Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trưng bày chuyên đề “Lời tri ân” tại di tích Nhà tù Hoả Lò

Hoàng Lân| 20/07/2018 18:54

(HNMO) - Ngày 20-7, Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) tổ chức triển lãm chuyên đề “Lời tri ân” nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Khai mạc triển lãm chuyên đề “Lời tri ân” ngày 20-7.

Trưng bày được chia thành 2 nội dung chính: “Trọn một lời thề” và “Lời tri ân”. “Trọn một lời thề” là những câu chuyện của các chiến sĩ cách mạng khi bị bắt giữ tại nhà tù Hoả Lò. Tại không gian trưng bày này, lần đầu tiên khách tham quan được biết và hiểu hơn về hệ thống nhà tù dưới bộ máy cai trị của chính quyền thực dân, đế quốc, về chế độ giam cầm hà khắc mà mỗi chiến sĩ yêu nước, cách mạng đã bất khuất vượt qua.

Một phần diện tích của trưng bày đã thể hiện khát khao cháy bỏng của mỗi chiến sĩ cách mạng khi bị bắt, giam trong các “địa ngục trần gian”. Ở trưng bày này, công chúng sẽ được biết câu chuyện các tù nhân ngày đêm lao động khổ sai, bí mật đào hầm, đóng thuyền chuẩn bị vượt ngục, nhưng gió to, sóng dữ đã đánh chìm những chiếc xuồng gỗ do tù nhân tự tạo. 117 chiến sĩ bị địch bắt lại, 81 chiến sĩ hy sinh trên biển (75 người trôi dạt vào bờ, 6 người mất tích giữa biển khơi). Những chiến sĩ hy sinh được người dân Côn Đảo âm thầm chôn cất ở bãi cát Cỏ Ống và lập đền thờ. Hiện vẫn còn 73 hài cốt các chiến sĩ nằm lại ở Cỏ Ống, Côn Đảo.

Phần nội dung trưng bày thứ hai - “Lời tri ân”, là những câu chuyện thời hậu chiến, vẫn còn day dứt cho tới ngày hôm nay. Nhiều chiến sĩ may mắn được trở về trong vòng tay của gia đình, đồng đội, nhưng có những người đã mãi mãi ra đi.

Triển lãm thu hút nhiều người tới xem trong ngày khai mạc.


Tại buổi khai mạc, đại biểu và khách tham quan được gặp các nhân chứng là các cựu tù chính trị từng bị giam giữ tại các nhà tù Hỏa Lò, Côn Đảo, Phú Quốc, được giới thiệu trên trưng bày như: Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương (thành viên Ban chỉ đạo công trình “Ký ức người lính”), ông Lâm Văn Bảng (thương binh 1/4, Giám đốc Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày), ông Nguyễn Tài Triệu (thương binh 2/4)…; thân nhân của các nghĩa sĩ, liệt sĩ tham gia sự kiện "Hà Thành đầu độc", Tổ chức Việt Nam Quang phục Hội, Khởi nghĩa Yên Bái…

Trưng bày diễn ra từ ngày 20-7 đến ngày 10-9-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày chuyên đề “Lời tri ân” tại di tích Nhà tù Hoả Lò

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.