Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị kiểm tra, xử lý vi phạm trong tu bổ đình 300 tuổi tại Ứng Hòa

Hoàng Lân| 31/07/2018 12:22

(HNMO) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND huyện Ứng Hòa về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc tu bổ, tôn tạo đình Lương Xá, xã Liên Bạt.

Theo đó, Sở VH-TT Hà Nội đề nghị đình chỉ hoạt động tu bổ, có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc để xảy ra sai phạm tại di tích.

Huyện Ứng Hòa đã yêu cầu xã Liên Bạt đình chỉ hoạt động tu bổ sai phạm tại đình Lương Xá.


Theo văn bản đánh giá của Sở VH-TT Hà Nội, di tích đình Lương Xá gồm các hạng mục: Nghi môn, Đại bái, Hậu cung, sân và tường bao. Hiện nay, địa phương đã hạ giải hạng mục Đại bái, Hậu cung. Tại vị trí đình (cũ) đang xây dựng công trình kết cấu bê tông, đã dựng hệ cột và đang hoàn thiện phần mái. Các cấu kiện gỗ, chi tiết mảng chạm, hiện vật chất liệu gỗ được tập kết, lưu giữ tại sân và nhà kho của nhà văn hóa thôn Lương Xá.

Trước sai phạm rõ ràng về tu bổ di tích tại đình Lương Xá, Sở VH-TT Hà Nội cho rằng, di tích đình Lương Xá tuy chưa xếp hạng nhưng nằm trong danh mục kiểm kê di tích trên địa bàn huyện Ứng Hòa. Căn cứ Quy chế quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố, Sở VH-TT Hà Nội đề nghị UBND huyện Ứng Hòa chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND xã Liên Bạt, Ban Quản lý di tích đình chỉ hoạt động vi phạm tu bổ di tích.

Bên cạnh đó, Sở VH-TT Hà Nội đề nghị tổ chức kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan về việc để xảy ra sai phạm tại di tích.

Ngoài ra, chính quyền địa phương phải có báo cáo bằng văn bản, trong đó đề xuất phương án khắc phục hậu quả gửi Sở VH-TT tổng hợp, báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 15-8.

Trước đó, như HNMO đưa tin, đình Lương Xá có tuổi đời 300 tuổi, có tam quan xây khá đẹp với nghi môn gồm 4 trụ biểu, trên bức tường hai bên cửa phụ có đắp nổi đôi voi đứng. Tòa tiền tế gồm 5 gian 2 chái và kết cấu với thiêu hương và hậu cung thành hình chữ "Công”. Việc ngôi đình được hạ giải sai quy định, xây mới bằng bê tông nhiều hạng mục khiến cho không ít người xót xa.

Ngày 31-7, trao đổi với HNMO, bà Hoàng Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho biết, huyện đã có văn bản chỉ đạo xã Liên Bạt thực hiện đình chỉ việc tu bổ, tôn tạo đình Lương Xá. Huyện đang xin ý kiến của Sở VH-TT Hà Nội và các cơ quan chuyên môn hướng dẫn khắc phục hậu quả.

Còn về vấn đề kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan về việc để xảy ra sai phạm tại di tích, lãnh đạo UBND huyện Ứng Hòa cho biết, đã có văn bản gửi xã và sẽ làm theo đúng quy trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị kiểm tra, xử lý vi phạm trong tu bổ đình 300 tuổi tại Ứng Hòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.