Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa đồng bộ

Phong Thu| 08/02/2011 07:20

(HNM) - Thành phố Hà Nội đã có những bước tiến mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giải quyết công việc. Đến nay, tỷ lệ bình quân máy tính/cán bộ, công chức (CBCC) đạt 71,7%; hầu hết các đơn vị đã kết nối mạng internet; 48/49 sở, ngành, quận, huyện đã có mạng nội bộ…


Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT vào quản lý, điều hành công việc còn chưa đồng bộ. Theo thống kê của Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội, hiện mới có 16/29 quận, huyện, thị xã đã thực hiện kết nối mạng máy tính giữa UBND quận, huyện với UBND các xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, hệ thống máy tính để người dân trực tiếp tra cứu tại trụ sở bộ phận "một cửa" các cơ quan hành chính cũng chưa đồng đều. Hầu như chỉ đơn vị cấp quận, huyện là trang bị khá đầy đủ trang thiết bị hiện đại (hệ thống xếp hàng điện tử, màn hình cảm ứng…), còn đơn vị cấp phường, xã việc cung cấp thông tin về các thủ tục cho người dân vẫn chỉ theo cách "thủ công" là dán văn bản giấy lên một tấm bảng và cán bộ trực tiếp giải đáp. Việc dán văn bản lâu ngày thường dẫn đến giấy bị ố vàng trông nhếch nhác, khó xem; thậm chí nhiều văn bản đã hết hiệu lực vẫn "yên vị" khiến không ít người nhầm.

Ứng dụng CNTT vào quản lý và phục vụ nhân dân là một yêu cầu tất yếu, đáp ứng nhiệm vụ cải cách hành chính. Thực tế đã có một số phường thuộc quận Thanh Xuân, Tây Hồ… vừa xây dựng trang tin điện tử (website), vừa có lắp đặt màn hình cảm ứng tại trụ sở bộ phận "một cửa" để công dân tiện tra cứu hồ sơ góp phần tạo dựng sự khang trang hiện đại cho cơ quan hành chính nhà nước và quan trọng là hỗ trợ tích cực cho người dân tra cứu, tìm hiểu thông tin về các quy định, các TTHC để thực hiện đúng. Nên chăng, việc ứng dụng CNTT theo cách này cần được nhân rộng; đồng thời, xây dựng chiến lược đầu tư lâu dài về trang thiết bị, nhân lực, quản lý, vận hành… để cán bộ, nhân dân trên địa bàn TP được hưởng lợi ích triệt để của việc hiện đại hóa nền hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa đồng bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.