn, thi đấu võ thuật thu hút đông đảo nhân dân trong và ngoài vùng tham gia.

Các đoàn vào dâng lễ

Đoàn rước kiệu đi qua ngõ Kim Hoa.

Sân đình chật cứng người tới dự hội

Đoàn rước kiệu đi trên phố Xã Đàn.

CSGT phân luồng để đoàn rước kiệu đi qua.

Nhiều người dân theo dõi đoàn rước kiệu.

Phố Xã Đàn ùn ứ khi có đoàn rước kiệu đi qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hàng nghìn người tham gia lễ hội đình và đền Kim Liên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.