Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sân chơi hấp dẫn của những người yêu Hà Nội

Hoàng Lân| 25/09/2018 14:24

(HNMO) - Cuộc thi ảnh

Bức ảnh văn minh nơi công sở của tác giả Thanh Hải giành giải Nhất cuộc thi ảnh "Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2017".


Đề tài mở rộng, hấp dẫn các tay máy

Cuộc thi ảnh "Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018" do Báo Hànộimới và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp tổ chức chính thức phát động vào đúng ngày kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5). Sau hơn 3 tháng phát động, đến nay Ban tổ chức đã nhận được hàng trăm tác phẩm gồm ảnh đơn và ảnh bộ của nhiều tay máy chuyên và không chuyên gửi về.

Có người từng tham gia cuộc thi ảnh "Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh" lần đầu tổ chức vào năm ngoái, đến năm nay vẫn hăng hái dự thi với những tác phẩm phản ảnh cuộc sống bình dị, đời thường của Hà Nội. Có người mới tham gia lần đầu nhưng khá hào hứng gửi về nhiều tác phẩm ảnh đơn và bộ ảnh chất lượng. Ví như tác giả Bá Hoạt, người đoạt giải Nhất (ảnh bộ) cuộc thi năm ngoái, năm nay gửi hàng chục ảnh đơn về cuộc sống đô thị. Hay tác giả Đinh Tuấn Anh - một gương mặt quen của giải cũng tham dự với hai bộ ảnh và nhiều ảnh đơn.

Cuộc thi năm nay mở rộng đề tài, phản ánh mọi mặt của đời sống với những tấm gương điển hình, những hành động đẹp vì Hà Nội. (Ảnh dự thi năm 2017)


Năm nay, đề tài dự thi mở rộng hơn, đã cho phép các tay máy tự do sáng tạo, dễ dàng thực hiện nội dung tác phẩm và thể hiện quan điểm cá nhân ở từng góc máy, khuôn hình. Nếu như năm ngoái, đề tài cuộc thi chỉ tập trung phản ánh những hành vi đẹp và chưa đẹp trong việc thực hiện các quy định trong hai quy tắc ứng xử: “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội”; “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội” thì năm nay, đề tài dự thi đa dạng hơn, mang tính bao quát mọi mặt đời sống đang diễn ra trên địa bàn TP Hà Nội.

Cụ thể, đề tài năm nay còn phản ánh việc gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống về văn hóa của người Hà Nội, như: Nếp sống gia đình, các phong tục, tập quán của người Hà Nội; đời sống văn hóa mới ở các khu dân cư, thôn, xóm; những đặc trưng thanh lịch, văn minh, văn hóa ứng xử tốt đẹp của dân tộc, của Thăng Long - Hà Nội; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; phong trào “Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”, “Nếp sống văn hóa công nghiệp trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô”, “Nếp sống văn minh nơi công sở”, “Nếp sống văn hóa, văn minh thương mại”; văn hóa du lịch; văn hóa giao thông…

Với đề tài đa dạng, gần gũi đời thường, cuộc thi giúp các tay máy dễ dàng sáng tạo. (Ảnh dự thi năm 2017)


Với đề tài hấp dẫn, gần gũi và đời thường mà bất cứ ai cũng dễ dàng bắt gặp tại nơi mình sống, nơi làm việc hoặc vui chơi, vì thế cuộc thi năm nay đã thật sự trở thành một “sân chơi nghệ thuật” để những người yêu nhiếp ảnh và hơn hết là yêu Hà Nội được sáng tạo và so tài.

Phần thưởng hấp dẫn chờ người chiến thắng

Cuộc thi ảnh "Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018” dành cho công dân Việt Nam, người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc ở nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam. Việc không giới hạn đối tượng cũng như độ tuổi dự thi, cuộc thi đã khuyến khích được nhiều tay máy trẻ, thậm chí có nhiều người vẫn còn đang là học sinh, sinh viên ở các trường THPT, đại học tham gia.


Năm nay, Ban tổ chức mở rộng đối tượng người dự thi gồm người Việt Nam sinh sống tại Việt Nam và ở nước ngoài, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. (Ảnh dự thi năm 2017)


Năm nay, Ban tổ chức cũng đã chuẩn bị những phần thưởng hấp dẫn và xứng đáng để trao cho những tác giả có tác phẩm ảnh chất lượng, thể hiện đúng tiêu chí cuộc thi. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi là 170 triệu đồng, trong đó có 2 giải Nhất là chiếc điện thoại Samsung Galaxy S9 (trị giá 20 triệu đồng) và 5 triệu đồng tiền mặt; 2 giải Nhì là điện thoại Samsung Galaxy S9 và 3 giải Ba, mỗi giải 10 triệu đồng, cùng 10 giải Khuyến khích…

Cuộc thi ảnh "Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018” đang vào giai đoạn “nước rút”, dự kiến đến hết ngày 1-10 là hạn cuối Ban tổ chức nhận ảnh dự thi. Hiện nay, Ban tổ chức vẫn tiếp tục đón nhận sự tham gia của các nhiếp ảnh chuyên và không chuyên. Ban tổ chức hy vọng, sẽ tiếp tục nhận được những tác phẩm ảnh thể hiện tình yêu Hà Nội của mọi người dân đang sinh sống, làm việc trong nước và tại nước ngoài. Qua cuộc thi, bức tranh Hà Nội muôn màu với những hình ảnh đẹp và cả những góc chưa thật đẹp sẽ được nhận diện rõ nét. Đó cũng là cách để mỗi người đóng góp vào việc giữ gìn và xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng thanh lịch, văn minh, trở thành nơi đáng sống.

Dự kiến Lễ trao giải diễn ra vào trung tuần tháng 10-2018, nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2018), 61 năm Ngày Báo Hànộimới ra số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2018) và 15 năm Ngày ra mắt Báo điện tử Hànộimới (10/10/2003-10/10/2018).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sân chơi hấp dẫn của những người yêu Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.