Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thay đổi trang trí đường phố Hà Nội đã đẹp hơn

Hoàng Lân| 30/05/2018 10:38

(HNMO) - Gần đây, với nỗ lực của các cơ quan văn hoá, trang trí đường phố Hà Nội đã cải thiện hơn cả về góc độ thẩm mỹ lẫn số lượng.

TP Hà Nội có chủ trương mỗi tổ dân phố tham gia hưởng ứng trồng cây xanh, hoa cảnh. Điều này đã tạo nên diện mạo mới của Thủ đô.


Nỗ lực làm mới Thủ đô

Sở Văn hoá và Thể thao (VH-TT) Hà Nội vừa trao giải cuộc thi “Trang trí cây hoa, cây cảnh, toà nhà dịp Xuân Mậu Tuất” với sự tham gia thí điểm của 8 đơn vị, quận, huyện. Đây là năm thứ 3 Sở VH-TT Hà Nội phát động cuộc thi và ít nhiều thực hiện được mục tiêu đề ra là giúp cải thiện đáng kể chất lượng trang trí đường phố, những nơi công cộng của Thủ đô Hà Nội.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội nhận định, với chủ trương của UBND TP Hà Nội về việc nâng cao ý thức của người dân, vận động nhân dân trong mỗi khu dân cư tham gia “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, các cuộc thi về trang trí đường phố đã có những tác động không nhỏ vào ý thức, nền nếp của người dân, góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại.

Quận Hà Đông, đơn vị giành giải Nhất cuộc thi “Trang trí cây hoa, cây cảnh, toà nhà dịp Xuân Mậu Tuất”, có lẽ được xem là một điển hình trong việc hưởng ứng cuộc vận động trang trí trưng bày cây hoa, cây cảnh trong dịp Tết Mậu Tuất vừa qua. Tuyến phố Tô Hiệu của quận được trang trí với hơn 120 chậu hoa các loại, 10 tiểu cảnh và gần 100m2 hoa nền, hoa thảm. Đáng chú ý, các loại hoa được đơn vị thực hiện hoàn toàn là hoa tươi, có nguồn gốc 100% hàng Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên HNMO, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm văn hoá, thông tin quận Hà Đông cho biết, việc trang trí đường phố được quận thực hiện từ lâu, chứ không chờ đến đợt phát động của Sở VH-TT Hà Nội. “Chúng tôi có kế hoạch trang trí, làm đẹp đường phố vào nhiều dịp kỷ niệm, hoặc vào ngày lễ, tết. Đường phố sạch, đẹp, nhiều cây xanh, hoa tươi thì môi trường sống của người dân được nâng lên. Trước hết, người dân được hưởng lợi đầu tiên, sau đó họ sẽ có ý thức cùng duy trì không gian sống sạch, đẹp ấy”, ông Mạnh bày tỏ.

Quận Long Biên cũng là một trong những địa phương tham gia, hưởng ứng cuộc vận động của Sở VH-TT Hà Nội. Với cách làm hướng đến việc xây dựng nếp sống văn minh, đô thị sạch đẹp, thời gian qua, trên 12 tuyến đường và các khu dân cư thuộc quận quản lý, nhiều mô hình trang trí hiện đại, bắt mắt được thực hiện.

Nói về ý tưởng trang trí đường cây xanh và hoa trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Xoay, cán bộ văn hoá phường Đức Giang (Long Biên) cho biết, mỗi phường ở quận Long Biên đều đăng ký với UBND quận về ý tưởng trang trí đường hoa, cây xanh. Cuộc hưởng ứng còn lan toả tới các tổ dân phố. Riêng ở phường Đức Giang, đã thực hiện con đường hoa như Nhật Bản và mô hình “một cửa thân thiện” với nhiều cây xanh, chậu hoa được trang trí tại nơi làm việc.

“Con đường hoa phải bảo đảm nhiều hoa tươi, đẹp mắt nhưng không quá loè loẹt, chói mắt. Nếu chỗ nào cũng hoa tưng bừng thì không ổn, nên chúng tôi sẽ tạo điểm nhấn ở những nơi đông người qua lại. Chúng tôi có tổ chức chấm điểm, thi đua tại các tổ dân phố về ý tưởng trang trí đẹp và hơn hết là ý thức của người dân trong việc giữ gìn không gian chung mà họ sống. Không gian sống chỉ đẹp khi mà mỗi người dân ý thức được điều đó”, bà Nguyễn Thị Xoay chia sẻ.

