Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yêu cầu thẩm định Dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Ngọc Than

Hoàng Lân| 04/06/2018 10:56

(HNMO) - Bộ Văn hóa, Thể thoa và Du lịch (VH,TT&DL) ban hành Công văn số 2047/BVHTTDL-DSVH gửi Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội về việc thẩm định Dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai.

(Ảnh minh họa)


Theo đó, văn bản thỏa thuận Dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Ngọc Than gồm các hạng mục: Tu bổ tam bảo, xây mới tam quan, nhà khách và cải tạo hạ tầng kỹ thuật.

Tuy nhiên Bộ VH,TT&DL lưu ý một số vấn đề: Đối với tam bảo, cần bổ sung các bản vẽ nối vá, thay cốt, ốp mang nhằm giữ tối đa các cấu kiện gốc; hạng mục nhà khách thay chi tiết cửa sổ. Đối với việc xây mới tam quan, Bộ VH,TT&DL cũng lưu ý cần điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với kiến trúc tam quan (mặt bằng, kiến trúc mặt đứng và chi tiết trang trí), không làm theo dạng nghi môn như hồ sơ đề xuất.

Theo văn bản này, Bộ VH,TT&DL đề nghị Sở VH-TT Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng công khai nội dung Dự án với nhân dân để tạo sự đồng thuận và triển khai các bước tiếp theo theo quy định hiện hành.

Được biết, chùa Ngọc Than là di tích có giá trị lịch sử và kiến trúc nghệ thuật. Tại đây có hệ thống tượng phật có niên đại từ cuối thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX thực sự là những tạo hình đẹp, góp phần không nhỏ cho nghiên cứu mỹ thuật tạo hình Việt Nam. Các di vật, bia đá, chuông, khánh đồng cũng là những di vật quý hiện được bảo quản tốt.

Chùa Ngọc Than được xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia tại Quyết định số 3094/QĐ-BVHTTDL ngày 23-9-2014 của Bộ VH,TT&DL.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu thẩm định Dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Ngọc Than

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.