Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bế mạc Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc: Cuộc vui đã trọn vẹn!

Hoàng Lân| 11/12/2018 07:54

(HNMO) - Sau một tuần diễn thi và tranh tài sôi nổi, Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc - 2018 đã bế mạc vào tối 10-12 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc 2018 là ngày hội nghề nghiệp, tôn vinh các nghệ sĩ xiếc.


Với sự tham gia của 67 diễn viên thuộc 6 đơn vị nghệ thuật xiếc trên cả nước, 24 tiết mục đặc sắc đã mang lại cho khán giả những cảm nhận tinh tế, ly kỳ, hấp dẫn, làm nên ngày hội lớn của loại hình nghệ thuật xiếc Việt Nam.


Lễ bế mạc diễn ra với chương trình nghệ thuật ca múa nhạc kết hợp với xiếc.


Đánh giá chất lượng cuộc thi, NSND Lưu Văn Phúc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận định, cuộc thi lần này thể hiện rất rõ sự bứt phá của ngành xiếc Việt Nam so với 12 năm trước. Nhiều tiết mục xiếc có kỹ thuật cao, khổ luyện, những động tác xiếc mang tầm quốc tế và khu vực. Trong đợt thi này, các đơn vị tham dự đều đầu tư kỹ từ kịch bản đến kết hợp các loại hình nghệ thuật như: Múa, âm nhạc, đạo cụ, trang phục đậm chất kịch tính, khá ăn khớp với kỹ thuật và đặc thù tiết mục xiếc.

Tiết mục “Tình yêu trên đôi giày trượt” - 1 trong 3 giải Nhất của cuộc thi.


Nhiều tiết mục khiến khán giả thán phục, như “Đu bay” 3 vòng, biểu diễn thông qua ánh sáng phản quang làm khán giả thấy như được bước vào không gian bao la của vũ đài xiếc; hay tiết mục “Vòng xoay mạo hiểm”, thể hiện sự mạo hiểm, dũng cảm của các thí sinh; tiết mục “Đu sen 4” tổ chức đẹp, hợp lý, tạo sự xúc động cho khán giả; tiết mục “Khát vọng” (Đứng tay nghệ thuật) có nội dung múa phụ họa đẹp mắt, khác lạ…

“Có được kết quả như ngày hôm nay, chúng ta tự hào nghệ thuật xiếc đã có một đội ngũ đạo diễn, dàn dựng giỏi, đào tạo nghề chính quy theo giáo trình cho các em”, NSND Lưu Văn Phúc nhận định.

Ban giám khảo trao 3 giải Nhất.


NSND Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục NTBD cũng dành nhiều lời tán dương cho nghệ thuật xiếc thông qua cuộc thi: “Với xiếc, có lẽ phải coi 24 tiết mục dự thi là 24 công trình nghệ thuật, bởi nó được chiết ra từ khối óc, con tim, tình yêu, sự đam mê cùng với sự hy sinh khổ luyện mà không thể đo, đếm... Bởi vậy, mỗi kỳ hội diễn, liên hoan hay thi tài năng đều là một ngày hội với những người nghệ sĩ, và hơn hết đó là lúc mà họ cùng bên nhau thăng hoa, toả sáng để cùng hướng về một tương lai tốt đẹp hơn”.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, cuộc thi năm nay có nhiều đổi mới, hấp dẫn với nhiều hoạt động bên lề, như: Diễu hành và biểu diễn xiếc tại phố đi bộ Hồ Gươm vào chiều 2-12; toạ đàm “Nghệ thuật xiếc Việt Nam trong xu thế hội nhập” diễn ra vào ngày 8-12 với nhiều ý kiến chia sẻ về khó khăn, bất cập của nghề.


Giải thưởng cho các thành phần sáng tạo.


Năm nay, ngoài 4 đơn vị phía Bắc còn có 2 đơn vị phía Nam đăng ký dự thi là Trung tâm Văn hóa tỉnh Long An và Nhà hát Nghệ thuật phương Nam TP Hồ Chí Minh.

Kết thúc 8 ngày liên hoan, Ban tổ chức quyết định trao các giải thưởng:

- 3 giải Nhất cho các tiết mục: Nhào lộn trên cao (Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Khát vọng (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Tình yêu trên đôi giày trượt (Nhà hát Nghệ thuật phương Nam).

- 9 giải Nhì cho các tiết mục: Dây da nam nữ, Uốn dẻo đôi nữ (Nhà hát Nghệ thuật phương Nam); Vũ điệu sen hồng (Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội); Phiên chợ rẻo cao (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Đu sen 4, Nhào lộn trên cầu bật, Xiếc mèo, Vòng xoay mạo hiểm, Thăng bằng trên thang (Liên đoàn Xiếc Việt Nam).

Ngoài ra, Ban tổ chức còn tôn vinh các thành phần sáng tạo bằng các giải thưởng:

- Tác giả xuất sắc: Tiến sĩ, NSƯT Hoàng Minh Khánh - Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và Tạp kỹ Việt Nam. 

- Đạo diễn xuất sắc: Ths Ngô Lê Thắng - Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và Tạp kỹ Việt Nam.

- Giải Huấn luyện viên xuất sắc: NSƯT Lưu Thị Bích Liên - Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc: Cuộc vui đã trọn vẹn!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.