Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa tình yêu Hà Nội

Hoàng Lân| 29/08/2018 12:05

(HNMO) – Sáng 29-8, lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội diễn ra tại Hà Nội.

Đại diện các tác giả của những đề cử giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 11 được BTC và vợ cố họa sĩ Bùi Xuân Phái tặng hoa.


12 đề cử - một tình yêu

“Đến hẹn lại lên”, vào đầu thu tháng 8, lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội do Báo Thể thao và Văn hóa tổ chức lại diễn ra để tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng hay về Hà Nội.

Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết, năm nay có 40 hồ sơ đề cử trình lên Hội đồng chung khảo. Sau hai vòng chấm, sàng lọc, BTC và Hội đồng Giám khảo lựa chọn được 12 đề cử vào danh sách đề cử chính thức. “Đó là một công việc khó khăn của chúng tôi khi phải thực hiện đo, đếm những tình yêu vô hình về Hà Nội. Đề cử nào cũng có ý nghĩa, không chỉ thể hiện ở các hiện vật mà còn là những hành động đẹp, những ý tưởng hướng về Hà Nội. Tất cả đều ẩn chứa một tình yêu vô hình nhưng mãnh liệt về Thủ đô của chúng ta”, nhà thơ Bằng Việt chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý và Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội cho ông Nguyễn Bá Đạm.


Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý bày tỏ sự vui mừng và xúc động khi nhận thấy những người con của Hà Nội hay những người dân đến từ mọi miền Tổ quốc và cả những công dân nước ngoài, như ông Martin Rama, ngài cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean Noel Poirier… đã nhiệt tình cống hiến cho TP Hà Nội và trên hết đã dành cho Thủ đô những tình cảm trân quý vô bờ. Đồng thời, một số việc làm do một số cơ quan, đơn vị của thành phố thực hiện như UBND quận Hoàn Kiếm với phố bích họa Phùng Hưng hay Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) với Tour tham quan Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng đã được ghi nhận trong danh sách đề cử giải thưởng. Đó là sự ghi nhận hết sức công tâm, khách quan của dư luận đối với những gì các đơn vị của thành phố đã làm được trong năm.

"Với những ý nghĩa cao đẹp đó, UBND TP Hà Nội luôn sẵn sàng đồng hành với giải thưởng để những tác phẩm văn học nghệ thuật, những công trình nghiên cứu, những hành động đẹp “Vì tình yêu Hà Nội” sẽ ngày càng được lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước”, Phó Chủ tịch nói.

Đánh giá về các đề cử của giải thưởng Bùi Xuân Phái, ông Lê Xuân Thành, Tổng Biên tập Báo Thể thao và Văn hóa, Trưởng ban Tổ chức (BTC) chia sẻ, BTC từng lo lắng rằng, giải thưởng được tổ chức hằng năm sẽ khó có đủ các đề cử hay. Tuy nhiên, qua 11 lần tổ chức, những lo lắng ấy đã không còn bởi tình yêu dành cho Hà Nội vẫn ăm ắp trong nhiều người đang sống tại Hà Nội, thậm chí sống xa Hà Nội, những bạn bè quốc tế đến Hà Nội. Tình yêu ấy đã tạo nên dòng chảy mạnh mẽ cho những cống hiến vì Hà Nội.

Vì tình yêu Hà Nội

12 đề cử giải thưởng “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội” lần thứ 11 được BTC trao 6 giải thưởng ở 4 hạng mục: Giải thưởng Lớn, giải Tác phẩm, giải Ý tưởng, giải Việc làm.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý trao giải Việc làm cho đại diện UBND quận Hoàn KIếm, Korea Foundation và UN-Habitat


Năm nay, Giải thưởng Lớn – Vì tình yêu Hà Nội chỉ có một đề cử duy nhất và được trao cho ông Nguyễn Bá Đạm. Ông là nhân chứng sống của đất văn vật Hà Nội, đã có những cống hiến thầm lặng gần như cả đời cho văn hoá, lối sống Thủ đô. Năm nay, ông Nguyễn Bá Đạm đã 96 tuổi và đang gấp rút hoàn thiện bản thảo tập “Hà Nội xưa kia”, dự kiến ra mắt bạn đọc vào cuối năm nay và cuốn "Những chuyện chưa kể về các danh họa Hà Nội" ra mắt vào giữa năm sau. Trước đó, ông đã in 2 cuốn sách “Thuở ấy Hà Nội” và “Hà Nội những câu chuyện kể từ cuối thế kỷ XIX-XX”.