Đường phố đẹp nhờ ý thức và hành động đẹp

Hà Nội với nhịp sống ngày một hiện đại, nhiều công trình cao tầng được xây dựng, đó gần như là “tiềm năng” trong việc trang trí Hà Nội khi về đêm. Có lẽ đó là lý do mà năm nay Sở VH-TT Hà Nội vận động nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham gia trang trí các toà nhà, trụ sở với nỗ lực tạo nên một diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội.

Nhiều tòa nhà của Hà Nội tham gia thiết kế ánh sáng, góp phần làm đẹp Thủ đô (ảnh: Tràng Tiền Plaza trang trí dịp Tết Mậu Tuất 2018).


Theo hoạ sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, khi về đêm, nhiều tuyến phố của Hà Nội gần như chìm vào tĩnh lặng, chỉ có ánh đèn đường chiếu sáng. Trong khi Hà Nội xuất hiện nhiều khu đô thị mới, nhiều toà nhà cao tầng mọc lên, nếu biết vận động, tận dụng thế mạnh của những toà nhà này để thiết kế, trang trí ánh sáng thì chắc chắn Hà Nội sẽ tạo được điểm nhìn mới, hấp dẫn và hiện đại hơn.

Hiện nay, nhiều đơn vị doanh nghiệp tư nhân đang “đóng” tại Hà Nội đã có chủ trương thiết kế ánh sáng cho chính trụ sở, toà nhà của mình. Việc vận động các đơn vị này thực hiện chủ trương của UBND TP Hà Nội rõ ràng đã tạo hiệu quả tích cực trong việc làm đẹp thành phố.

Trong cuộc vận động dịp Tết Mậu Tuất vừa qua, Sở VH-TT Hà Nội cùng các thành viên Hội đồng giám khảo đã có một cuộc khảo sát vòng quanh thành phố để đánh giá chất lượng trang trí các toà nhà. Hội đồng giám khảo thống nhất chọn 4 toà nhà có trang trí bảo đảm tiêu chí đẹp mắt, hiện đại nhưng vẫn trang nhã, đó là: Tràng Tiền Plaza, toà nhà Diamond flower (đường Lê Văn Lương), toà nhà VPBank (đường Láng Hạ), khu đô thị Royal City (đường Nguyễn Trãi).

Đánh giá về chất lượng trang trí các toà nhà, họa sĩ Trần Khánh Chương với vai trò Trưởng Ban giám khảo nhận định, cơ bản việc trang trí đều cho thấy sự kỳ công, đầu tư của các đơn vị khi sử dụng hệ thống đèn led hiện đại, đẹp mắt. Nhiều toà nhà còn gửi những thông điệp ý nghĩa trong ý tưởng trang trí. Tuy nhiên, họa sĩ Trần Khánh Chương cũng cho rằng, để trang trí các toà nhà hiệu quả, đẹp hơn thì các trang trí nên hạn chế những chuyển động nhanh, hoặc quá nhiều màu sắc, gây ảnh hưởng tầm nhìn của người tham gia giao thông.

“Ở những ngã tư mà sử dụng nhiều đèn có màu sắc loè loẹt hoặc đèn nhấp nháy nhiều sẽ khiến người đi đường rất khó chịu. Các đơn vị thi công trang trí nên có chế độ thay đổi thiết kế, ví như ngày thường chỉ sử dụng chế độ đèn đơn giản, ngày lễ, tết sử dụng chế độ rực rỡ hơn thì sẽ có hiệu quả trong việc làm đẹp thành phố. Nếu ngày nào cũng rực rỡ, đẹp một kiểu giống nhau thì cũng gây cảm giác nhàm chán”, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam lưu ý.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cũng bày tỏ, những trang trí thiết kế đẹp, được TP Hà Nội ghi nhận phải gần gũi người dân chứ không phải những thiết kế nhằm quảng cáo cho logo, thương hiệu của doanh nghiệp.

Sau nhiều năm nỗ lực thay đổi, trang trí đường phố Hà Nội giờ đây đã đẹp hơn, văn minh hơn và thân thiện với người dân. Nhiều thiết kế trang trí cồng kềnh giăng ngang đường đã được dỡ bỏ, thay thế là những trang trí đơn giản nhưng đồng bộ và có tính thẩm mỹ hơn. Các cuộc thi thiết kế ánh sáng, trang trí đường phố do TP Hà Nội phát động trong thời gian ngắn rõ ràng đã mang đến sự thay đổi đáng kể cho diện mạo Thủ đô. Việc làm đẹp ấy không chỉ thể hiện ở tầm nhìn của cơ quan quản lý mà còn là sự nỗ lực, chung tay thực hiện của các địa phương, đơn vị và người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi trang trí đường phố Hà Nội đã đẹp hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.