Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đối thoại với Bộ tứ sông Hồng

Thụy Du| 03/06/2018 07:38

(HNM) - Khán giả yêu nhạc mong chờ có một đêm tụ hội Bộ tứ sông Hồng lừng danh với bốn cái tên Trần Tiến, Dương Thụ, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương đã từ lâu lắm. Nhưng phải đến đêm 5 và 6-6 tới đây, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), điều này mới thành hiện thực.


Ở cùng độ tuổi, bước vào âm nhạc cùng thời kỳ nơi mảnh đất Hà Nội tụ hội tinh hoa, bốn nhạc sĩ thân thiết trong âm nhạc và cuộc sống rất tự nhiên. Họ bên nhau từ những sáng tác đầu tiên, từ những ngày lang thang khắp các ngõ phố Hà Nội rồi các tỉnh, thành phố khác để tìm chất liệu cho âm nhạc, để hát cho nhau nghe và hát bài hát của nhau.

Gắn bó là vậy nhưng âm nhạc mỗi người mỗi khác, luôn có chất riêng, đã được khẳng định qua thời gian. Một Trần Tiến cả đời phiêu du, những sáng tác của ông vì thế cũng đượm chất du ca, nhẹ nhõm mà đầy tính triết lý. Một Nguyễn Cường, chàng cao bồi phố cổ, hào sảng trong từng nốt nhạc, lời ca, về mảnh đất Tây Nguyên hay Hà Nội “mãi vẫn là tuổi thơ tôi”. Một Phó Đức Phương thẩm thấu, kết tinh tài tình chất liệu dân gian trong âm nhạc. Một Dương Thụ tinh tế như thể ông đi qua hết khốn khó cuộc đời, chỉ chắt lọc những thanh âm êm ả, trong vắt cho các ca khúc.

Bốn nhạc sĩ có thể ở gần nhau, cùng trò chuyện, cùng trải qua những nhọc nhằn của cuộc đời sáng tác, góp ý cho nhau, kích thích nhau viết nhạc, giống thời kỳ Nguyễn Cường nổi như cồn với các sáng tác về Tây Nguyên thì Trần Tiến cũng không kém cạnh với những “Giấc mơ Chapi”, “Ngọn lửa cao nguyên”... Nhưng cứ thử đặt âm nhạc của họ ở gần nhau, trong một chương trình, thú thật là khó tạo thành một mạch chảy.

Nhiều người nói rằng, bốn nhạc sĩ đã đủ vang danh, tự mỗi người đều có thể đứng riêng một hoặc vài liveshow thì cần gì họ phải góp chung trong một đêm nhạc. Đúng là cả bốn nhạc sĩ có rất nhiều chương trình để lại dấu ấn nhất định. Song, họ vẫn khao khát làm điều gì đó để khẳng định mối tri âm, tri kỷ mang tên Bộ tứ sông Hồng.

Và ca sĩ Tùng Dương muốn tạo bước đột phá trong liveshow thứ 10 của mình tới đây nên quyết làm một cuộc đối thoại âm nhạc đương đại với Bộ tứ sông Hồng. Liveshow có tên “Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng”. Tại sao chàng ca sĩ với khoảng cách thế hệ không nhỏ lại tự tin làm điều này?

Tùng Dương chia sẻ, anh coi các nhạc sĩ như những người thầy trong âm nhạc và cuộc đời. Chính thanh âm và khí chất âm nhạc cao đẹp của họ đã truyền cảm hứng cho anh, giúp anh nhận ra con đường của mình và vững bước đi đến ngày hôm nay. Ai đã từng đến các liveshow của Tùng Dương đều nhận thấy rằng, luôn có những khám phá bất ngờ.

Nhạc sĩ Thanh Phương, Lưu Hà An sẽ phối các ca khúc theo phong cách jazz, rock, pop và thêm vào đó một chút thính phòng. Vì vậy, khán giả sẽ được chứng kiến một cuộc đối thoại giữa các thế hệ âm nhạc mới mẻ - như Tùng Dương háo hức: “Phân thân trong bốn cá tính, bốn màu sắc âm nhạc - nồng nhiệt, hào sảng, tĩnh tại, mênh mông, theo cách của mình là trải nghiệm chưa từng với bản thân tôi trong một đêm nhạc”.

Hát cùng Tùng Dương trong liveshow là ca sĩ Trần Thu Hà và Bằng Kiều. Hai giọng ca cũng “hiểu” và tiến xa từ những ca khúc của Bộ tứ sông Hồng này sẽ làm cho đêm nhạc thêm vững, đồng thời hứa hẹn nhiều phút giây bùng nổ.

Tại liveshow tới đây, Tùng Dương sẽ phát hành album “Tùng Dương hát Nguyễn Cường” gồm 10 ca khúc, phần lớn mang âm hưởng Bắc Bộ, trong đó có những bài ít được biết đến. Cùng với những hé lộ của Tùng Dương: “Hai đêm nhạc chắc chắn chưa đủ để tôi đào xới trong tàng thư âm nhạc của Bộ tứ sông Hồng, nên sẽ còn những cuộc hẹn tiếp nối”, khán giả sẽ còn được thấy chàng ca sĩ cá tính này tung ra những thể nghiệm mới với âm nhạc của ba nhạc sĩ còn lại và nhiều nhạc sĩ tên tuổi khác cùng thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại với Bộ tứ sông Hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.