Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Cát tặc” trên sông Hồng

Nguyễn Bá Cự| 06/07/2010 08:24

(HNM) - Huyện Phúc Thọ có 40km đê chống lũ, trong đó có hơn 10km tuyến đê xung yếu Hữu Hồng. Tuyến đê này được các nhà khoa học xác định nằm trên tầng địa bùn và cát, nhiều đoạn chỉ cách sông khoảng 50m như khu vực Linh Chiểu (xã Sen Chiểu) và các xã Phương Độ, Cẩm Đình, Xuân Phú, bị ngọn nước xoáy xiết thúc vào, tạo nên sự trượt lở, vào mùa lũ thường xuất hiện các mạch sủi, rất nguy hiểm.

Việc gia cố, bảo vệ tuyến đê này đang được Bộ NN&PTNT và thành phố thực hiện hằng năm, song tình trạng gây sụt lở triền sông, gây ảnh hưởng đến đê thì các cơ quan chức năng lại buông lơi quản lý. Đó là việc những tàu, thuyền hút cát của tư nhân cứ ngang nhiên hút cát giữa sông Hồng ở khu vực các xã Phương Độ, Cẩm Đình, Xuân Phú, Vân Phúc. Hằng ngày, tại mỗi nơi thường có 3-5 tàu, thuyền cắm những "vòi bạch tuộc" xuống lòng sông. Hút đầy cát lên tàu trở về bến tập kết rồi tiếp tục quay lại hút. Dân ven sông các xã trên lo mất ăn, mất ngủ vì hút cát ở lòng sông sẽ gây ruỗng chân đê, khi nước lớn tai họa sẽ ụp xuống.

Người dân xã Xuân Phú cho hay: Cứ độ 4h30 là tàu đã nổ máy hút cát, đầy khoang, tàu chở về bãi tập kết xong quay lại tiếp tục suốt ngày như vậy. Người dân đã phản ánh đến chính quyền cơ sở nhưng tình trạng trên không được khắc phục triệt để. Thỉnh thoảng, cơ quan chức năng có bắt xử lý, giao cho công an xã ăn nằm trông coi tàu thuyền cát vài hôm, rồi lại đâu vào đấy, việc hút cát vẫn được tiến hành (?).

Đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố, UBND huyện Phúc Thọ cần có biện pháp kiên quyết để chấm dứt hẳn những "vòi bạch tuộc" cắm vào lòng sông đang hằng ngày làm ruỗng thân đê, ẩn chứa thảm họa khôn lường khi mùa mưa bão đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Cát tặc” trên sông Hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.