Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ “gương” điển hình, nhìn về mỹ thuật hiện nay

An Nhi| 23/09/2018 07:46

(HNM) - Viet Art Now là trang nghệ thuật trên mạng internet đang hoạt động sôi nổi, trở thành nơi giao lưu của các nghệ sĩ và công chúng yêu thích nghệ thuật tạo hình Việt Nam.

Viet Art Now được hình thành từ ý tưởng của họa sĩ Phạm An Hải, Phạm Hà Hải và Phạm Bình Chương, với mong muốn giới thiệu các tác phẩm mỹ thuật mới và thân thế các nghệ sĩ tự nguyện tham gia. Có chuyên môn vững vàng, những người quản trị trở thành bộ lọc đầu tiên giúp công chúng nhìn thấy những tài năng hội họa tiềm năng, phổ biến kiến thức cơ bản về mỹ thuật, từ đó nâng cao trình độ thưởng thức.

Hiện nay, trang web quy tụ gần 8.000 thành viên, trong đó khoảng 400-500 thành viên là nghệ sĩ, còn lại là người yêu mỹ thuật, học sinh, sinh viên mới vào nghề… Tại đây thường xuyên diễn ra các hoạt động giao lưu, trao đổi nghề nghiệp, công bố tác phẩm và góp ý. Bên cạnh đó, những vấn đề “nóng” trong hoạt động mỹ thuật như tranh giả, bản quyền… cũng được bàn luận sôi nổi với định hướng công khai, minh bạch vì mục tiêu phát triển.

Sau một thời gian hoạt động, Ban Quản trị phối hợp với Trung tâm Nghệ thuật đương đại VCCA thực hiện cuốn sách tuyển tập sáng tác nghệ thuật, chủ yếu là hội họa và điêu khắc, của những nghệ sĩ có mặt trên trang Viet Art Now. 62 nghệ sĩ xuất hiện trong cuốn sách đều đang hoạt động nghệ thuật tích cực. Người lớn tuổi nhất là Đỗ Sơn (sinh năm 1943), người trẻ nhất là Vũ Tuấn Kiệt (sinh năm 1992). Như vậy, cuốn sách khái quát được một chặng đường khá dài của mỹ thuật Việt Nam thông qua các nghệ sĩ.

Những người thực hiện cuốn sách đã phân chia các nghệ sĩ làm hai thế hệ - sinh trước năm 1975 và sinh sau năm 1975. Số nghệ sĩ sinh trước năm 1975 khá ít, trong danh sách của trang web cũng chỉ có vài chục họa sĩ. Tiêu biểu trong cuốn sách có Đỗ Sơn, Thành Chương, Phạm An Hải, Phạm Hà Hải, Doãn Hoàng Lâm, Đinh Thị Thắm Poong, Phạm Bình Chương… đều là những tên tuổi khá vững vàng trong đời sống mỹ thuật.

Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng cho rằng: “Những nghệ sĩ này phần nhiều chịu ảnh hưởng của chiến tranh và thời kỳ bao cấp, được nuôi lớn từ làng quê nên sáng tác của họ dù có tiếp cận với nghệ thuật hiện đại nhưng vẫn phảng phất nét truyền thống”.

Thế hệ nghệ sĩ sinh sau năm 1975 có nhiều người không quá khác biệt so với lớp trước. Những người trẻ hơn, khoảng 25-35 tuổi, được học hành bài bản, được tiếp cận nhiều nguồn tri thức khác nhau trong thời kỳ hội nhập… nên sáng tác có sự cởi mở, tiệm cận với thế giới. Một số gương mặt tiêu biểu đang hoạt động năng nổ, có hướng sáng tác và kỹ thuật tốt được nhắc đến là Thái Nhật Minh, Hoàng Văn Điểm, Hà Phước Duy, Nguyễn Khắc Chinh, Nguyễn Tuấn Dũng…

Mỗi gương mặt họa sĩ trong cuốn sách được giới thiệu kỹ về lý lịch, thành tựu và những sáng tác tiêu biểu thể hiện phong cách của họ. Chủ biên cuốn sách - họa sĩ Phạm An Hải chia sẻ: “Chúng tôi không đánh giá ai hơn ai kém mà chỉ giới thiệu những nhân tố của trang Viet Art Now đang có sự phát triển tốt và hy vọng họ trở thành những gương mặt điển hình của mỹ thuật Việt Nam trong tương lai”.

Đây là cuốn sách nằm trong dự án giới thiệu và tôn vinh các nghệ sĩ cùng nền nghệ thuật Việt Nam với sự đồng hành của Trung tâm Nghệ thuật đương đại VCCA. Các bản sách đều được dành tặng cộng đồng Viet Art Now, các thư viện, trường đào tạo mỹ thuật, viện nghiên cứu và một số tổ chức hoạt động văn hóa, nghệ thuật trên cả nước.

Thời gian tới, nhiều ấn phẩm mỹ thuật được đầu tư thực hiện công phu, chất lượng về chân dung nghệ sĩ, lịch sử mỹ thuật trong nước qua từng giai đoạn, hoặc các trường phái sáng tác sẽ ra mắt, giúp ích cho việc tìm hiểu và thưởng thức nghệ thuật tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ “gương” điển hình, nhìn về mỹ thuật hiện nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.