Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giúp người nghèo vượt khó

Quỳnh Anh| 06/07/2010 08:21

(HNM) - Chồng mất sớm, một mình chị Lê Thị Tuệ, ở xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội sớm hôm tần tảo nuôi hai con ăn học. Do sức khỏe yếu, việc làm lại không đều nên dù đã có nhiều cố gắng chị Tuệ vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo khó.

Sau nhiều năm, ngôi nhà của 3 mẹ con chị đã xuống cấp nghiêm trọng, mỗi khi trời mưa nước dột qua mái chảy lênh láng. Biết được hoàn cảnh, chính quyền địa phương đã hỗ trợ gia đình 20 triệu đồng để xây lại nhà. Chị Tuệ khoe với chúng tôi: "Nếu không có sự giúp đỡ của chính quyền và mọi người thì chẳng biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được ngôi nhà như bây giờ".

Chung niềm vui như gia đình chị Tuệ, gia đình anh Trương Đình Sỹ, ở xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội cũng được chính quyền địa phương hỗ trợ 20 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Gia đình anh Sỹ vốn đã khó khăn lại càng thêm khó khăn khi người con của anh không may mắc bệnh bại não. Muốn sửa chữa lại ngôi nhà cấp 4 dột nát nhưng gia đình anh tích cóp mãi chẳng đủ tiền. Vì thế khi biết tin gia đình được hỗ trợ tiền xây nhà, anh Sỹ mừng lắm: "Tôi chỉ ao ước có ít tiền sửa chữa nhà, nhưng không ngờ lại được xây dựng hẳn nhà mới".

Gia đình chị Tuệ và gia đình anh Sỹ chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp được huyện Phú Xuyên hỗ trợ xây dựng nhà mới. Không chỉ được hỗ trợ xây nhà, nhiều gia đình nghèo, thiếu vốn làm ăn cũng được giúp đỡ. Nhờ đó đã có không ít gia đình nghèo thoát nghèo. Năm 2009, huyện Phú Xuyên có 4.904 hộ nghèo, chiếm 9,27%. 6 tháng đầu năm 2010 có 590 hộ thoát nghèo. "Thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh công tác dạy nghề, tạo việc làm; tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư cho bà con nông dân; tạo mọi điều kiện để người dân nghèo vay vốn phát triển sản xuất... Những việc làm này đã góp phần không nhỏ giảm tỷ lệ nghèo đói trên địa bàn", ông Nguyễn Đức Hoàn, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Phú Xuyên cho biết.

Nhằm tiếp sức cho các gia đình nghèo, từ đầu năm đến nay, huyện Phú Xuyên đã tặng 10.141 suất quà, với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng cho các gia đình nghèo; cấp 12.000 thẻ BHYT cho người nghèo; dạy nghề và tạo việc làm mới cho 1.372 lao động... Tuy đã đạt được nhiều kết quả trong việc xóa đói giảm nghèo, nhưng Phú Xuyên vẫn còn đứng trước nhiều thách thức, nhất là tình trạng các hộ cận nghèo rơi xuống mức nghèo và tái nghèo. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho người lao động; hỗ trợ hộ gia đình nghèo vay vốn tín dụng phát triển kinh tế gia đình; tiến hành các hoạt động cứu trợ xã hội; xây dựng các chương trình, dự án về xóa đói giảm nghèo, hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn... nhằm từng bước nâng cao đời sống của người nghèo cả về vật chất lẫn tinh thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người nghèo vượt khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.