Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị chùa Hương thay đổi cách tổ chức lễ Mông Sơn thí thực

Hoàng Lân| 09/05/2018 14:45

(HNMO) - Ngày 9-5, UBND huyện Mỹ Đức có công văn báo cáo về việc tranh giành lộc sau khi kết thúc lễ Mông Sơn thí thực ngày 7-5-2018 tại chùa Thiên Trù (chùa Hương).


Hình ảnh phản cảm tại lễ Mông Sơn thí thực tại chùa Hương ngày 7-5.


Công văn nêu, ngày 7-5 nhà chùa tổ chức lễ Mông Sơn thí thực (lễ tạ và cũng là lễ khao) tại sân Thiên Trù. Đây là phong tục thường niên sau khi kết thúc lễ hội chùa Hương. Ngay sau khi kết thúc buổi lễ, nhân dân tham dự có chen lấn, xô đẩy tranh giành lộc.

Sau khi sự việc diễn ra, trên các mạng xã hội đã đăng tải những hình ảnh này. Ban tổ chức lễ hội chùa Hương đã kịp thời ban hành văn bản số 27/CV-BTC ngày 8-5 gửi Thượng tọa Thích Minh Hiền - trụ trì chùa Hương, yêu cầu báo cáo lại sự việc và chấn chỉnh các chư tăng, ni trong chùa để xảy ra việc tranh giành lộc, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm nơi cửa Phật; đồng thời, đề nghị nhà chùa xem xét thay đổi phương thức tổ chức lễ Mông Sơn thí thực các năm sau, không để xảy ra các sự việc đáng tiếc tương tự.

Trước đó, vào ngày 7-5, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại khoảnh khắc nhiều người lao vào tranh giành vật phẩm tại chùa Hương. Ngay sau khi những hình ảnh này phát tán, Sở VH-TT Hà Nội đã lập tức yêu cầu đơn vị chức năng xác minh sự việc và yêu cầu chính quyền sở tại báo cáo vụ việc cụ thể.

Chiều 9-5, trao đổi với phóng viên, ông Ngô Văn Nam, Trưởng phòng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VH-TT Hà Nội) cho biết, những hình ảnh phản cảm vừa qua tại chùa Hương là do ý thức kém và sự thiếu hiểu biết về tín ngưỡng, tôn giáo của một bộ phận người dự lễ nên đã làm mất đi ý nghĩa thực sự. Tuy nhiên, đây cũng là bài học để nhà chùa xem xét lại cách tổ chức lễ sao cho phù hợp hơn, tăng cường việc nhắc nhở người tham dự lễ hội phải có văn hoá ứng xử nơi thờ tự để tránh những hình ảnh phản cảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị chùa Hương thay đổi cách tổ chức lễ Mông Sơn thí thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.