Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn còn lộn xộn tại các lễ hội đầu xuân

Duy Tuân| 31/01/2012 07:00

(HNM) - Vào dịp đầu xuân mới, hầu hết các làng quê trên địa bàn thành phố Hà Nội đều tổ chức lễ hội truyền thống. Mặc dù, các cơ quan chức năng đã phối hợp với các địa phương quản lý lễ hội, song ở nhiều lễ hội vẫn khá lộn xộn và còn tồn tại một số hoạt động thiếu lành mạnh.

Những hình thức cờ bạc biến tướng lợi dụng hoạt động tại các lễ hội rất cần sự dẹp bỏ quyết liệt của chính quyền và các ngành chức năng. Ảnh: Lê Tuấn

Những ngày đầu năm Nhâm Thìn 2012, dạo qua một số lễ hội cũng như tại các đình, chùa ở những huyện như: Sóc Sơn, Mê Linh, Thạch Thất, Hoài Đức, Quốc Oai, Chương Mỹ…, chúng tôi thấy cảnh lộn xộn, mê tín dị đoan, đánh bạc… vẫn tồn tại. Tại Lễ hội đền Sóc (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn), Lễ hội đền Hai Bà Trưng (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hàng tiếng đồng hồ. Nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông là do hàng quán bày bán tràn lan và dừng, đỗ xe bừa bãi mà không hề bị lực lượng chức năng can thiệp, xử lý.

Dọc đường đi, lối lên, vào đền, chùa… chỗ nào cũng mở quán bán hàng ăn, vừa cản trở giao thông, vừa không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, ngoài ra còn gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan, sự tôn nghiêm ở những chốn linh thiêng. Ở chùa Tây Phương (xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất), tình trạng đánh bạc công khai bằng hình thức thò lò, cua cá… ngay ở cổng chùa vẫn còn. Suốt những ngày từ mùng Một đến mùng Bảy Tết Nguyên đán, lúc nào ở cổng chùa Tây Phương cũng có 2-3 chiếu bạc và thành phần tham gia chủ yếu là thanh niên, trẻ em. Có những "con bạc" khát nước cắm cả xe máy, đồ đạc của gia đình để chơi.

Không những vậy, hiện tượng mê tín dị đoan ở một số đình, chùa vẫn chưa được dẹp bỏ. Cụ thể như ở chùa Cực Lạc (xã Cần Kiệm, Thạch Thất), chùa Bi (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức) trong những ngày đầu Xuân 2012 vẫn có hiện tượng rút thẻ. Thậm chí có chỗ còn ngang nhiên kê bàn ghế với 3-4 người chuyên làm nhiệm vụ cung cấp, sắp xếp và thu tiền rút thẻ.

Để những ngày xuân và các lễ hội trở nên đẹp, có ý nghĩa thiết thực, rất mong các làng quê, địa phương chú trọng tới công tác tổ chức, sớm dẹp bỏ các hoạt động không lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn còn lộn xộn tại các lễ hội đầu xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.