Theo dõi Báo Hànộimới trên

Toitietkiem.vn

Thành Nam| 04/09/2011 06:01

(HNM) - Máy tính của bạn sẽ giảm được khoảng 22% điện năng tiêu thụ, tức là khoảng 88.000 đồng/tháng theo giá mà đa số sinh viên trọ học đang phải trả, nhờ ý tưởng tiết kiệm nhiên liệu với tên gọi toitietkiem.vn của Phạm Ngọc Thắng, thuộc thế hệ 9X, sinh viên Trường ĐH FPT.

"Mình đã đi nhiều nơi để "mục sở thị" thói quen sử dụng năng lượng trong các gia đình, công ty, xí nghiệp, trường học và nhất là giới trẻ. Hằng tháng các hộ gia đình ở Việt Nam phải trả một khoản tiền điện rất lớn trong khi có nhiều cách dễ dàng để tiết kiệm năng lượng. Vấn đề đặt ra là làm sao để mọi người biết và thực hiện theo, từ đó, dự án toitietkiem được ra đời" - Ngọc Thắng chia sẻ.

Qua khảo sát, Thắng nhận thấy, hiện nay máy tính là vật dụng rất phổ biến trong các gia đình, mỗi máy tính chỉ cần tiết kiệm được một lượng điện nhỏ, nhưng với 50 triệu máy tính ở Việt Nam thì số tiền tiết kiệm được sẽ là rất lớn, tương đương với việc không cần xây thêm một nhà máy thủy điện nữa. Phải làm cho việc tiết kiệm trực tiếp đi vào thực tế, Thắng quyết định đưa các mẹo vặt, ý tưởng tiết kiệm lên trang web toitietkiem.vn.

Hoạt động của dự án được chia làm 2 mảng: Mảng truyền thông gồm website (sẽ cung cấp các mẹo vặt tiết kiệm năng lượng), clip hài và cung cấp giải pháp bằng phần mềm tiết kiệm điện năng cho máy tính; mảng thứ hai là phần mềm hoàn toàn miễn phí cho cộng đồng (toitietkiem.vn professional). Phần mềm này sẽ tự động giảm tốc độ quay của ổ cứng, giảm điện năng tiêu thụ của CPU khi không cần thiết, mà không làm giảm hiệu năng hoạt động. Phần mềm cũng giúp pin của laptop sử dụng lâu thêm được khoảng 20 phút... từ đó, tiết kiệm từ 20-26% điện năng.

Ngọc Thắng cho biết, có thể tải phần mềm toitietkiem miễn phí tại trang web: www.toitietkiem.vn. Phần mềm này được cài đặt dễ dàng và sử dụng miễn phí vô thời hạn. Nếu phần mềm được cải tiến, nhóm của Thắng sẽ liên tục cập nhật để người dùng có thể tải về thay thế phần mềm cũ.

Không chỉ tiết kiệm điện, dự án toitietkiem.vn của Thắng được thực hiện rất đa dạng dưới nhiều góc độ và được đánh giá là chuyên sâu về đa phương tiện trong lĩnh vực năng lượng và môi trường. Rất nhiều clip hài đã được sản xuất với thông điệp giàu ý nghĩa. Những bí kíp như cách đi xe máy tiết kiệm xăng đến 3 lần, tiết kiệm điện năng cho đồ gia dụng… được cập nhật thường xuyên.
"Giá xăng tăng là nỗi lo chung của tất cả mọi người. Nhưng bạn chỉ cần thực hiện những động tác đơn giản như: Tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 20 giây; không nên tăng ga đột ngột, khi bắt đầu đi nên ga từ từ cho tới khi đạt tốc độ mong muốn; thay dầu định kỳ và vệ sinh bộ chế hòa khí; bơm đủ hơi vào lốp trước khi đi... Với các cách làm này, xe có thể tiết kiệm được thêm từ 15-20% xăng. Ví dụ với xe Future NEO, nhà sản xuất đặt mức bình quân 1 lít xăng sẽ chạy khoảng 45-50km, nhưng nếu áp dụng các cách trên sẽ đi được tới 55-65km" - Thắng nói vậy.

Hiện nay, Thắng và cộng sự đã khởi động chiến dịch phủ xanh toàn bộ máy tính tại ĐH FPT (tất cả các máy tính đều được cài đặt phần mềm tiết kiệm toitietkiem.vn professional). Dự án cũng đã đến được 7 trường ĐH trên địa bàn Hà Nội, đồng thời các sản phẩm máy tính bán ra của một số nhà cung cấp máy tính trên thị trường đều đã cài kèm theo phần mềm này.

 "Bọn mình sẽ nỗ lực hơn nữa để dự án có thể đến được nhiều trường đại học, các cơ quan, xí nghiệp bằng việc cài đặt và tư vấn phần mềm miễn phí vào hệ thống máy tính, góp phần bảo đảm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường" - Phạm Ngọc Thắng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toitietkiem.vn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.