Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm hiểu kinh nghiệm thành công quốc tế của điện ảnh Iran

Tuyết Minh| 29/10/2018 11:31

(HNMO) - Sáng 29-10, trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ V-2018, hội thảo “Kinh nghiệm thành công quốc tế của điện ảnh Iran” đã diễn ra tại Hà Nội.

Toàn cảnh buổi hội thảo.


Tham dự và chủ trì hội thảo có ông Phillip Cheah, nguyên Giám đốc LHP quốc tế Singapore; Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Trưởng ban tổ chức LHP HANIFF 2018 và nhiều chuyên gia làm phim nổi tiếng trong nước, quốc tế.

Hội thảo nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thành công tại các liên hoan phim quốc tế của nền điện ảnh có lịch sử hàng ngàn năm tuổi. Hội thảo gồm 3 phần chính: Những yếu tố thành công của điện ảnh Iran; thế hệ trẻ của điện ảnh Iran và việc duy trì những thành công đã có; điện ảnh ASEAN và những bài học từ điện ảnh Iran.

Phát biểu tại hội thảo, Trưởng ban tổ chức LHP HANIFF 2018 Ngô Phương Lan chia sẻ, Iran là một nền điện ảnh có nhiều thành công mà nhiều nền điện ảnh trẻ muốn học hỏi kinh nghiệm. Theo thống kê, mỗi tuần, điện ảnh Iran có 18 giải thưởng quốc tế; năm 2015, điện ảnh Iran giành được 382 giải thưởng tại các LHP quốc tế; năm 2016, điện ảnh Iran giành được 516 giải thưởng quốc tế...

Đặc biệt, trong khi hầu hết các quốc gia bị “xâm chiếm” bởi cách làm phim Hollywood, thì Iran là nền điện ảnh hiếm hoi trên thế giới không chịu ảnh hưởng bởi cách làm phim của Hollywood.

Một cảnh trong phim “Taste of Cherry” ( Hương vị anh đào) đã giành giải Cành cọ vàng LHP Cannes 1997 của điện ảnh Iran.


Iran là quốc gia nhỏ ở Trung Đông, không chỉ nổi tiếng với bộ truyện cổ tích “Nghìn lẻ một đêm”, mà còn được biết đến với một nền điện ảnh quyến rũ kỳ lạ. Bằng những bộ phim hấp dẫn, giàu tính nhân văn và gây xúc động ở những điều bé nhỏ, thường nhật, các nhà làm phim Iran đã đưa thế giới đến với đất nước của mình, đồng thời giới thiệu đất nước Iran với thế giới một cách thuyết phục thông qua nghệ thuật điện ảnh.

Trong chương trình “Chùm phim Iran” tại LHP HANIFF lần thứ V, những bộ phim tiêu biểu của điện ảnh Iran được chọn chiếu đã thể hiện một bức tranh đa màu sắc về đất nước Iran.

Ba đạo diễn nổi tiếng có tác phẩm trong chùm phim này đều đã giành được nhiều giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế danh giá trên thế giới như: Đạo diễn Jafa Panahi với bộ phim “Wite balloon” (giành giải Camera vàng LHP Cannes 1995); đạo diễn Abbas Kiarostami với bộ phim “Taste of Cherry” (giành giải Cành cọ vàng LHP Cannes 1997); đạo diễn Asghar Farhadi với bộ phim The Salesman (giành giải Kịch bản hay nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất LHP Cannes 2016). Thông qua những câu chuyện kể trong phim, người xem có thể hiểu được văn hoá, tín ngưỡng, đời sống xã hội Iran hôm nay. 

Có thể nói, chùm phim Iran đặc sắc được giới thiệu tại LHP HANIFF 2018 là minh chứng sống động cho thấy những tác phẩm điện ảnh này có sức quyến rũ không phải ở chỗ làm mãn nhãn người xem bằng kỹ xảo hay thủ pháp ghi hình cao cấp, mà đơn giản chỉ là kể một câu chuyện hay, hút người nghe vào thế giới đầy ắp những niềm thương và chút luyến tiếc...

Chương trình “Chùm phim Iran” được trình chiếu miễn phí trong khuôn khổ LHP HANIFF lần thứ V, 2018 tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (87, Láng Hạ, Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm hiểu kinh nghiệm thành công quốc tế của điện ảnh Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.