Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2011: Thêm 50.000 hộ dân được sử dụng nước sạch

Tuấn Lương| 07/02/2011 07:38

(HNM) - Cuối năm 2010 vừa qua, thêm hàng vạn hộ dân Thủ đô tại các phường, xã, thị trấn không còn phải sử dụng nước giếng khoan mà đã được dùng nước sạch từ nguồn của thành phố. Đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của thành phố, sự nỗ lực của Công ty Nước sạch Hà Nội.

Trong năm 2011 này, cùng với triển khai một số dự án mới, Công ty sẽ tập trung hoàn thành 7 dự án xây dựng hệ thống cấp nước. Chắc chắn sẽ có thêm nhiều hộ dân được dùng nước bảo đảm tiêu chuẩn nước sạch đô thị.

Thêm hàng vạn hộ dân được dùng nước sạch


Vận hành máy bơm tại Nhà máy nước Nam Dư. Ảnh: Phương An


Một trong những khu vực được Công ty Nước sạch Hà Nội tập trung triển khai dự án cấp nước là cụm 6 phường của quận Hoàng Mai, gồm Thịnh Liệt, Yên Sở, Trần Phú, Thanh Trì, Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng. Để người dân kịp có nước sạch trước Tết Nguyên đán Tân Mão, CBCNV Công ty đã phải tranh thủ làm thêm cả buổi tối và thứ bảy, chủ nhật. Ông Trần Quang Thảo, tổ 2, thôn Đình (phường Thanh Trì) cho biết: "Phường tôi cách hồ Hoàn Kiếm chỉ khoảng 5km nhưng nói chưa có nước sạch không ai tin. Nay người dân rất phấn khởi vì đã được sử dụng nước sạch, bảo đảm sức khỏe.

Trong năm 2010, nhiều phường, xã khác cũng đã được cấp nước sạch với chất lượng dịch vụ ổn định. Như dự án xây dựng hệ thống cấp nước thôn Trù, xã Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm) cho 1.600 hộ dân; dự án xây dựng hệ thống cấp nước xã Đông Ngạc (huyện Từ Liêm) cho 7.000 hộ dân; dự án cấp nước xã Liên Mạc (huyện Từ Liêm) cho khoảng 7.000 hộ dân và dự án cấp nước cho 3 xã Kim Chung, Võng La, Đại Mạch của huyện Đông Anh với 4.000 hộ dân.

Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội Nguyễn Như Hải cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu không ngừng tăng lên của người dân, Công ty đã tập trung phát triển nguồn khai thác nước với việc đầu tư nâng công suất các nhà máy nước Bắc Thăng Long, Gia Lâm, Cáo Đỉnh, Nam Dư và khoan bổ sung 7 giếng để thay thế các giếng suy thoái. Nhờ đó, Công ty đã nâng tổng công suất cấp nước của các nhà máy và trạm đạt khoảng 590.000m3/ngày đêm, tăng 45.500m3. Bên cạnh đó, Công ty đã thi công lắp đặt hệ thống ống truyền dẫn, nâng tổng chiều dài hệ thống mạng lưới cấp nước lên 4.363km. Trong năm qua đã có thêm 42.389 khách hàng được cấp nước với chất lượng bảo đảm tiêu chuẩn nước sạch đô thị.

Sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Trí Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty Nước sạch Hà Nội khi đề cập tới các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2011. Theo đó, giai đoạn đầu năm 2011, phần nguồn nước hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của nhân dân trên địa bàn TP do Công ty quản lý. Tại các khu vực còn khó khăn về nước sạch vào giờ cao điểm, gồm khu vực Tứ Liên, Phúc Xá (quận Ba Đình), khu vực đường Láng (quận Đống Đa) và khu vực Phúc Tân, Chương Dương (quận Hoàn Kiếm)... Công ty đã chỉ đạo các xí nghiệp quản lý địa bàn tổ chức cấp nước theo giờ hoặc xe stéc. Khi có nhu cầu cấp nước bằng xe stéc, các bệnh viện, trường học, UBND các phường làm thủ tục xin cấp nước bằng xe stéc và liên hệ với xí nghiệp quản lý nước trên địa bàn để được điều phối.

Trong năm nay, Công ty sẽ đầu tư nâng công suất khai thác nước sạch thêm khoảng 30.000-40.000 m3/ngày đêm. Đó là các dự án nâng công suất Nhà máy Nước Gia Lâm; cải tạo, phục hồi trạm cấp nước Bách Khoa và Quỳnh Mai; khoan bổ sung giếng cho Nhà máy Nước Bắc Thăng Long; xây dựng trạm cấp nước Nguyên Khê; đồng thời nghiên cứu lập dự án khai thác nguồn nước mặt sông Đuống.

Về mạng, tập trung phát triển cấp nước cho các khu vực thuộc các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì và Từ Liêm… Cụ thể là các dự án xây dựng hệ thống cấp nước huyện Thanh Trì; hệ thống cấp nước các xã Liên Mạc, Thụy Phương (huyện Từ Liêm); cấp nước cho nhân dân khu vực ngoài đê thuộc 3 phường Trần Phú, Lĩnh Nam, Thanh Trì (quận Hoàng Mai); cấp nước xã Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm); dự án xây dựng mạng lưới cấp nước cho xã Hải Bối và khu vực còn lại của các xã Kim Chung, Võng La, Đại Mạch (huyện Đông Anh); dự án cấp nước cho các xã Phù Lỗ, Phú Minh, Mai Đình (huyện Sóc Sơn).

Với việc triển khai các dự án nói trên, dự kiến sẽ có trên 50.000 hộ dân với khoảng trên 225.700 người được sử dụng nước sạch. Như vậy, Công ty vừa hoàn thành mục tiêu tiếp tục mở rộng phạm vi cấp nước, phát triển khách hàng, tăng doanh thu, vừa góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân các huyện ngoại thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2011: Thêm 50.000 hộ dân được sử dụng nước sạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.