Theo dõi Báo Hànộimới trên

Náo nức thi tuyên truyền Quy tắc ứng xử

Hoàng Lân| 03/08/2018 14:22

(HNMO) - Hội thi Tuyên truyền hai Quy tắc ứng xử (QTƯX) đang được tổ chức sôi nổi ở nhiều quận, huyện với sự tham gia của các tổ dân phố.

Ngày hội của các tổ dân

Hội thi tuyên truyền QTƯX diễn ra tại quận Hoàng Mai ngày 1-8 đã trở thành ngày hội của các phường và tổ dân phố nơi đây. Ngay từ 7h sáng, nhà văn hóa của quận đã rộn ràng tiếng cười nói của cả những người cao tuổi và lớp thanh niên, thiếu nhi cũng xiêm y chỉnh tề, điểm son lộng lẫy để tham gia hội thi. Người đăng ký dự thi hồ hởi, bồi hồi trước giờ lên sân khấu là một lẽ, người đến xem cũng háo hức chẳng kém. Phường nào có đội đi thi đều bồn chồn chờ tới lượt.

Hội thi Quy tắc ứng xử tại quận Hoàng Mai.


Ông Nguyên Văn Bảo, tổ trưởng tổ dân phố số 1 phường Vĩnh Hưng cho biết, phường ông tham gia lần này chủ yếu là người cao tuổi. Các thành viên trong đội đã phải mất cả tháng tập luyện cho tiết mục chào hỏi sao cho ấn tượng, hấp dẫn, vừa giới thiệu được những việc làm của phường trong việc tuyên truyền QTƯX vừa phải bảo đảm tính hấp dẫn.

Phường Vĩnh Hưng đến nay thực hiện tuyên truyền nội dung hai QTƯX với nhiều hình thức phong phú như: Phát tờ rơi đến từng hộ dân, niêm yết nội dung hai QTƯX ở bản tin phường, gia đình nào đổ rác không đúng giờ, đúng nơi quy định, tổ trưởng dân phố lại đến từng nhà nhắc nhở…

Phường Đại Kim trong phần thi chào hỏi cũng cung cấp khá đầy đủ thông tin về hoạt động của địa phương bằng những tấm bảng, trong đó đề rõ, phường Đại Kim có 53 tổ dân phố tổ chức tọa đàm, thực hiện phát 5.000 tờ rơi, niêm yết 16 bảng nội dung QTƯX, thực hiện tuyên truyền tới các hộ dân 4 lần/tuần...

Phường Tương Mai trong phần chào hỏi thì gây sự chú ý khi cả lớp cao niên của phường đến thanh niên, nhi đồng đều tham gia múa hát. Phường này có 15 khu dân cư và 72 tổ dân phố. Hưởng ứng các đợt tuyên truyền, hội thi về QTƯX, phường có 19 đội thi trên 500 thí sinh, đã lắp đặt được 9 biển và phát 10.000 tờ rơi tuyên truyền QTƯX tại nơi công cộng.

Trao đổi với HNMO, Thanh Ngân, Phó Bí thư đoàn phương Trần Phú (Hoàng Mai) chia sẻ, đoàn thanh niên của phường tham gia tích cực vào những đợt tuyên truyền QTƯX, đặc biệt là phổ biến trong giới trẻ. Các đoàn viên tích cực sử dụng mạng xã hội để chia sẻ những hình ảnh đẹp - chưa đẹp, kêu gọi thanh niên trong phường hưởng ứng phong trào và đi đầu trong việc thực hiện nếp sống văn minh, dọn rác để làm sạch đẹp cảnh quan môi trường.

Sáng tạo trong tuyên truyền

Đến nay, đã có rất nhiều đơn vị, quận, huyện trên địa bàn Hà Nội tổ chức thành công Hội thi Tuyên truyền QTƯX, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân. Từ các hình thức biểu diễn, sân khấu hóa hấp dẫn, nội dung của hai QTƯX được truyền tải đến người dân một cách tự nhiên, hấp dẫn.

Một tiểu phẩm dự thi trong Hội thi Tuyên truyền Quy tắc ứng xử tại quận Long Biên.


Trong Hội thi Tuyên truyền QTƯX của quận Long Biên diễn ra ngày 2-8, các phần thi đều cho thấy tính sáng tạo với sự tham gia của đông đảo người dân đang sinh sống trên địa bàn. Một trong những phần thi hấp dẫn được nhiều người dân xem thích thú đó là phần thi trắc nghiệm.

Ở phần này, các đội thi ở các phường chọn ra hai đại diện để cùng trả lời các câu hỏi “nên làm” và “không nên làm” ở nơi công cộng. Hình thức chọn đáp án A-B-C giống với nhiều phần thi trên truyền hình như “SV”, “Vui khỏe có ích”… rõ ràng đã hấp dẫn được khán giả. Câu hỏi và trả lời không khó, gần gũi, dễ hiểu để bất cứ người xem nào cũng có thể tham gia trả lời khiến nội dung QTƯX vì thế mà dễ đi vào lòng người.

Trao đổi với HNMO, ông Trần Quý Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, việc quận tổ chức Hội thi nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện QTƯX nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả, phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân, mọi lứa tuổi. Ông Thái cho biết, thay đổi lớn nhất ở địa phương là đường phố sạch đẹp hơn, con đường ven đê được thay mới bằng những hàng hoa tươi, góp phần làm đẹp và sinh động đường phố.

Hội thi QTƯX đã tạo nên một “làn gió mới” trong công tác tuyên truyền, lan tỏa nếp sống ứng xử đẹp, văn minh tới người dân. Theo Sở VH-TT Hà Nội, các vòng thi sơ khảo sẽ diễn ra trong tháng 8. Vòng chung khảo cấp thành phố dự kiến được tổ chức vào tháng 9-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Náo nức thi tuyên truyền Quy tắc ứng xử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.