Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tháng bận rộn của những “nhà tiên tri”

Minh Quang| 15/06/2014 04:42

(HNM) - World Cup 2014 vui hơn với những màn dự đoán

Từ bạch tuộc Paul

6 năm trước, bạch tuộc Paul của Trung tâm Triển lãm thủy sản tại thành phố Orberhausen (Đức) đã làm cả làng bóng đá Châu Âu phát sốt. Năm đó, chú bạch tuộc Paul được những người nuôi dưỡng cho tham gia dự đoán kết quả thi đấu của Đội tuyển bóng đá Đức tại Euro 2008. Cả giải năm đó, bạch tuộc Paul chọn chính xác 4/6 trận và bắt đầu gây dựng được thương hiệu.

Hai năm sau, tại World Cup 2010, chú bạch tuộc này trở thành hiện tượng thực sự, khi chú bạch tuộc này dự đoán đúng cả 8/8 trận, trong đó có 7 trận đấu liên quan đến Đội tuyển Đức và trận chung kết giữa Đội tuyển Tây Ban Nha và Hà Lan. Hiệu ứng từ những màn dự đoán "như thần" nói trên là không thể tin nổi, đến mức mà một số cổ động viên của Đội tuyển Đức đã đòi làm thịt bạch tuộc Paul khi chú đưa ra dự đoán (chính xác) Đức sẽ thua Tây Ban Nha ở bán kết. Một số cổ động viên của Argentina cũng có động thái tương tự, sau khi Paul dự đoán Argentina sẽ thua Đức và thực tế không sai lấy một ly.

Chú rùa "tiên tri" Big Head.


Đến thời của rùa "đầu to" và voi "Nelly"?

Khi Paul qua đời vào tháng 10-2010, người ta tò mò chờ xem con vật nào có thể nối bước bạch tuộc. Tại World Cup 2014, có hai con vật được hy vọng là sẽ đưa ra những dự đoán có độ chính xác cao như bạch tuộc Paul. Đó là rùa "đầu to" (một giống rùa) và voi "Nelly" .

Rùa "đầu to" được nuôi dưỡng tại Salvador (Brasil) đã gây tiếng vang khi dự đoán trúng đội thắng cuộc trong trận Brasil - Croatia. Trước trận này, người ta treo 3 con cá, trong đó 2 con nằm dưới lá cờ của hai đội, một lá cờ ở giữa tượng trưng cho kết quả hòa. Cuối cùng, rùa "đầu to" chọn con cá dưới lá cờ Brasil - đội sau đó đã giành phần thắng trước Croatia. Trước trận đấu tiếp theo của Brasil, người ta lại đang chờ rùa "đầu to" trổ tài. Tất nhiên, người nào của nước chủ nhà cũng mong rùa "đầu to" lại ăn con cá dưới lá cờ Brasil.

Tại Đức, chú voi tên là "Nelly" ở vườn thú Serengeti (Hannover) được kỳ vọng sẽ thành biểu tượng "tiên tri bóng đá" sau bạch tuộc Paul. Có "thâm niên" tham gia dự đoán ở các giải bóng đá lớn, voi Nelly có "uy tín" nhất định. Cách dự đoán của voi này là đá quả bóng về khung thành có cờ của đội nào thì đội đó sẽ thua. Voi Nelly từng dự đoán đúng đội thắng trong 30/33 trận tại Giải Vô địch bóng đá nữ thế giới 2006, World Cup 2010, Euro 2012. Trước World Cup 2014, voi Nelly đã đưa ra dự đoán kết quả thi đấu của Đội tuyển Đức tại vòng bảng là hòa Bồ Đào Nha và thắng Ghana, Mỹ.

Để chiêm nghiệm phán quyết của những nhà "tiên tri mới nổi" đúng sai thế nào, người hâm mộ và những nhà cái chỉ còn cách chờ đợi.

Không phải con vật nào cũng có thể gây dựng được danh tiếng và uy tín như rùa "đầu to" trong lần đầu tham gia dự đoán. Trước trận Tây Ban Nha - Hà Lan, chú rùa cạn có tên Luis của Đại sứ quán Hà Lan tại Brasil "xung trận". Chú đã chọn phần bánh cạnh lá cờ Tây Ban Nha đồng nghĩa Tây Ban Nha sẽ chiến thắng. Hành động vô tư này của chú rùa "nhà" khiến không ít người có mặt tại đó lo lắng cho số phận của đội tuyển Hà Lan. Cuối cùng, Hà Lan bất ngờ đại thắng tới 5-1.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng bận rộn của những “nhà tiên tri”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.