Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Bền bỉ tuyên truyền, đưa Quy tắc ứng xử vào đời sống

Hoàng Lân| 24/10/2018 14:20

(HNMO) - Với những nỗ lực tuyên truyền bằng nhiều hình thức sống động, nội dung hai quy tắc ứng xử đã từng bước đi vào đời sống và đạt hiệu quả rõ nét.


Đa dạng hình thức tuyên truyền

Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội, 9 tháng năm 2018, việc tuyên truyền hai QTƯX trên toàn thành phố đã có những kết quả nổi bật. Cụ thể, 100% các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố đã triển khai nội dung quy tắc tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động với nhiều hình thức. Nhiều cơ quan, đơn vị còn bổ sung nội dung của QTƯX vào quy chế làm việc của cơ quan, đưa kết quả việc thực hiện quy tắc là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét cán bộ hằng tháng.

Nhiều nội dung của hai QTƯX đã đi vào đời sống.


Theo đánh giá chung, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã có chuyển biến tích cực trong việc chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị. Thái độ ứng xử của cán bộ, công chức trong việc tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính có chuyển biến rõ nét, các vụ việc vi phạm trong ứng xử gây bức xúc trong dư luận nhân dân đã giảm…

Đối với QTƯX nơi công cộng, dù còn gặp không ít khó khăn khi thực hiện nhưng cũng đã từng bước có kết quả.

Sở VH-TT Hà Nội cho biết, trong 9 tháng năm 2018, việc tuyên truyền QTƯX nơi công cộng đi vào bề sâu với nhiều hình thức phong phú, thiết thực hơn. 30/30 quận, huyện, thị xã đã khảo sát, lắp đặt khung treo tuyên truyền quy tắc tại các điểm công cộng trên địa bàn; bổ sung các nội dung quy tắc vào hương ước, quy ước thôn, làng, tổ dân phố. Những hình ảnh phù hợp với nội dung QTƯX nơi công cộng được tuyên truyền trên một số tuyến xe buýt, trên khung tranh điện trong và ngoài thang máy tại các tòa nhà văn phòng, chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố.

Tác phong làm việc của cán bộ, công chức, người lao động làm việc trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội đã thay đổi (Ảnh: Cuộc thi ảnh "Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2017")


Bên cạnh đó, nhiều hình thức tuyên truyền sinh động cũng được đẩy mạnh, như Cuộc thi ảnh “Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018” do Báo Hànộimới phối hợp với Sở VH-TT Hà Nội tổ chức; Thành đoàn Hà Nội thực hiện tuyên truyền QTƯX qua Facebook người nổi tiếng và bằng những bài hát rap phù hợp với giới trẻ…

Một trong những hoạt động tuyên truyền nổi bật nhất trong năm 2018 là thực hiện tọa đàm trực tuyến về QTƯX tại 584 xã, phường, thị trấn và 7.960 thôn, tổ dân phố trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã. Hội thi “Tuyên truyền QTƯX nơi công cộng” gồm các phần thi hấp dẫn, đưa nội dung của hai QTƯX lên sân khấu với sự tham gia của đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi, hiệu quả.

Hiệu quả nhìn thấy

Chung khảo hội thi Tuyên truyền QTƯX nơi công cộng kết thúc vào đầu tháng 10 vừa qua nhưng dư âm của hội thi vẫn còn, được nhiều người dân nhắc nhớ. Lần đầu tiên, Hà Nội tổ chức một hội thi quy mô rộng lớn ở các cấp, kéo dài trong nhiều tháng để cho người dân ở các tổ dân phố, thôn, xóm của từng quận, huyện tham gia.

Hội thi Tuyên truyền QTƯX nơi công cộng mang lại hiệu quả tốt.


Người dân trực tiếp lên kịch bản, xây dựng các tiết mục chào hỏi, những tiểu phẩm để tuyên truyền nội dung QTƯX. Hiệu quả truyên truyền từ sân khấu lan tỏa vào cuộc sống hằng ngày khá rõ nét khi hội thi không chỉ thu hút những người cao tuổi tham gia mà còn nhận được sự hưởng ứng của lớp thanh niên, giáo viên, học sinh trên địa bàn.

Bé Đặng Khánh Linh và Tạ Quang Anh (trường THCS Lê Văn Tám, quận Hai Bà Trưng) tham gia trực tiếp vào các tiểu phẩm trong hội thi, cho biết, nội dung của QTƯX không chỉ được phổ biến trong nhà trường mà còn được tuyên truyền sâu ở khu dân cư nơi các em sống. Học sinh trong trường vì thế có ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường, ứng xử chan hòa với bạn bè, lễ phép với người lớn, ra đường có ý thức bỏ rác vào thùng, xếp hàng tại nơi vui chơi công cộng…

Chàng thanh niên Huy Hoàng (quận Đống Đa) cũng phấn khởi cho biết, khi tham gia hội thi, thanh niên của quận tự thấy mình phải thay đổi để nâng cao ý thức của bản thân và cả những người xung quanh. Những thói quen chưa đẹp được điều chỉnh lại, bắt đầu từ việc nhỏ như thanh niên không hút thuốc, bỏ rác ở nơi không đúng quy định, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông…

Ý thức của người dân nâng lên khi ngày càng có nhiều người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, ứng xử văn minh nơi công cộng.


Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hoá - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” (Chương trình 04), Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04 Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định, công tác tuyên truyền hai QTƯX đã có hiệu quả đáng kể. Đặc biệt, QTƯX nơi công cộng bước đầu đã đi vào đời sống thông qua nhiều hình thức tuyên truyền sinh động. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng chỉ ra, việc thực hiện QTƯX vẫn còn mang tính hình thức do vẫn chưa có chế tài đủ sức răn đe. Về việc này, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04 giao Sở Nội vụ sớm hoàn thành việc xây dựng khung “chế tài”, trước mắt áp dụng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội.

Để các QTƯX ăn sâu vào đời sống, thấm vào từng người dân, chắc chắn phải mất thêm nhiều thời gian nữa. Việc làm này không chỉ cần sự nỗ lực, bền bỉ tuyên truyền của cơ quan quản lý các cấp, các ngành, mà còn cần sự phối hợp trong giáo dục của gia đình, nhà trường và bản thân mỗi người dân với ý thức hướng tới xây dựng một xã hội thanh lịch, văn minh và đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bền bỉ tuyên truyền, đưa Quy tắc ứng xử vào đời sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.