Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bồ Đào Nha cần phép màu để vượt Nga, đoạt vé dự World Cup

Phương Minh| 15/10/2013 09:32

Phép màu đó là Nga thua Azerbaijan còn Bồ Đào Nha hạ Luxembourg với cách biệt tối thiểu sáu bàn, ở lượt trận cuối bảng F vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu hôm nay.

So với Bồ Đào Nha tiếp Luxembourg, Nga có thể khó khăn hơn một chút khi phải làm khách trên sân Azerbaijan. Nhưng nếu Bồ Đào Nha được dự báo sẽ cầm chắc ba điểm trước "rổ đựng bóng" Luxembourg, thì đánh bại người anh em thuộc Liên Xô cũ cũng hoàn toàn nằm trong khả năng của Nga.

Với cách biệt ba điểm nhiều hơn - hệ quả từ việc Bồ Đào Nha bị Israel cầm hòa 1-1 ở lượt đấu vừa qua, Nga thậm chí được phép hòa Azerbaijan là đủ cán đích đầu bảng F, đoạt vé trực tiếp dự World Cup. Bồ Đào Nha sẽ rớt xuống vòng đấu play-off lắm rủi ro tháng 11 tới để kiếm vé vớt đi Brazil hè sang năm.

Bồ Đào Nha có vẻ như cũng xác định rõ cơ hội đua tranh ngôi nhất bảng dành cho họ không còn nhiều, nên đã sớm tìm cách bảo toàn lực lượng cho vòng play-off. Ngôi sao số một của Bồ Đào Nha Ronaldo thừa nhận cố tình tẩy thẻ. Anh cự cãi trọng tài ở phút bù giờ trận hòa Israel để rồi lĩnh thẻ vàng và đủ quota thẻ phạt để nghỉ trận gặp Luxembourg hôm nay, đồng nghĩa với việc hoàn toàn sạch thẻ ở vòng play-off.

Tuy nhiên, trong khi chuẩn bị tâm thế cho hai lượt đấu play-off, Bồ Đào Nha vẫn có thể nuôi hy vọng, dù rất mong manh, về một phép màu sẽ đến với họ hôm nay. Nếu họ thắng Luxembourg với tỷ số đậm - điều vẫn có thể diễn ra bấp chấp sự vắng mặt của Ronaldo và Pepe, đều vì thẻ phạt, Bồ Đào Nha vẫn có cơ hội soán ngôi đầu nếu Nga chẳng may sẩy chân ở Baku.

Azerbaijan không cùng đẳng cấp với Nga, nhưng vẫn là đối thủ rất khó chịu với đội bóng dưới trướng HLV Capello. Trong trận lượt đi ở Moscow, Nga chỉ có thể thắng đối thủ láng giềng này 1-0 với quả phạt đền của Shirokov ở phút 84. Hành trình vòng loại cũng từng ghi nhận Nga bất ngờ để thua 0-1 trên sân Bắc Ireland trong trận đấu mà số đông đều tin chắc rằng thầy trò Capello sẽ có điểm.

Nga (áo đỏ) từng thua trên sân Bắc Ireland và rất chật vật khi thắng Azerbaijan (áo xanh) 1-0 ở trận lượt đi trên sân nhà Moscow.


Cách biệt về hiệu số bàn thắng - thua giữa hai đội hiện tại là tương đối lớn - Nga +15, Bồ Đào Nha +8 - nhưng không có nghĩa là không thể san lấp. Trong trường hợp Nga thua Azerbaijan với cách biệt một bàn tại Baku, Bồ Đào Nha sẽ đoạt ngôi nhất bảng nếu họ thắng với cách biệt sáu bàn - điều hoàn toàn có thể xảy ra xét tới lối chơi kiểu nghiệp dư của Luxembourg.

Khi đó, hai đội sẽ bằng nhau về điểm số và hiệu số bàn thắng thua cũng như đối đầu trực tiếp (mỗi đội thắng một trận cùng tỷ số 1-0). Nhưng Bồ Đào Nha gần như chắc chắn sẽ đứng trên nhờ ghi nhiều bàn thắng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồ Đào Nha cần phép màu để vượt Nga, đoạt vé dự World Cup

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.