Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Ứng Hòa: Đình 300 tuổi bị phá bỏ, xây mới sai quy định

Hoàng Lân - Ảnh: Lại Tấn| 30/07/2018 16:30

(HNMO) - Ngôi đình Lương Xá 300 năm tuổi tại xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa vừa bị tháo dỡ thô bạo, xây dựng mới hoàn toàn với nhiều kết cấu bê tông hóa.

Mặt trước của đình Lương Xá có tuổi đời 300 năm đã thay mới hoàn toàn.


Đình Lương Xá có tuổi đời 300 năm, mặt đình giáp với con đường xuyên ngang làng. Bức tường bên tả đình xây sát con đường đi dọc qua cổng làng ra quốc lộ 21B. Đình Lương Xá từng có tam quan xây khá đẹp với nghi môn gồm 4 trụ biểu, trên bức tường hai bên cửa phụ có đắp nổi đôi voi đứng. Tòa tiền tế gồm 5 gian 2 chái và kết cấu với nhà thiêu hương, hậu cung thành hình “chữ Công”.

Vừa qua, việc tu bổ, tôn tạo ngôi đình này gây không ít chú ý khi nhiều cấu kiện gỗ quý tại khu Tam Bảo của đình bị dỡ bỏ hoàn toàn thay vào đó là được xây dựng bằng bê tông, cốt thép. Hiện các cấu kiện gỗ này được để ở nhà văn hóa thôn Lương Xá.

Theo ghi nhận của báo chí, hiện trạng bê tông hóa, xây dựng mới hoàn toàn ngôi đình đã rõ ràng. Nhiều hạng mục đã được đổ bê tông, xây gạch vữa. Dấu tích của ngôi đình 300 tuổi nổi tiếng của thôn Lương Xá (Ứng Hoà) đã biến mất. Theo phản ánh của người dân, để thực hiện việc xây dựng mới ngôi đình này, mỗi gia đình trong thôn còn được kêu gọi đóng góp 800.000đ/hộ.

Ngôi đình được bê tông hóa.


Chiều 30-7, trả lời phóng viên HNMO, Trưởng phòng Văn hóa huyện Ứng Hòa né tránh phần lớn câu hỏi liên quan đến việc trùng tu, tôn tạo di tích, quy trình thực hiện việc tu bổ. Vị cán bộ này cho biết, đang hoàn tất văn bản báo cáo và chờ lãnh đạo huyện ký, ngày 31-7 sẽ thông tin tới báo giới.

Phóng viên HNMO liên lạc với ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội thì được biết, Sở VH-TT Hà Nội đã cử đoàn kiểm tra đến huyện Ứng Hòa làm việc để thanh kiểm tra quá trình tu bổ và xác nhận ban đầu, quá trình hạ giải đình Lương Xá sai với quy định.

Ngày mai (31-7), sau khi có văn bản báo cáo từ UBND huyện Ứng Hòa, Sở VH-TT Hà Nội sẽ có văn bản báo cáo UBND thành phố về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ứng Hòa: Đình 300 tuổi bị phá bỏ, xây mới sai quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.