Dù tuổi cao, cách nói chuyện có phần khó khăn, nhưng ông Nguyễn Bá Đạm vẫn còn minh mẫn và nhiều tâm huyết với Hà Nội. Ông nói rằng, suốt đời ông luôn dành cho Hà Nội một tình cảm thiêng liêng và đẹp đẽ. Dù đôi chân đã run rẩy nhưng ông vẫn cố gắng hoàn thành tác phẩm “Hà Nội xưa kia” với nhiều hình ảnh thật đẹp về Hà Nội. 

Giải Ý tưởng năm nay được trao cho “Đề xuất bảo tồn, phát huy di chỉ Vườn Chuối của PGS Nguyễn Văn Huy và các nhà khoa học”. Đây là lựa chọn xứng đáng cho những nỗ lực của các nhà khoa học trong việc bảo tồn, lưu giữ bằng chứng lịch sử của Hà Nội có niên đại 3.000 năm tuổi. Tại lễ trao giải, PGS Nguyễn Văn Huy nói rằng, giải thưởng này có ý nghĩa lớn trong việc kêu gọi cộng đồng cùng chung sức giữ gìn chiều sâu văn hóa, lịch sử Hà Nội. Đó chính là nền tảng để các thế hệ hôm nay và mai sau xây dựng đất nước tốt đẹp hơn.

Năm nay, BTC trao 2 giải Việc làm, đó là: Việc xây dựng “phố bích hoạ Phùng Hưng” do UBND quận Hoàn Kiếm, Korea Foundation và UN-Habitat phối hợp thực hiện; việc hiến tặng 2 mỏ neo cổ nhiều giá trị cho Bảo tàng Hà Nội của ông Quách Văn Địch. Đây là những việc làm thiết thực, thể hiện tâm huyết dành cho Hà Nội hướng tới cộng đồng. Phố bích họa Phùng Hưng cũng từng được nhận giải thưởng Cảnh quan châu Á – giải thưởng dành cho những dự án tạo dựng không gian công cộng sáng tạo.

Ở đề cử giải Tác phẩm, BTC cũng trao 2 giải cho: Tập thơ “Ta còn em” của nhà thơ Phan Vũ và phim “Mon Hanoi” (Hà Nội của tôi) của cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam – Jean Noel Poiriter.

Lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 11 một lần nữa thêm khẳng định, tình yêu Hà Nội của nhiều người con Việt Nam và những người bạn quốc tế vẫn luôn mạnh mẽ và dạt dào. Tình yêu đó như dòng chảy, kết nối và lan toả nhiều giá trị tốt đẹp để góp phần xây dựng một Hà Nội đẹp đẽ, hiện đại và đáng sống.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình  yêu Hà Nội lần thứ 11

Giải thưởng Lớn: 
- Ông Nguyễn Bá Đạm vì những cống hiến thầm lặng suốt đời cho văn hoá, lối sống Hà Nội

Giải Tác phẩm: 
- Tập thơ “Ta còn em” của nhà thơ Phan Vũ
- Phim “Mon Hanoi” (Hà Nội của tôi) của cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean Noel Poirier.

Giải Ý tưởng: 

- Đề xuất bảo tồn và phát huy di chỉ Vườn Chuối của PGS Nguyễn Văn Huy và các nhà khoa học.

Giải Việc làm: 

- Việc xây dựng “phố bích hoạ” Phùng Hưng do UBND quận Hoàn Kiếm, Korea Foundation và UN-Habitat phối hợp thực hiện trong khuôn khổ Dự án hợp tác chung Việt Nam – Hàn Quốc mang tên “Nghệ thuật cho một không gian sống tốt đẹp hơn”
- Việc hiến tặng cho Hà Nội hai mỏ neo cổ nhiều giá trị của ông Quách Văn Địch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa tình yêu Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.