Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo cáo chấn động trước kỳ World Cup 2022

Tuấn Kiệt| 19/03/2014 08:41

(HNMO) - Một bản báo cáo của Tổng liên đoàn Công đoàn quốc tế (ITUC) cho biết, 1.200 công nhân nhập cư từ Ấn Độ và Nepal đã chết ở Qatar kể từ khi đất nước này được trao tư cách chủ nhà giải World Cup 2022.


ITUC dự báo sẽ có tới 4.000 lao động nhập cư sẽ thiệt mạng từ nay đến khi giải bắt đầu vào năm 2022.

Báo cáo này được cho là phù hợp với con số tử vong thống kê mới đây của các đại sứ quán của hai nước nói trên.

Đại sứ quán Nepal ở Qatar báo cáo tháng trước rằng 400 công nhân Nepal đã chết trong khi làm việc tại các dự án World Cup kể từ năm 2010. Còn Đại sứ quán Ấn Độ báo cáo đã có 500 công nhân Ấn Độ đã chết tại Qatar kể từ năm 2012.

Công nhân làm việc tại một công trường xây dựng SVĐ ở Qatar.


Theo báo cáo của ITUC, có 1,4 triệu lao động nhập cư ở Qatar, nhiều người làm các công việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để tổ chức World Cup.

ITUC cũng cho rằng điều kiện làm việc của các công nhân ở các công trường dự án World Cup quá khắc nghiệt. Báo cáo cho biết, công nhân tại công trường xây dựng ở TP Lusail nói với tờ Guardian rằng ông chủ của họ đã giữ lại tiền lương, buộc họ phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt, nhiệt độ cao và họ bị tịch thu hộ chiếu để đảm bảo rằng họ không rời khỏi đất nước.

Tuy nhiên, phía Qatar đã có phản hồi, phủ nhận tính hợp lệ của con số tử vong trong báo cáo của ITUC.

"Tuyên bố của Tổng Công đoàn quốc tế không có cơ sở đáng tin cậy vì thế không chính xác và gây hiểu nhầm", một quan chức Uỷ ban World Cup Qatar nói.

Tháng hai vừa qua, Ủy ban World Cup Qatar cũng đã ban hành điều lệ mới về tiêu chuẩn lao động và tăng lương cho công nhân.

Theo Zwanzinger, một thành viên Uỷ ban điều hành FIFA, cho biết trong một tuyên bố rằng tổ chức này sẽ xem xét các khiếu nại: "Khi tổ chức World Cup, FIFA nhận trách nhiệm của mình để xem xét vấn đề nhân quyền ở nước sở tại. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét vấn đề này và làm việc với tất cả các bên liên quan để có các giải pháp khả thi và bền vững".

Ban Qatar World Cup đang đối mặt với những lời chỉ trích về tất cả mọi thứ liên quan đến việc tổ chức World Cup, trong đó đặc biệt được quan tâm là vấn đề nhiệt độ quá nóng ở nước này. Qatar ban đầu cam kết sẽ tổ chức sự kiện trong mùa hè và sử dụng hệ thống làm mát không gian, nhưng ý tưởng này đã nhanh chóng bị bỏ rơi.

FIFA đang dự kiến sẽ bỏ phiếu vào năm 2015 để quyết định xem có nên chuyển giải đấu sang mùa đông để tránh cái nóng mùa hè khắc nghiệt của Qatar. Một quyết định mà sẽ có tác động sâu rộng cho các giải đấu chuyên nghiệp và hợp đồng truyền hình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo chấn động trước kỳ World Cup 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.