Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kêu gọi người dân lên tiếng

Phong Thu| 25/10/2011 06:41

(HNM) - Chưa đầy một tháng thành lập, bộ phận tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), trực thuộc Văn phòng UBND TP, đã nhận được không ít thông tin phản ánh bức xúc của người dân liên quan đến việc thực hiện quy định hành chính và thái độ giao tiếp với công dân của cán bộ, công chức (CBCC).


Việc thiết lập đầu mối tiếp nhận này đã phát huy được vai trò kêu gọi người dân "lên tiếng", góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch. Thành lập theo Quyết định số 4548/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc ban hành Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, theo đó, Văn phòng UBND TP là đầu mối tiếp nhận thông tin với địa chỉ thư điện tử: kiemsoatthutuchanhchinh@hanoi.gov.vn, số điện thoại: 04.39346034. Thông qua địa chỉ này, tổ chức, công dân có thể phản ánh, kiến nghị những vướng mắc trong thực hiện các thủ tục hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của nhà nước, của CBCC; sự không phù hợp của quy định hành chính với thực tế, quy định không hợp pháp và tất cả những vấn đề liên quan đến quy định hành chính. Có 3 hình thức để tổ chức, công dân phản ánh, kiến nghị là: văn bản, điện thoại và phiếu lấy ý kiến. Trên cơ sở kết quả đánh giá, phân loại phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, lãnh đạo UBND TP có trách nhiệm ký văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định. Đối với nội dung phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền xử lý của các cơ quan hành chính nhà nước, trong vòng không quá 15 ngày cá nhân, tổ chức sẽ nhận được văn bản thông báo về kết quả xử lý, kết quả này cũng sẽ được báo cáo với Chủ tịch UBND TP.

Cùng với việc công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, thời gian qua, Phòng Kiểm soát TTHC của TP Hà Nội đã tổ chức các đoàn kiểm tra thực tế tại 8 quận, huyện và 15 xã, phường, thị trấn. Qua đó, các chuyên viên của Phòng Kiểm soát TTHC hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan hành chính triển khai các nội dung liên quan của kiểm soát TTHC. Thực tế kiểm tra cũng cho thấy, "luồng" tiếp nhận thông tin phản ánh từ công dân của các đơn vị vẫn thông qua sổ góp ý và hòm thư phản ánh. Tuy nhiên, phương pháp lấy ý kiến đóng góp này đã không thực sự hiệu quả. Minh chứng là các đơn vị đều cho biết là không nhận được phản ánh, kiến nghị nào. Song, đầu mối tiếp nhận phản ánh kiến nghị đặt tại Văn phòng UBND TP ra đời chưa được bao lâu đã nhận được khá nhiều thông tin phản ánh về việc chậm giải quyết TTHC, về thái độ của CBCC khi giao tiếp với công dân và về các quy định hành chính chưa phù hợp…

Hy vọng rằng, với đầu mối tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND, Chủ tịch UBND TP đặt tại Văn phòng UBND TP, các vướng mắc liên quan đến TTHC sẽ từng bước được tháo gỡ, hình thành nền hành chính minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kêu gọi người dân lên tiếng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.