Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam là một trong số các quốc gia đầu tiên hoàn thành Báo cáo toàn cầu của UNESCO

T.Minh| 23/05/2018 15:19

(HNMO)- Ngày 23-5, tại Hà Nội, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liên hợp Quốc (UNESCO) và Bộ VH,TT&DL đã phối hợp tổ chức Lễ công bố Báo cáo toàn cầu của UNESCO năm 2018 “Tái định hình các chính sách Văn hóa: Thúc đẩy sáng tạo vì sự phát triển”.

Lễ công bố Báo cáo toàn cầu của UNESCO năm 2018 tại Hà Nội



Tại Lễ công bố, các đại biểu đã được nghe báo cáo về quá trình thực hiện và kết quả chính về Báo cáo toàn cầu; trình bày tổng thể về Công ước 2005 và vấn đề bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa và sự tham gia của Việt Nam tại Công ước này.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Vương Duy Biên đã khẳng định, chủ trương hội nhập quốc tế của Việt Nam trong việc tích cực và nghiêm túc thực hiện Công ước.

Ông Michael Croft- Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho rằng, thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những thành công quan trọng, trong đó có việc thông qua “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” vào tháng 9-2016. “Tôi hy vọng rằng các phân tích trong Báo cáo toàn cầu sẽ đưa lại cho Việt Nam một cơ hội để đánh giá lại những kết quả đã đạt được và hướng tới một tầm nhìn xa hơn cho các ngành công nghiệp văn hóa vốn rất giàu tiềm năng’, ông Michael Croft khẳng định.

Ông Michael Croft- Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội.


Báo cáo toàn cầu của UNESCO là công cụ giám sát việc thực hiện Công ước 2005 về Bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa. Đây là báo cáo lần thứ hai, ghi nhận các kết quả đã đạt được trong việc thúc đẩy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa, chia sẻ các bài học kinh nghiệm và các thực hành tốt của các quốc gia thành viên trong việc thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa, cũng như phân tích các khó khăn, thách thức vẫn còn tồn tại kể từ khi báo cáo lần thứ nhất được công bố vào năm 2015.

Các Báo cáo toàn cầu của UNESCO về quá trình thực thi Công ước 2005 được hoàn thiện dựa trên nhiều nguồn tư liệu, trong đó đặc biệt quan trọng là Báo cáo định kỳ bốn năm một lần từ các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam. Đây là một phần hoạt động nằm trong dự án “Thúc đẩy sự tự do thông qua phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa” do cơ quan Hợp tác Phát triển quốc tế Thụy Điển tài trợ.

Trên thực tế, Việt Nam đã phê duyệt Công ước 2005 về bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa từ năm 2007, hai năm sau khi Công ước ra đời. Năm 2015, Việt Nam cũng là một trong số các quốc gia đầu tiên hoàn thành Báo cáo định kỳ giai đoạn 2012-2015 theo yêu cầu của Công ước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là một trong số các quốc gia đầu tiên hoàn thành Báo cáo toàn cầu của UNESCO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.